WHILE DRIVING
GRETCH:ano kaya to?!(wika nito habang unti-unting napapaluha)grabe...sa totoo lang kinakabahan ako(sabay napapunas sa napapaluhang mga mata)hay...eh hindi ko pa nga tinitignan hindi ko na nga mapigilang pumatak itong mga luha ko...(sabay napa singot) sa totoo nangangati itong mga kamay ko at mata ko upang makita itong nilalaman ng folder at sulat na ibinigay nung taong iyun sakin kanina upang mabasa pero sadyang napipigilan akong gawin dahil sa nararamdaman ko ngayon mulang nung napasakamay ko ito...(sabay napahinggang malalim)ayoko kong isipin...(sabay napahinto nalang sa isang tabi)ayaw...ayaw...asan kaba fille?!asan ka?!bakit hindi kita matagpuan?!ito na oh?!ito na?!sandaling oras nalang...
GERVACIO-NACACHI LAW FIRM
JEM:dzi ano bang meron ngayon?!at tila nagpameeting de abanse ka?!(biro nito)
DZI:basta oh asan si mitch?!eh kanina kasama mo ha asan na?!
JEM:ah umalis na ihinatid lang ako may flight yun ngayon eh hindi na nakapagpaalam eh nagmamadali na...so si A asan na?!
DZI:asa baba may inaantay...
JEM:sino?!
DZI:eh yung dahilan kung bakit may pameeting de abanse as you said!(biro nito)
JEM:tks...may ganun talaga...uy teka si gretch tawagan natin para complete tayo...
DZI:oo sige busy pa yun...mamaya nalang?!
JEM:ha?!mamaya?!eh bakit?!
DZI:ah basta...wait kalang ang dami mong tanong eh!o mag-ayos kana!fix you're self!
JEM:hanep...may pacostume...as in formal talaga..shalan!(biro nito)ano to kasal?!
DZI:tks!grabe nato...make-up gusto mo?!(sabay napapout)
JEM:lokaloka...sakalin kaya kita gusto mo?!(sabay simple smile)
DZI:just try...palapit kapalang may blackeye kana...
JEM:tks!peace...(with peace sign)sayang wala si forever ko...saya itong damit for her eh bagay na bagay sa kanya to...after 10 minutes
A:grabe...its almost 6:30pm!wala pa siya...oh wheres mitch?!
JEM:ah umalis din kaagad may flight siya today...ihinatid lang ako eh hindi na nakapagpaalam nagmamadali na!eh A sino ba yung taong yun?!yung inaantay natin?!
A:si gretchen...
JEM:si bully?!(wikang gulat)tks!ikaw dzi...anyway ano bang meron ha?!may pacostume pa?!party?!kasal?!hay!kasal tama!obvious ba!dito sa dress natin!sino ikakasal?!
DZI:grabe jem nahulaan mo na nga eh kaso biglang sablay...(sabay pout)
A:si gretchen at fille ikakasal ngayon at si baby love ang magkakasal sa kanila...
JEM:WWWHAT?!panong nangyari yun eh kasal na siya kay dennise diba?!pwede bayun?!
DZI:oo!dahil sa paris naman sila ikinasal hindi dito...at dun may divorce dito wala...
JEM:pero kahit na!baka sumabit tayo yan?!lalo na kay tito at tita annie...
A:dont worry...si gretch na ang bahala dun!knowing her!kaya tiwala lang ok?!
DZI:baliw!ngayon kapa natakot eh mas worse panga ang mga pinaggagawa natin noon!jemenea ferrer!relax...chill ok!
JEM:fine!eh kanino nanaman ikakasal si bully kay fille?!
DZI:grabe magkakaringgles ako...oo!
A:ooops!alam ko nayan ibubuka mo sa bibig mo?!hm!stop!wagkang maingay dyan!behave!
JEM:ang sabi ko nga...hanep iba talaga si bully...nothing has change!she is the one!the bullybubuly is back!gretchen ong ho a.k.a bullybubuly dual core...
DZI:anong dual core?!ano siya software?!
A:dual core means salawahan...pusong salawahan!yun!
