GRETCH POV
ohgod!where are you fille(wika nitong nag aalala)ay tama tawagan ko kaya?pero nako sagutin kaya?!eh dalawang linggo na nga kami nagiiwasan!nagiiwasan?!eh ako lang naman yung umiiwas dito eh!(sabay kamot nito sa ulo!)eh kanina nga sa parking lot eh halos hindi ko siya pinapansin!tapos ito ngayon para akong tangang naghahanap sa taong gusto konang iwasan?!
a few seconds
GRETCH PHONE
calling...ms.sungit cainglet
ringing...
ano bato ayaw sagutin!fille...sagutin muna...(wika nito habang alalang-alala)please... naman sagutin mo na?!fille...where are you?!magpakita kana sakin?!(wika nito habang patuloy sa paglalakad... nang bilang)
FILLE:(tulala lang habang nakatingin sa malayo tila ang lalim ng iniisip)
after 10 seconds
GRETCH:hi!(sabay upo sa tabi nito)ms.cainglet bakit?!bakit andito kapa?
FILLE:(sabay tingin nito)what are you doing here?!
GRETCH:ah pwede ako muna ang mag tanong sayo?!(wika nito habang nakatingin din ito sa malayo)
FILLE:anyway ano yun?
GRETCH:you...what are doing here?we have class today...
FILLE:i know but i dont want to go...for now i just want to stay here alone...so please getout off here hope you dont mind?!(sabay taas kilay)
GRETCH:no!il stay here with you(sabay short smile)
FILLE:i said i dont want!i want to stay here alone!ok if you dont like to leave me here anyway ok you stay here whatever you want!il go somewhere that no one is disturbing me anyway(sarcastic tone)and wait...heres the check to my payment for the damage i made to you're car!(sabay tayo nito at naglakad papalayo)
GRETCH:(natulala nalang at hindi nito namalayan na biglang may tumulong luha sa kanyang mga mata)ano bang kasalanan ko?!at bakit ganto ang nararamdaman ko?!parang ang sakit naman...(wika nito habang pinupunasan ang mga luha nito)
after 45 minutes
JEM:gretch...where have you been?!
GRETCH:ah dyan lang...ah jem busy kaba mamaya after our class today??
JEM:oo eh!ah sasamahan ko si mom why?!at oo nga pala sabi ni prof makipagusap ka daw sa kanya bukas ng maaga...
GRETCH:ah oo nga pala...god!yari ako...
JEM:yari ka talaga...kung hindi ka pala sira bigla kang nagtatakbo no!eh mag start na yung tayo kanina...tinawag ka panga ni prof. pero hindi mo siya pinapansin...
GRETCH:oo nga eh...so ano tara we have next class pa...
JEM:tara...but wait san ka ba talaga nagpumunta ha??!tell me?nakita ko sa mga mata mo ngayon na may something kang tinatago...
GRETCH:wala...sige na lets go malate pa tayo...
after 5 hours
ALY:jem uwi kana...?
JEM:oo eh nagpapasama yung mom ko sakin why?
ALY:ah wait si gretch asan?!
JEM:ayun nagmamadaling umalis ewan ko nga dun...parang sira!
ALY:uy tinanong mo ba kung san nagpunta kanina at hindi siya tumuloy pumasok?
JEM:loko kano....ang chizum mo...(biro nito)oo kaso ayaw magsalita...wala daw!eh si fille hindi siya pumasok the whole day...ano nagtxt or nagcall ba sayo?!