MIKAYLA's POV
"See you later, Kali...Jayden" tumango sa akin si Levi bago niya inalalayan si Ashtrid. Kumaway ako sa kanilang dalawa at ngumiti. Mabait ako ngayon eh.
"Let's go" Ani ni Jayden at nagpa una ng maglakad. Tignan mo tong lalaking toh! Araw araw ba siyang may regla? Grabe yung mood swings niya eh! Biruin mo? Kahapon ang sweet niya tapos ngayon para siyang yelo na ubod ng sungit!
"Sungit mo naman! Alam mo, para lumamig yang ulo, bili tayo ng drinks!" Humarap ako sa kaniya at hinarangan siya. Magkasalubong ang mga kilay niya na parang nalugi siya ng sampung libo!
"Hey, if you're really, really! Jelly because of Levi, why don't you steal Ashtrid from him later sa fireworks? Ako bahala kay Levi! Trust me, Love" Tinukso ko siya gamit ang endearment namin.
Tinitigan niya muna ako bago sumilay ang nakakalokong ngiti niya. Mas lalong lumawag turnilyo sa utak niya! Mas matanda ba talaga siya sa akin? Legit ba na magiging Engineer toh?
"Ikaw lang gusto kong kasama mamaya, pano ba yan?" Nilapit niya ang mukha niya sa akin dahilan kung bakit ako napaatras. What?!
"A-ano?! Baliw ka ata eh!" Patuloy pa rin siya sa pag lapit at patuloy pa rin ako sa pag layo. Nagmumukha na kaming tanga!
"Baliw? Sayo" Naginit ang pisnge ko sa sinabi niya kaya agad ko siyang pinanlakihan ng mata at pinitik sa noo. "Ouch!" He chuckled and the next thing he did made my heart go wild!
He gave me a pecked on my lips! Geez! "Let's go, Love" Hinawakan niya ang pulsuhan ko at hinila kung saan. Hindi pa rin nagprorprocess sa utak ko ang mga pangyayari!
"Hoy! Bakit mo ko inano!" Tumigil kami sa paglalakad at nakita kong nasa tapat kami ng bilihan ng mga pagkain. Umorder muna siya bago bumaling sa akin. Seryoso ang mukha niya pero halata ang multong ngiti niya! Punyeta talaga toh!
"Ano?" Pang aasar niya sa akin na lalo kong kinainisan! Sumosobra na tong si Jayden ah!
"Alam mo kanina para kang lion na onting kalabit mangangat na! Tapos ngayon para kang malanding tupa na biglang nang a-ano!" Unti-unting sumisilay ang tinatago niyang ngiti.
"What, Kali?" Inabot na sa kaniya ang inorder niya at pumunta sa isang bakanteng upuan na panglimahan.
"Ano! Halik!" Padabog akong umupo sa kaniya. I pouted my lips and ate the fries. I heard him laughing kaya tinignan ko siya ng masama at nakita siyang nakatingin sa akin habang tumatawa. Lalo siya gumagwapo tuwing ngumingiti siya! Nakakairita!
"Waoh, Lady! Don't give me that death stare!" Uminahon siya ng kaunti pero hindi ko pa rin siya pinapansin. Siya naman kasi eh!
"Okay...I'm sorry because i kissed you." Mapanloko niyang sabi. Teka? Bakit nga ba ako dito parang tangang nagiinarte? Akala mo naman first time niya akong kiniss eh! I mean...second time dahil nung una yung pagkikita namin...
"Bahala ka sa buhay mo, Loverboy!" Patuloy pa rin ako sa pagsubo ng fries habang siya naman ay hindi pa rin tumigil sa pagtawa niya.
"You have something on your mouth" Jayden motioned something on his mouth. Pinunasan ko ang labi ko pero patuloy pa rin siya sa pag turo sa akin. Asan ba kasi?!
"Here" Bigla niyang inilapit ang mukha niya sa akin at pinunasan ang kaliwang labi ko gamit ang tissue na nasa kamay niya. Punyeta! Kinikilig ako!
"T-thank you" Ubos na ang pagkain namin at pupunta muna kami sa mga stalls bago sumakay ng rides. Hindi naman kami masusuka dahil fries lang yun at tubig.
"Dito! Dito dali!" Hinila ko siya at pumunta kami sa isang laruan kung saan may mga bote at kailangan namin ihagis yung hoops para makakuha ng prize na teddy bear na malaki! Gusto ko yun!
"Kuya! Fifty nga po!" Binigay ko ang bayad at binigay naman sa akin ni kuya yung hoops. Nagsimula akong maglaro pero iisa lang yung sumuot sa bote! Naman eh!
"Let me try" nagbayad si jayden at siya naman ang naglaro. Lahat ng hoops napasok niya sa bote kaya napapalakpak ako habang kinukuha niya yung malaking teddy bear! Yieee!
