CHAPTER 70

3.2K 21 3
                                    

LOYOLA MEMORIAL PARK

GRETCH GRAVE STONE

FILLE

(habang nakatayo ito at napapaluha)minsan nakong nasaktan?!puso ko nasira tipong nadurog at para bang nagpira-piraso na para bang buhangin sa dagat.,lumuha ng todo at kung umagos?!para bang tubig na malamlam sa sapa na walang katapusan kung ito'y dumaloy.,pakiramdam na para bang wala kanang naging kakampi pa dito sa mundong ibabaw.,mga ngiti sa labi tila nabura nalang ng nakaraan.,makulay na buhay tila nag-dilim na para bang putik sa lupa.,sinisi ang sarili na para bang bato na ipinukol nito sa sarili niyang mga bisig.,at lahat-lahat nalang ng nakikita ay para bang bula nalang na nagdaraan...

isang araw nalang sa hindi inaasahan nanaman pagkakataon may isang tao na muling dumating upang subukan kung hanggang saan ang paninindigan sa lahat ng ipinangako at ibinigkas sa naging masalimuot na nagdaan.,pero sa pangalawang iyon ay tila nasira o nabakli ang lahat.,tila ang pusong bakal ay naging pusong tinapay na kay lambot at kasarap dahil sa init at halimuyak nito.,mga mata'y namilog kuminang na dati'y naging sarado at nagdilim.,pag-ibig na isinumpa ay naging bulaklak nalang na unting-unting sumisibol para sa magandang bukas.,kaya mga ngiting nabura ay tila gumuhit muli...
(sabay napikit habang napapahagul-gul na sa iyak)

baby ko?!alam mong ikaw yun?!ikaw yung taong nagturo sakin na dapat laging maging masaya?!na may totoong pag-ibig?!na totoong ang pagmamahal?!na kailangan wag ako magpatalo at matakot sa dilim ng nakaraan?!kailangan tumayo kahit nadadapa na?!ngiti nalang sa lahat ng nararanasan.,isipin ko nalang na ang lahat ay mga pagsubok lang sa buhay hindi ito personalan...ngayon pano nako kung wala kana sa tabi ko?!sino na ang magtuturo o magpapaalala nyan lahat sakin?!sino na?!(sabay napaluhod na ito sa grave stone ni gretch habang patuloy parin ito sa paghagul-gul sa iyak)

alam ko malaki ang naging kasalanan ko sayo nung panahon na puros pagmamahal at ngiti sa akin puso ang ibinibigay mo...pero ang lahat ng iyon ay tila binaliwala mo lang at minahal mo parin ako...mga sakripisyo,pangko at wakas na pag-ibig ang binuwis mo para lang sa isang katulad ko...pinagtabuyan,pinaluha,sinaktan pero ano?!you still with me!everytime na kailangan ko ng karamay tapos bigla kang susulpot...,ngayon panahon na upang makuha mo yung ligaya na nararapat sayo?!mga ngiti na minsan kung binura at pagmamahal na sinira ko ng dahil sa kaligayahan ng iba...

(sabay napangisi ng bahagya habang napapaluha)ito ako ngayon sa harapan mo mahal ko?!kung ang tadha at panahon ay tila pinaglaruan lang tayo?!pagmamahal o pag-ibig?! na tila mapanukso?!ngayon?!wala ng makakapaglaro at makakasira o makakahadlang pa satin dalawa...kung nasaan kaman naroroon?!heto nako upang hanapin at sumunod sayo buhay ko...ikaw at ako?!at wala ng iba?!mapa sa walang hanggan...(sabay napa pikit habang lumuluha)

mahal kita...BANG!

you touched my lifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon