YSEAH'S POV
Pagkalabas ko ng room agad akong dumiretso sa library.
Humanap ako ng pwesto na malapit sa bintana kasi presko yung hangin at sana naman maging tahimik yung araw ko ngayon.
Naiinis pa rin ako kasi hindi ko pa rin makalimutan yung nangyare nung isang araw, lintek ka colai!.
"Hi seah can i join you?"kabuting si lance sumulpot lang bigla sa harapan ko at tsaka umupo.
"Kagulat ka naman para kang kabuti tsaka may magagawa pa ba ako eh nakaupo ka na"natawa naman ito sa sagot ko.
"You really make me laugh"ani nito.
"Oh?happypill mo pala ako"sabi ko tsaka binuklat yung aklat.
"Yeah i guess"sagot nito.
"Linya ko yan"saad ko habang nakatuon pa rin yung tingin sa aklat na hawak ko.
"HAHAHAHA naalala mo pa pala yun?"natatawang sabi nito.
"Malamang tsaka wala akong amnesia"sagot ko dito.
At sa inaasahan ko natawa na naman ito.
"Dati ka bang baliw?"kunot-noong tanong ko dito at natawa ulit ito.
"Shhhh/Quite"sita sa amin ng mga nandito sa loob ng library.
"Ops sorry"lance sabay peace sign.
Napailing nalang ako at tsaka itinuon ang sarili sa pagbabasa.
"Ano yang binabasa mo?"tanong nito sa mahinang tono.
Tiningnan ko naman ito at tsaka sumagot.
"Kung paano kumitil ng buhay sa mga taong maiingay"mahinahong sagot ko at tsaka itinuon ulit ang tingin sa aklat.
Hayst! Akala ko pa naman magiging tahimik yung araw ko ngayon.
Akala ko lang pala -.-
"Akala ko ba friends na tayo? eh bakit sinusungitan mo 'ko?"tanong nito sa mahinang tono.
"Wala ako sa mood tsaka kailangan kung magfocus para matapos ko na yung presentation ko"sagot ko dito.
"Gusto mo tulungan kita? tapos na kasi ako"saad nito.
"No, thank you nalang gusto kung matuto sa sarili kung paraan"sagot ko dito.
Napatango-tango naman ito.
Pagkatapos ko sa library umuwi na ako.
"Hi tita,tito"bati ko sa kanila pagkapasok palang ng bahay, tsaka naupo ako sa tabi ni tita.
"How's school hija?"tanong ni tita.
"Medyo stress po tita kasi kailangan namin gumawa ng presentation"sagot ko.
"Kaya mo yan ikaw pa"napangiti naman ako sa sinabi ni tita.
"Kamusta si Stevan?"nagulat naman ako sa tanong ni tito.
Alam na kaya nila?
"Si d-dad po?"utal na tanong ko, tumango naman ito.
Hindi naman ako agad nakasagot.Hindi ko alam pero kusang tumulo yung isang butil ng luha ko.
Niyakap naman ako ni tita na ikinabigla ko.
"Bakit hindi niyo ka agad sinabi sa amin na nagkasakit pala si stevan? sana nakatulong kami sa pagpapagamot niya"nalulungkot na sabi ni tito.
"Sinubukan ko pong kumbinsihin si dad pero ayaw niya, kasi maaabala lang daw namin kayo"naluluhang sagot ko.
"Naku talaga yang daddy mo napaka-mahiyain at ma-pride, tsaka para na namin kayong pamilya kaya huwag na huwag kayong mahihiyang lumapit sa amin pag may kailangan kayo o kapag may problema kayo"tito.
"Shh tahan na hija tutulungan namin kayo kahit pa awayin kami ng daddy mo"pagpapatahan sa 'kin ni tita tsaka hinaplos yung buhok ko.
"Salamat tita,tito"saad ko tsaka pinunasan yung luha ko gamit ang panyo na ibinigay ni tito sa 'kin.
"Osige na taposin muna yung presentation mo, kami ng bahala sa daddy mo"saad ni tita tsaka ako tumango.
Pumasok na ako sa kwarto ko tsaka nagbihis pagkatapos ginawa ko na yung presentation ko.
YOU ARE READING
MY BAD BOY CHILDHOOD BESTFRIEND (COMPLETED)
Teen FictionSince the day sese left colai, his behavior and dealings with others have changed. Until one day he got tired of waiting for yseah and he met a new friend but she also left him. And finally he met a new friends who will never leave him and that is r...