Alexis Jade Montero
" sa araw araw na papasok ako sa company na pag mamay ari ni elliot, Puro busy ang bawat empleyado, Lalo na ako isama pa si elliot na naging missing in action.
" alexis asan si sir sudalga, Hanap ng isang co- worker namin sakin, Kahit ako hindi ko alam at simula kanina hindi kona siya nakita pa, kaya lahat ng empleyado na nag hahanap dito sakin tinatanong dahil alam nila na best friend ako nito.
" busy lang kahit nga ako hindi ko pa siya nakikita, Pag dadahilan ko, dahil totoo naman.
Baka naman kasama si girl friend kaya wala pa! Banggit nito sakin sabay iniwan ako sa mesa ko at napangiti ako ng pilit dahil ngayon ko lang din naisip yun, May apat na araw pa ko pero mukhang kailangan konang gawin din ang ginagawa ni elliot.
" para akong lutang habang nasa monitor ang mga mata ko at naka ready ang mga daliri sa keypad ng laptop para mag type, Pero naka stop lang ako na parang nag dadalawang isip nang may nag salita sa tabi ko.
" sure kana jan girl! Cherryl asked.
Ah? Gulat kong sagot dito nang umupo na ito sa tabi ko na naka pangalumbaba.
Resignation letter yan diba, Why? Aalis kana dito. Pangungulit nito sakit.
Why are you here? Pag iiba ko ng topic dito sabay iwas at sara ng laptop na nasa mesa ko.
" you know yung sa house ng BFF mo, Diba nga bawal ang magandang tulad ko sa loob ng bahay niya kaya naisip ko na baka ikaw nakapunta na dun at bigyan ako ng konting tip alam mona, tuloy tuloy na sabi nito sakin..
Wala akong idea sa house na sinasabi mo cherry, Pagpapatigil ko sa mga sinasabi niya na kinagulat din niya. Totoo yun wala akong alam na nag patayo siya ng bahay sa happly village at never ko pang nakita yun dahil sabi ko nga maraming nag bago simula ng mag ka girl friend si elliot at masaya ako para sa best friend ko.
" true ba yan girl? Gulat nitong sabi sakin at tumango lang ako na kinayuko lang niya at ilang minuto din na katahimikan ang bumalot sa loob ng office ko nang mag salita ito..
" kung nasasaktan ka pwede ka pang umiwas at lumayo, Cheer up girl makaka move on ka din sa best friend mong manhid, pang aasar pa nito na kinangiti ko nalang. Pero kita sa mukha ni cherryl ang pilit na tawa nito kaya ako naman ang nag tanong..
" ikaw ba anong gagawin mo? Tanong ko dito, kung ikaw ang nasa kalagayan ko ngayon.
" simple pa yang problema mo girl dahil gusto mo ang best friend mo at anytime pwede mong gawin na maging kayo kung gusto ka din ng best friend mo or di kaya pwede ding lumayo ka at hayaan nalang siya sa feeling ng totoong mahal nito, Mahabang paliwanag nito at kita ko pa ang malalim na pag hinga nito bago nag salita uli at nakinig lang ako.
Magaan pa yan kaysa sa problema ng iba? Hirit pa nito.
Tulad ng? Tanong ko naman uli.
" panoh ko yung taong mahal mo eh. Magiging kapatid mo pala, Im mean future brother mo pa, tatanungin kita alexis anong gagawin mo sino ang pipiliin mo.
" sino ba ang matimbang sayo? Balik na sagot ko kasi kahit ako hindi ko kayang mamili sa taong mahal ko ba or ang pamilya na bubuohin namin.
Ahhahahha!!!!! tawa nito sabay tayo.. Alis nako ang drama mo girl, hirit pa ni cherryl na parang normal na uli pero alam kong hindi problema ng iba yun, pero alam ko din na mag oopen din siya pag hindi na niya kaya tulad ko..
Cge na girl pag nakita mona ang missing in action mong manhid na best friend pa update naman ako, masayang sabi nito sakin at tuluyan nang iniwan ako sa office ko at mag isa nanaman ako.
" binuksan ko ang laptop ko at ewan koba naginginig ang mga daliri ko habang nag ttype,. kaya mo ito alexis bulong ko pa at nagulat ako ng tumunog ang cp ko at kinuha ko yun at may notification akong natanggap.
" wow naka tag kapa girl biglang chat sakin ni Natasha at inopen ko ang fb ko at nakita ko dun na nasa isang resto si elliot with Tayla kita sa mukha nito ang saya pero sa kuha ng camera hindi makita ang mukha ni elliot kaya hindi ko alam kung anong itchura nito pero mukhang masaya ito.
" kaya pala wala siya dahil busy nga, napangiti ako ng pagak..
Sunod sunod na tunog ang naririnig ko sa cp ko at hindi ko pinansin yun, " san ba nag simula ang lahat bakit naging ganito kami ni elliot, ang alam ko lang nag leave ako dahil sa dysmenorrhea at simula ng humiling ito nang 1 week dahil sa request ng girl friend, Dun ko din nalaman na gusto ko ang best friend ko dahil takot akong iwan niya . takot akong lumayo at layuan siya.
" pero huli na sabay hawak uli sa cp ko at nakatingin sa picture uli, masakit pero kung masaya sila bakit ko ipag kakait,, sabi ng utak ko, Actually nag tatalo ang isip at puso ko. Sabi ng puso ko maging selfish ako at ibalik ang best friend ko sa dati na masaya lang kaming dalawa. Pero sabi ng utak ko, Hayaan kona dahil mukhang masaya na ang best friend ko sa feeling ng girl friend nito at dapat maging happy na din ako para sa dalawa.
" nakatulala lang ako na ewan! daig ko pa ang batang parang hindi makapag isip ng tama, nang may kumatok sa labas ng office ko na kinatingin ko pa sabay tago ng cp at inayos ang sarili..
Pasok!Isaid. at bumukas yun at niluwa ang kaibigan ni elliot kaya napatayo ako bigla..
Wala pa si Mr. Sudalga, Balik na lang po kayo maya maya or just call here, Unang sabi ko para may idea na siya.. pero nakatayo lang ito sabay lapag ng paper bag.
Lunch break na here! pinabibigay ni Siannise baka daw hindi ka kumain, sabi nito sakin ngumiti ako nang pilit kala ko kasi galing kay elliot pero bigla din naisip ko na mag kasama pala ang dalawa ngayon.
Tnx. Pasabi nalang or ittext ko nalang siya Mr?
" Theo! Theo Foster pakilala nito sakin at umalis din agad, buti pa si Siannise naisip ako bulong ko pa sabay labas ng pag kain sa mesa ko at tahimik na kumain nalang habang nag iisip kung itutuloy kobang mag resign na para hindi na din makagulo sa dalawa alam ko naman na kahit dati pa nag seselos na sakin si Tayla.
" Mr. Sungit naibigay mona ba, biglang tawag ni Siannise kay Theo..
Yah!!! At kita ko din na binuksan niya yun sure ako na kakain na siya, balik na sabi ko sa girl friend kong palautos.
Thank you mr. Sungit i love you see you later muahhh.. pag lalambing pa nito na kinangiti ko nalang at lumabas na sa building, May meeting din pala ako sa bagong motor na ilalaban ko sa race..
" Sir ok na po! Balik na sabi ko kay mr. Calantan at kita ko pa ang pag siko nito kay Mr. Sudalga, Nakipag kita kami sa resto para dun sa final construction ng bahay nito sa happly village pero sumulpot naman ang girl friend nito na kahit si elliot nag taka pa pero hinayaan nalang na mag join sa lunch kasama kami habang hinihintay pa namin si Blaze na may ka meeting din sa ibang architect.
" nalungkot ako nang mabasa ko sa GC.. at napalingon ako sa dalawa kita sa mukha ng girl na masaya ito, alam kong naseen ni alexis ang chat sa GC pero no comment siya, nalungkot ako at napatingin sa boss ko na si sir primo kaya pinakita ko ang iilang chat at umiling lang ito.
" close ko si sir primo lalo na si maam yhana lalo na nang maging kami ni theo na kaibigan din nito, isa akong pinag kakatiwala ni Mr and mrs calantan na secretary kaya hindi ko maiwan.
" after this umuwi kana, rinig kong sabi ni mr. Calantan sakin dahil alam ko din naman na nabasa din nito ang chat ng asawa sa GC.
" nag text pa sakin si Alexis at nag pasalamat dahil sa libreng lunch, Pero hindi nalang ako nag replay at tumingin uli sa dalawa.
All Right Reserved2020
🦋©️ Miss R.A
🕷 Black Butterfly🌷
BINABASA MO ANG
#11(ELLIOT SUDALGA )✅
Romancenag promise sila na susuportahan ang bawat isa, hindi mag iiwanan, ituturin ang isat isang bilang sister and brother, na ngako na. hindi mahuhulog o maiinlove dahil hindi pwede dahil mag bestfriend sila at dun sila mag tatagal. pero? panoh kung. may...