Chapter 05

46 6 0
                                    

YSEAH'S POV

Pagkatapos kung mag-jogging dumiretso agad ako sa banyo para maligo at pagkatapos ginawa ko na yung ibang morning routine ko at tsaka bumaba na.

Pagkababa ko nadatnan ko si kade at ryle tsaka si colai na nag-uusap sa sala.

Lagi ba nilang namimiss si colai?

Umupo naman ako sa tabi ni colai at bigla naman natahimik ang mga ito.

"Goodmorning sa inyo"masayang bati ko sa kanila.

"Goodmorning din sayo yseah"bati sa 'kin ni ryle.

"Lagi bang masaya yung araw mo?"tanong ni kade tsaka ako tumango.

"Hindi ka ba nabwebwesit kay nico?"takang tanong ni ryle tsaka bumaling kay nico.

"Paano naman ako mabwebwesit kay colai eh hindi nga ako pinapansin nito"sambit ko sabay tingin kay colai na busy ka pagkalikot ng phone nito.

"Bakit nga naman hindi mo siya pinapansin bro ang importante naman bumalik na siya diba?tsaka hindi naman siya katulad ni malia na umalis ng---"naputol ang sasabihin ni ryle ng magsalita si kade.

"Ryle ang daldal mo"reklamo ni kade sabay peace sign ni ryle.

Sino si malia? tsaka anong meron sa kanila ni colai?

"I'm back"boses ng lalaki sa may pintuan.

Napatingin naman kami dun sa may pintuan.Napangisi ako bigla sa aking nakita at agad na tumakbo papunta dito at agad na niyakap ito.

"Titoo i miss youuuuuu"masayang sambit ko habang nakayakap dito.

"Hija,sino ka?"ani nito kaya agad akong kumawala sa pagkakayakap ko dito.

Nagtatakang tiningnan ko si tito na naka-kunot ang noo.

"Seriously tito hindi muna ako kilala?"takang tanong ko dito.

"Ah girlfriend ka ng anak ko,tama ba?"nakangiting tanong nito.

"Mabuti naman kasi akala ko talaga bakla ang anak ko"dagdag pa nito tsaka bumaling kay colai na ngayon ay walang emosyon na nakatitig sa kanyang ama.

Natawa naman si ryle tsaka si kade.Gusto kung tumawa pero hindi pwede kasi ayaw na ayaw ni colai na pinagtatawanan siya specially kapag may nagsasabi sa kanyang "bakla siya".

"Anak hindi mo naman sinabi na may girlfriend ka na pala at napaka-ganda pa"dagdag pa ni tito.

"Hindi ko po siya boyfriend tito napaka snobber kaya niyan"paliwanag ko kay tito.

"Ah so girlfriend ka ni kade?"tanong ni tito tsaka bumaling naman kay kade na biglang napahinto sa pagtawa.

"Hindi rin po,talaga bang hindi mo na ako kilala tito?"nagtatampong sabi ko.

"Parang hindi pa tayo nagkita hija,girlfriend ka ba ni ryle"saad ni tito tsaka hinila yung maleta niya at umupo sa sofa tsaka sumunod naman ako.

"Opo tito girlfriend ko po siya"biro ni ryle kaya napatingin kaming apat sa kanya.

"Kidding"sabi ni ryle.

"Tito ako po ito si sese na palaging nagsusumbong sa inyo tuwing gagawa si colai ng kalokohan sa school"saad ko na ikinatingin ni colai.

Wala na nalaman na niya ang sekreto namin ni tito dati.

Bigla naman humagalpak ng tawa si tito at tinap ang balikat ni colai.

"I knew it,alam kung nakilala mo agad siya"walang emosyon na sabi nito.

What!? so it means nagbibiro lang si tito?

"I'm sorry sese hija nagbibiro lang ang tito ofcourse nakilala agad kita"saad nito tsaka ginulo yung buhok ko.

"Ikaw talaga tito hindi ka pa rin nagbabago palabiro ka pa rin"saad ko tsaka natawa ito.

"Welcome back tito"saad ni ryle at kade tsaka nakipag-apir kay tito.

"Late yung pag welcome niyo sa 'kin pero okay na rin"saad ni tito na ikinatawa namin except kay colai.

"Ikaw son wala ka bang sasabihin?"tanong ni tito dito.

"Welcome back dad"walang kabuhay buhay na bati nito.

"Ampangit mo pa rin bumati son"iiling-iling na sambit ni tito.

"Hon nandito ka na pala"masayang sambit ni tita tsaka inilapag yung mga binili niya.

"Surprise hon"saad ni tito tsaka hinalikan si tita sa pisnge at sa noo.

Aw so sweet...SANA LAHAT :)

"Ryle tsaka kade wag muna kayong umuwi ha dito na kayo mag-lunch, oh sige maiwan ko muna kayo at ako'y magluluto na"saad ni tita tsaka tumungo sa kusina.

"Yes"masayang ani ni ryle kaya napailing nalang si kade at colai.

MY BAD BOY CHILDHOOD BESTFRIEND (COMPLETED)Where stories live. Discover now