DZI:whatever...grabe alam na alam...(wikang pabiro)
A:hoy jem tumigil ka dyang mga tingin mo ha...pati ako nadadamay dyan sa mga kalokohan mo...
JEM:oh wala naman akong side comment no...so bakit wala pa siya?!
A:ewan ko ba dun!kanina ko pa tinatawagan eh hindi naman niya sinasagot...
DZI:tks!ano ba kayo?!wag nakayong mainip!eh laging late naman yun...
JEM:ha?!oo nga pero si fille tapos sa ganito pang-event doubt it!malate yun sa sobrang excited tks...after an hour
JEM:hay!sa wakas dumating din!gretch?!
DZI:oh wheres fille?!
A:pare bakit ganyan itsura mo?!what happen?!
GRETCH:(tulala lang habang napapaluha)
DZI:gretch...(concern tone)
JEM:sabi ko na eh?!tama itong kutob ko kanina pa...ano hindi ka sinipot no?!kaya ka nalate kasi inaantay mo siya nangkatakot-takot!gretch ano ba?!wake-up your mind?!wala na talagang pag-asa yang babaeng yan sa buhay mo kung hindi paikutin ka at paasahin sa wala...(sarcastic tone)
A:jem stop?!
JEM:sinabi ko na sayo tama na...
A:JEM!?!
DZI:(sabay niyakap ng mahigpit ito)stop crying...wag mo nang ipilit ok?!try to admit it that you and her will not fit to each other...
JEM:tama!yang asawa mo nalang ang tuunan mo ng pansin na mahalin!tutal eh kahit pano mahal mo na siya diba?!eh bumalik lang naman niyang fille nayan nagulo na ang lahat!pare baka si den talaga ang nararapat sayo hindi yung babaeng yun!eh simula ng dumating sa buhay mo si fille puro pasakit nalang dyan sa puso mo ang idinudulot nito!maayos na ang buhay mo diba wag mo nalang gawing kumplekado ng dahil dyan sa fille nayan...sa pag-ibig mo dun sa bwisit na babaeng yan!
GRETCH:(patuloy parin sa pagluha habang nakatulala)
A:pare tama sila jem look at your self daig mo pa ang nalugi ng milyones sa casino!you must learn and strong...be strong!forget her!walang kwenta niyang babaeng yan!
GRETCH:(sabay hinggang malalim)siguro nga tama kayo...
DZI:ano siguro?!talagang tama!let say mahirap talagang pag-aralan ang pagmamahal pero kapag natutunan makukuha mo yung unexpected nalevel na higit pa sa gusto mong makuha!kaya itigil mo nayan ok!bumalik kana kay den dun sa asawa mong lokaloka!atleast ganun paman siya alam namin kung gano ka katotoo nito kamahal!
A:pare...ayusin mo nalang yung problema niyo mag-asawa ok!
JEM:its true pare...kaya please stop this drama!i'm hungry...(biro nito)
GRETCH:(sabay napasmile)as always...
DZI:hay nako jem...me too its almost 7:30!ano ikain nalang natin to?!like before kapag nababadtrip tayo and after puntahan nalang natin yang asawa mo ok?!
GRETCH:(sabay napapapunas ito ng luha)sure...
A:at dahil nangistorbo ka at tutal hindi naman ito natuloy at syempre god is good dahil kung natuloy to eh malaking gulo!sagot mo tong dinner nato!
DZI-JEM:approve...
GRETCH:ok!tara?!lets celebrate...but wait asan nayun singsing na pinabili ko?!
A:ay ito...(sabay abot ng mga ito)hm!just keep it nalang!
GRETCH:(sabay short smile)wow hanep...ang galing mong pumili!ang brilyo ng mga bato at kumpleto engagement ring + couple rings...(sabay napayuko)
DZI:o ano yan?!lungkutan nanaman?!tama na ha!lets go na...sayang ang oras!
JEM:sira nalulungkot siya dahil sa babayaran niya dyan sa mga singsing plus mga damit plus yung dinner treats niya...(sabay natawa ng nakakaloko)
A:tumpak...
GRETCH:mga baliw...tara na!