"Yiee! Thank you, Mahal!" Niyakap ko yung teddy bear na sobrang lambot! Sigurado akong pag nakita sa akin ito nila Kim at Janica nanakawin nila toh!
"Sa iba naman!" Tinignan ko si Jayden na nakatitig pa rin sa akin ngayon. Problema na naman nito?
"Sabihin mo nga ulit yon" sabi niya sa akin na ipinagtaka ko. Ang alin? Ano sasabihin ko ulit?
"Huh?" Suminghap siya at tumingin ulit sa akin.
"Nothing, Let's go." Nanguna siya maglakad. Sumunod ako sa kaniya at umiling na lang. alin ba kasi sasabihin ko ulit?
Ilang games muna ang ginawa namin at napagdesisyunan na namin sumakay sa anchors away. Sa pinaka dulo kami umupo at tahimik lang si Jayden na katabi ko ngayon.
"Hoy, jayden! Di naman nakakatakot toh!" Tinawanan ko ang mukha niya dahil namumutla na siya ngayon. He mocked my laughing face kaya lalo akong natawa sa kaniya.
"Ayan na!" Tumunog na yung alarm at nagsimula ng gumalaw yung ride. Pataas ng pataas kaya kumapit ako kay Jayden.
"Aaah! Ayoko na! Ayoko na! I love you mama!" Sigaw ko habang nakakapit pa rin kay Jayden. Nagulat ako ng biglang tinaas ni Jayden ang kamay niya at inakbayan ako. Hindi ko pinansin yun at nagsisigaw pa rin.
Tapos na yung Anchors Away pero parang kaluluwa ko yung nag fly away!
"Shuta! Ayoko na" Tumatawa pero nangingiyak kong sabi. Si Jayden ngayon ay tumatawa na sa mukha ko dahil nung simula ay tinatawanan ko siya.
"Let's go get our pictures. I know your face will look hilarious!" Tumawa siya kaya agad kong sinuntok ang braso niya. Naks! May strong biceps!
"Letche!" Pumunta kami sa isang stall na katabi rin nung bilihan ng ticket ng Anchors Away. Kinuha namin yung pictures na dalawa.
Ang isa ay nakakapit ako kay Jayden habang nakapikit ng mariin. Yung isa naman ay nakanganya ako habang nakatingin sa akin si Jayden at may ngiti siya sa labi.
"We look like a real couple here, oh!" Turo ko sa pangalawang litrato namin. Dumungaw si Jayden sa tinuro ko sa kaniya.
"Yeah.." Mahina niyang sambit. Tinabi ko naman sa maliit kong bag ang pictures at pumunta kami sa susunod na rides na sasakyan namin.
Nakalima o anim na rides kami bago naisipan magpahinga. Nang nakapagpahinga na kami sandali ay pumunta kami sa isang restaurant bago magsimula yung fireworks mamaya.
"Woi, yung plano natin ah?" Tanong ko sa kaniya habang hinihiwa yung steak na kinakain ko. Tumango lang siya sa akin at nagpatuloy sa pagkain.
May binulong pa siya pero hindi ko na narinig. Pagkatapos namin kumain ay pumunta na kami kung saan namin makikita si Ashtrid at Levi. Hindi nga namin sila nakita o nasalubong man lang kanina eh.
"Asan na kaya sila?" Tanong ko kay Jayden at kumapit sa braso niya. Well, lagi naman kaming magkasama at friends naman kami. Lagi kong ginagawa sa mga kaibigan ko ang pagkapit sa braso.
"I really don't know" Ilang minuto na lang ay magsisimula na yung fireworks kaya kailangan ko ng kidnappin si Levi.
Magpapatuloy sana ako sa paghahanap pero hinigit ako ni Jayden papunta sa ferris wheels.
"Hoy! Bakit tayo pupunta diyan?! Hoy! Hoy!" Mas malakas sakin si Jayden kaya nahigit niya ako sa Ferris wheel hanggang makasakay kami.
"Baliw ka ba?!" Tumataas na yung Ferris wheel at malapit na kami sa gitna ng bigla itong tumigil! Shocks?! Anong nangyayari?! Matutulad ba kami sa final destination?!
"Let's watch the fireworks here" Jayden said.
"Eh paano yung plano-" Bigla siyang nagsalita kaya napatigil ako sa sasabihin ko.
"Forget about that plan and let's enjoy our time together"
Weird but i felt happy about that.
-end of chapter 6-
BINABASA MO ANG
Maybe Love
RomanceLover's Series #2 Mikayla Liane Diaz, she didn't believe in love, she was 'bitter', her friends would tell her. But, how can her naive and young heart, got broken by a guy who she met on a park, and asked for her help. With that, broken and in pain...