24

2.3K 102 3
                                    


Alexis Jade Montero

" naiwan ako sa bahay pag tapos akong tulungan ni elliot uminom ng gamot binuhat niya uli ako at eto ako ngayon naka higa lang sa kama kung san nandito ang kwarto niya. Sabi ko pa nga na dun nalang ako sa kwarto ko pero hindi niya ako pinansin dahil alam niya na mahihirapan akong makakilos kaya wala siyang pakialam sa mga sinabi ko bagkus naligo at ang hayop sa harap ko pa nag bihis habang tawa ng tawa at todo iwas naman ako..


" nag punta siya sa HV. Kung san alam ko na may bahay na siya dun. Im mean sila ng girl friend nito at iniwan ako pero rinig ko pa na babalik din siya at pinilit ko nalang matulog tutal naman 1pm na din naman at kahit pag nuod ng tv nakakatamad dahil puro chimis ang nakikita ko sa tv at naririnig


" nagising ako sa ingay sa baba dahil bukas ang pinto ng kwarto kaya nag iingay ang tunog ng doorbell.. wala sana akong planong pag buksan yun para isipin ng tao sa labas na walang tao dito sa loob pero nakakairita kaya pinilit kong mag lakad ng dahan dahan tutal naman medyo ok na ang pakiramdam ko pero kita sa mukha ko ang pag ka putla ng pisnge at labi ko dahil sa gamot at uhaw na din..


" dahan dahan akong bumaba at ok naman at nang makalapit ako sa pinto para sana buksan ito pero tumigil din kaya napahinto pa ko. At umatras nalang at nag punta ako ng kitchen dahil sa uhaw ko.

" maghapon na nasa sala lang ako nag rereview sa project at photo shoot by next week. Dahil nga sa ginawa ng magaling kong best friend na tambakan ako ng mga paper works nang isang araw lang kaya yung iba dun pina send ko nalang sa secretary ni elliot na natanggap ko din at nagulat pa ko ng makatagap ako ng tawag mula dun na kahapon pa daw pabalik balik ang girl friend ni elliot na si Tayla na wala akong idea kung bakit?

" busy lang ako sa pag tipa sa laptop nang maramdaman ko na bumukas ang pinto pero hindi ko nalang pinansin dahil alam ko kung sino naman ang pwede mag labas pasok sa condo nito kundi ang mismong may ari nasi elliot lang.

" excited ako dahil ilang araw nalang matatapos na ang  pinapagawa ko kay Aleister, may dala akong meryenda at konting grocery para sa dinner mamaya.
Past 5pm na din dahil sa kakulitan ni blaze at primo kaya tumagal pa ko ng higit tatlong oras dun bago naka pag grocery.


" kanina pa tumatawag ang secretary ko nang hindi ko sinasagot ito dahil gusto ko focus muna ako kay jade na alam kong bukas din magiging ok na ang pakiramdam niya at makakikilos na siya kahit papanoh. Pero tuloy pa din ang gamot nito na dapat  itake...


" palaisipan sakin ang text ng secretary ko na nang isang araw pa pabalik balik si Tayla sa company ko at wala akong idea kung bakit? At hinayaan ko nalang at bukas din naman balik trabaho na uli kami ni jade dahil tambak at pending na transaction.

" nagulat pa ko nang may kamay na humaplos sa nuo ko kaya napatingala ako at nakangiting elliot ang bumungad sakin.. hindi ko siya napansin dahil sa busy ako sa pag sagot sa email ng ibang client at yung iba naman pinacancell kona dahil sa mas magiging busy ang boss ko by next week dahil sa email sakin ni Mr. Salerno?



" wala ka nang lagnat at bumalik na din ang kulay sa mukha mo? Baling ko kay jade na nakatingin lang sakin at kumurap pa na parang nag tataka pero siya na din ang umiwas at nag iba ng topic. At medyo nadismaya ako dahil kala ko magiging ok ang lahat pero mukhang nag kamali ako at mas lumayo ang loob ni jade sakin at ramdam ko yun mula pa kaninang  umaga. Pero alam ko din naman ang gusto at mga ayaw ni jade kaya sure ako na babalik kami sa dati at higit pa dun sa dati ang gusto kong mangyari.


" busy ako sa kitchen habang si jade naka tutok pa din sa laptop alam ko naman na para yun sa project pero nakakatuwa lang dahil na dapat ako ang nag tatrabaho dun habang si jade dapat ang nasa kitchen ngayon. Pero mukhang baliktad at ako ngayon ang nag reready ng pang dinner namin pero ok lang dahil para kay jade gagawin ko ang lahat bumalik lang kami sa dati kahit maging alalay at sunod sunuran ako basta kasama at nakikita ko lang siya malapit sakin.



"  binabasa ko ang chat ni Siannise at ni Cherryl sakin may point din naman sila at nangyari naman na din at aaminin ko na ginusto ko yung mga nangyari samin lalo na at ako naman ang nasa tamang wisyo nang gabi na yun.

" mukhang kailangan ko nang gawin ang tama. at ibalik ang dati samin ng best friend ko!  Sabi ko sa sarili ko at napatingin ako kay elliot na nag luluto ngayon. And beside na miss kona din yung dating kami. Pwede namang kalimutan nalang namin tutal naman nangyari na.. mga naiisip ko at sana lang hindi ako dapuan ng hiya...

" tumayo ako at dahan dahang lumapit sa best friend ko. Alam ko naman na ang weird lang ng gagawin ko pero na miss kong asarin at lokohin ang best friend ko. Start na sana ito para maging ok na kami uli at pati na din si Tayla at elliot na alam kong ilang araw na ding hindi nag kikita.

" esprennnnn tawag ko dito sabay yakap sa likod ni elliot na bigla akong kinabahan na ewan nang mag dikit ang balat ko sa balat niya. na never kong naramdaman sa best friend ko? pero binalewala ko nalang at tuloy parin ako sa pag lalambing tulad ng dati.


" bigla akong kinabahan sa pag yapos ni jade sa likod, ko iba na talaga ang impact sakin ni jade simula ng may mangyari samin. actually dati pa naman hindi pa kasi ako sure sa nararamdaman ko nun sa best friend ko, at mas Lalo akong nahuhulog sa simpleng salita at yakap nito sakin ngayon. nang magsalita ito kaya tuloy pa din ako sa ginagawa ko na kunyare wala lang sakin ang pag lalambing nito ngayon.

" espren bili tayo ng ice cream sa baba? pag lalambing ko dito at ganito naman talaga ako dati sa kanya at wala naman akong binago eto parin ako si alexis jade na best friend ng isang Elliot sudalga!

" anoh pa ang bibilin mo bukod sa ice cream? pahabol ng tanong ko kay jade, dahil sure ako na once na pinayagan ko siya sa gusto niya may dagdag pa yan or mas worst sasama pa ito sa baba at ayaw ko naman mangyari yun dahil alam kong hindi pa ito ok.

" hmmmp!!!. chaka vital milk na din at tamarine na pampalipas ko Lalo na mamaya dahil bukas na ang presentation sa company at I need candy or something na magigising ako kaya sakto ang tamarine at vital milk mamaya sa pag pupuyat. nag iisip pa ko nang mag salita si Elliot.

" maaga tayo matutulog jade kaya wag kang pasaway at makinig ka sakin pambabanta ni Elliot sakin na kinaiwas ko nalang at nakasimangot na nakatingin din ditto.



" hindi ikaw ang masusunod ngayon kaya makinig ka! pahabol pa na sagot nito sakin at sinamaan ko nalang ito ng tingin habang tuloy tuloy pa din sya sa pag luluto,
















All Right Reserved2020
🦋©️ Miss R.A
🕷 Black Butterfly🌷

#11(ELLIOT SUDALGA )✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon