Chapter 9

8.4K 338 51
                                    

Angela


Pagkalabas ni Montenegro nang office ko ay napabuntong hininga nalang ako sa inis. Di ko malaman kung inis sa sarili ko o inis sa kanya.



Napaka landi kasi nito. Di man lang nya alam na nilalandi na pala sya nang haliparot na iyon. Sarap lang talagang sabunutan. Kundi ko lang napigilan sarili ko kanina malamang nang hiram na iyon nang mukha sa aso.



At ang kapal pa ng mukha. Ipag luluto nya araw araw si Montenegro the nerve of that leach. Buti kung papayagan ko pa si Montenegro na may matikman pa itong luto nito.



Feeling magaling eh, ang putla nga nang luto nya kanina eh. Mukhang kinulang sa rekado. Parang itsura nya rin lang maputla at kinulang pa sa height. Bansot ang di puta. Sarap ibaon nang buhay.



" Di ka naman nyan bitter girl? Baka naman kakain mo lang nang ampalaya at ganyan ka ka bitter."



Dapat makapag isip ako nang paraan na hindi malalayo sa akin si Montenegro.



Kailangan kong kausapin si Dean na gagawin kong student Assistant ko sya. Nang sa gayon ay lagi na lang sya naka buntot sa akin pag free time nya.



Alam kong mali itong nararamdaman ko para sa batang iyon, pero anong magagawa ko. Sinubukan ko naman na pigilan ito eh.



Kaya nga ginawa ko lahat nang paraan para lang maiwasan ito nitong mga nakaraang buwan eh. Pero lalo lang naman tumindi sya habang nilalayo ko ang sarili ko sa kanya.




Kaya nga nang may lumapit dito kanina eh na triggered talaga ako.. di ko kayang isipin na may ibang pag aaksayahan ito nang oras nito.




Dapat ako lang ang pag tutuunan nito nang panahon. Tinanggap ko na nga na laging naka dikit dito si Ms. Cordova eh, kasi alam ko na magkaibigan lang talaga sila.




Pero kasi iba yung tingin ko kanina eh. May plano talaga yung haliparot na yon kay Montenegro. Kaya nga agad na akong gumawa ng action ng mapansin ko na nag sisimula ng landiin nung higad kanina si Montenegro.



Ramdam ko rin ang pag sama ng timpla kanina ni Athena ng hawakan naman nung malanding iyon yung kamay ni Cordova. Parang may something din sa dalawang iyon eh.



Halata ko na ito noon pang first year college si Cordova.




Na kwento kasi sa kanilang mag kakaibigan ni Athena ang nangyaring first meeting nila ni Cordova na hinalikan nga raw sya nito sa hallway non. Sobrang galit nga ito noon eh. Kala mo papatay na ng tao.




Tumayo na ako sa table ko at nag ayos na rin nang sarili ko. Malapit na rin kasi matapos ang lunch break.




Inayos ko na rin ang mga gagamitin ko para sa susunod kong subject.



Nag lalakad na ako sa hallway nang makasalubong ko ang higad na nanlalandi kila Montenegro kanina.



Bigla ko na lang itong sinamaan ng tingin. Agad naman itong nagyuko ng ulo nya. Natakot ko pa ata.



Sabagay takot naman sa akin lahat halos nang studyante dito sa university. 



Nag init lalo ang ulo ko ng mag simula ulit akong magturo. Tatanga tanga nanaman kasi ang mga studyante ko.



Ang hirap maka gets ang dali dali na nga lang ng mga pinapasagutan ko sa kanila eh di pa nila makuha.



Sarap pag pupukpukin ang mga mukha. Puro lang pa ganda at pa porma mga wala namang laman ang utak. Puro kahanginan lang naman ang laman  ng utak nang mga to.



Sinasayang lang nila mga pera nang mga magulang nila. Mga spoiled brat kasi eh.



Pero di sila o ubra sa akin, baka gusto nila sila ang pag turuin ko dito at ako ang maging studyante nila. Kakakapal nang mga pag mumukha. Kala mo naman kaya ng buhayin mga sarili kung makapagyabang.



Nag bigay na lang ako nang assignment nila. Pag ito pa naman talaga at di pa nila na perfect ay iwan ko na lang talaga.



After ko makapag bigay nang assignment ay agad na akong nag dismissed.



"Ok guys dismissed, but don't forget to answered correctly your assignment ok. " Sige na mag si alisan na kayo ang sigaw ko sa kanila.



Pagud na pagud naman ako na inayos na ang aking gamit at nag pahinga nang kaunti sa classroom.



Agad na akong dumiretso sa faculty at pumunta sa aking room.



Pagud pa rin na nilapag ko ang aking mga gamit at naupo saglit. Tinanggal ko muna ang aking  suot na high heels, sabay massage ng aking mga paa.



Nakakapagud din kaya na halos maghapon kang nakatayo at nag ta tyagang magpaliwanag sa mga students mo na di naman nakikinig.



Dinaig mo pa nga ang mga sales lady na halos 8 oras na nakatayo at nakikipag plastikan sa mga customers na mga mukhang palaka na ang aarte tapos panay pa ang pahanap nang size sa stock room tapos di naman bibilhin. Kairita lang diba?



"Nakikisimpatya lang ako sa mga mababait na mga sales lady at crew dyan na laging nasusungitan ng mga kulang sa arugang customers."



Nang makapag pahinga na eh tumayo na ako at balak ko nang umuwi. Sa bahay ko na lang itutuloy ang aking pahinga at baka maka idlip pa ako dito.



Habang naglalakad ako pa puntang parking lot eh nakasabayan ko si Athena na pauwi na rin.



"Hi Angela! Pauwi ka na rin ba?" Ang tanung nito sa akin na seryoso pa rin ang mukha at walang balak ngumiti.



Kapareho ko rin lang ito nang ugali na  mataray. Actually lima kaming mag kakaibigan na pare pareho ang ugali kaya nga nag click kaming lima eh.



Nag kakilala kami nung college dahil mag kakaparehas din kami nang mga course na education.



At napagkasunduan nga naming lima na sa iisang university na rin lang kami mag tuturo. Kaya nga nandito kaming lima. At isa ang grupo naming mga teacher ang labis na iniilagan nang mga studyante dito.




Ms. Angela MondragonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon