THROW BACK
FILLE POV
whaaa!!!halos dalawang araw na kaming hindi na nagkikita at naguusap...at feeling ko kinalimutan na niya ako at tila masisraan nako ng ulo nito!hindi nako sanay ng ganito na hindi kami nagkikitang dalawa at nagsasama!my god!il try to call her but she did not answer it!i miss her a lot!ayoko ng feeling na ganito?!hindi ko na alam kung ano na ang ginagawa niya?asan siya ngayon?kung nakakain ba siya ng tama?at kung inaasikaso ba siya nung bruhang niyang asawa na si den?!at kung namimiss niya man lang ba ako?!(sabay hinggang malalim)mahal niya pa kaya ako?!tipong ganun man lang!kung may balak pa niyang tutuparin yung iniwan niyang pangako before she left me?!grabe!alam kung hindi ito tama!itong mga iniisip ko!kasi tipong may asawa na siya!i mean it na ako ang nangiwan noon!pero ginawa ko lang naman iyong nang dahil sa threat nun ni den sa dad ko about sa company namin...pero sa totoo lang pinagsisihan ko lahat yun!dahil hinayaan kong mawala...mapunta dun sa bruha nayun...pero hindi ibig sabihin na...i'm over her and i dont love her anymore like i said it to her before i left her alone...at hindi din pewedeng sabihin nilang na alam mo yung"mangaagaw"dahil hindi ako ang nang-agaw in the first place!kung hindi si dennise!
kung minsan nga napapaisip ako kung bakit ko ba ginawang iwan yung taong minahal at tinanggap kung ano or sino ako...yung taong nagturo noon kung pano ako muling magmahal at bumangon sa bangungot ng kahapon...at sana dapat hindi ako nagpadalos -dalos nang desisyon na basta iwanan ko ang pinakamahalagang tao sa buhay ko...eh di sana hindi ako nahihirapan ng ganto...at mukhang mang-aagaw at nagiisip nang kung ano-ano ngayon!at walang gantong eksenang nagaganap!na dapat sinunod ko nalang kung ano tunay na sinisigaw ng damdamin at puso ko noon!hindi ako dapat nagpadala sa takot noon...at sa mga banta ni dennise noon eh di sana masaya kaming magkasama hindi ganto?!tipong naghihintay at nangangapa kung may babalik pang gretch or wala na?!maling-maling yung mga naging desisyon kung iwanan siya!sabihin na natin sa ngayon nagaantay ako kung ano ang magiging resulta ng lahat nang ito!yung mga plano namin ni gretch na kakausapin na niya den at aayusin na yung dapat ayusin na mga maling nangyari noon saming tatlo(sabay hinggang malalim)
akin lang si gretch!ako ang unang nakita...nakilala at minahal as in mahal!hindi kung sino!masama na kung masama na!at hindi tama sa hindi tama na guluhin pa ang buhay ni gretchen na maayos na ngayon!na noon na dating sinira ko nung iniwanan ko ito ng walang explanasyon!i know she is not free anymore like before!"kasalanan ko!naman! hindi ko itatangi!dahil hinayaan kung mawala siya sa piling ko!ang masakit pa dun eh mismong bestfriend mo pa since high school days at tinuring kong tunay na kapatid ang sisira ng lahat!yung magiging as in kaagaw ko...karibal ko...at makaka-away ko!ohgosh!kakaloka no!kaya nawindang ang utak ko!i cant imagine?!my bestfriend and me has a same feelings on 1 person?!tsk!nag sumpaan pa kaming magkaibigan na?!ah whatever happeneds we're stick together til our hair is getting white!(sabay napaluha nalang)
pesteng love nato!ang dami naman namin pwedeng pag-awayan at pag-agawan yung pang taong mahal ko!hay!bakit ba parehas pa ang ginusto at minahal namin tao!hay! nakakaloka naman itong tadhana!parang pinaglalaruan kami!ito lang pala ang sisira sa matagal na samahan namin bilang magbestfriend!(bulong nito sa isip habang nakaupo at nakatingin sa biranda ng kanyang opisina)
after a mimute
SEC-F:(sabay katok sa pinto)ma'm fille...handa napo yung pinaset niyong meeting and pinapasabi po ni sir.mon na dumaan daw muna kayo sa room office niya.
FILLE:ok...susunod nako(sabay smile)
SEC-F:sige po...and ngayon narin po pala darating yung bagong investor from thailand...
FILLE:ah ok...just a few minutes andun na ko sa conference room...puntahan ko muna si dad!
SEC-F:yes...po(sabay short smile)