(AFTER 1 YEAR)
NAIA - INTERNATIONAL AIRPORT
GRETCH POV
gosh!i am back!i miss my own country....after 2 years na namalagi ako sa paris to finish may MBA course(masteral of business administration)at least sa 6 years na nag-aral ako sa college natapos din!2 license got it!engineering...MBA plus internship certificate!and now i am ready to start how to handle our company...the huge one!the ho motors!(sabay short smile)i am so excited to be there...whooow!iba talaga ang lamig sa paris!dito grabe sobrang init...kamusta na kaya yung mga mokong si jem A and dzi?!miss ko na sila sobra...imagine si A and dzi sa haba ng bulihan sila rin ang nagkatuluyan (sabay smile)at si jem hindi rin nagpatalo muli nitong sinuyo si mitch malamang ngayon nag plan na silang magpakasal...
GRETCH PHONE
calling...k-justin
answering
GRETCH:kuya justin...where are you?!i am here at the lobby!
K-JUSTIN:sorry sis am on my way...late nako kasi naka out sa duty...teka bakit hindi ka nalang nagpasundo sa driver?!
GRETCH:hmmm...ayaw!gusto ko ikaw kuya...dont worry lahat naman ng inorder mo eh nabili ko pati narin nsa gf mo no...at yung kay kuyaaaton and kay little bro natin yun mga latest shoes for him para sa internship nito...
K-JUSTIN:fine...bola talaga...hindi naman player...eh ikaw kamusta yung asawa mo si den?
GRETCH:ayus naman...2years pa siya dun...tapos med board after that she will come back here as soon as possible!
K-JUSTIN:oh ok...sis mahal mo na?!(biglang tanong)
GRETCH:oo naman...what a question!anyway i am waiting here nalang!if you here na just call me...
K-JUSTIN:talaga lang ha...(sabay tawa)ok...sis wait me there...bye!
ENDING CALL
FILLE:wow...nice to be back!after 1 year na nanatili ako sa new york...i am feeling comportable...at least ngayon masasabi kong...i am ok!walang ibang iniisip lahat ng memories na hindi magandang nangyari sakin before eh na delete na lahat...now i am totally move on!totoo pala yung kasabihan na...hindi masamang lumayo paminsan-minsan para makalimot sa masamang nakaraan...(AUTHOR:talaga lang ha...lets see?!)
after a minutes
BOOOG!!!!outsh.....
FILLE:(sabay tingin)hey...are you ok?!(taray tone)ang sakit ha...
GRETCH:am...miss i am so sorry!
FILLE:gretch(wikang gulat)
GRETCH:fille...ah sorry(sabay short smile)nasaktan kaba?
FILLE:no...ah eh medyo...(sabay titig nito)
GRETCH:pasensya na...may kausap kasi ako eh...hindi ko tuloy napansin na may kasalubong napala ako...
FILLE:ah eh...ok lang...kamusta?!kakarating mulang?!
GRETCH:yah!ayus lang...eh ikaw?!where do you came from?!
FILLE:from new york...ito rin ayus lang...(sabay titig muli nito)(shet...ang gwapa niya ngayon...superb!bango...till now...hay...bulong nito sa isip)
GRETCH:fille...baka matunaw ako niyan...(biro nito)anyway kamusta sila i mean si aly kayo?!
FILLE:were fine...si mika ayun nagstart na sa company nila si ara ganun din!si mitch we know naman jem diba?!ayun si mitch flight attendant na!bali sa international flight siya...