JAYDEN's POV
It's 2 in the morning and I'm still wide awake. Nakatitig lang ako kay Kali habang natutulog ito.I hugged her more at nilapit ang katawan sa akin. I kissed her cheeks and her forehead. After that i gave her a peck on the lips.
Hindi man lang siya nagising at masarap pa rin ang tulog. Inayos ko ang buhok na nalalaglag sa mukha nito. I really love her seeing peacefully sleeping.
I thought about my feelings. And yes, I'm sure about this.
I woke up when i felt Kali removing my hand. Pinaharap ko ito sa akin at hinalikan. I'm addicted to her lips.
"Wala ka bang pasok?" Umiling ako sa kaniya habang nakatakip ang braso ko sa aking mata.
I don't have classes today, bukas pa.
I'm 4th year in College, Engineering.
I teased Kali early in the morning. She's cute while waiting for the kiss, umalis ako doon at narinig ko ang malakas na kalabog ng pinto.
I went to my car at kinuha ang damit ko. I always bring extra clothes for emergencies.
"Ah, para pag nag sex kayo ni Ashtrid di kulangin?" Kali said while brushing her hair infront of the Mirror.
"I'm gonna make love to only one person..." i kissed her shoulders up to her neck.
I have this feeling in me before that only one person i want to make love with, and when i met Kali...i realized just now that she's the one.
I showered and went downstairs. Naabutan kong naghahanda si Kali sa hapag.
After washing the dishes, hinanap ko siya at nakitang nagaaral siya sa maliit na garden ng bahay.
I sat infront of her and looked at what's she studying, Math. I know this Math and she's doing it wrong kaya tinuruan ko siya, i promised her that i will help her study and pass the exam sa gusto niyang University.
"Bye!" She waved her hand at me. Malayo man ay tanaw ko pa rin siya at nakita ko ang pagbatok sa kaniya ng kaibigan niya, si Janica.
Oh i know it's about me.
I went home to my condo and made my plates and studied. While studying, my phone rang.
"Hello?" Sagot ko dito.
"Jayden, Son!" Masiglang bati ni Mom.
"Yeah? Is everything okay?" I asked her. Tumayo ako at pumunta sa aking Veranda.
"Yeah yeah... i just want to ask you something"
"Go on" Sumandal ako sa railing at hinintay magsalita ang aking ina.
"When will i meet Mikayla?" Parang may bumara sa aking lalamunan at napaubo ako.
"M-mom? Saan mo nalaman ang tungkol kay Mikayla?"
"My friend saw you sa may Amusement park?! Then, she heard you say na Mikayla yung name nung girl. She even showed me a picture, she looks very pretty!" Excited na saad ni Mom.
"Mom... i don't know, busy siya." Napakamot ako sa aking pisnge.
"She has time, Come on!" Sasagot pa sana ako ng bigla nitong pinatay ang tawag. Umiling ako at pumasok na sa loob.
Mom knew about Ashtrid but she's never fond of her. But, she's not the type of person who made cruel things. My mom just didn't pay attention to Ashtrid.
She knows about her Engagement too, maybe she's excited to meet Mikayla because she knows that me and Ashtrid broke up.
I'm excited to let her meet Mikayla, too. Magugustuhan niya ito.
MIKAYLA's POV
Weekends na ngayon. Saturday at magkikita kami ni Jayden dahil may sasabihin daw siya sa akin.
Nandito ako ngayon sa sala at hinihintay siya. Naglalaro lang ako sa phone ko ng marinig ang doorbell.
Agad kong binuksan ang pinto at tumambad sa akin ang gwapong mukha ni Jayden.
"Jayden!" Hindi pa rin siya pumapasok kaya nagtataka ko siyang tinignan. Bat ba ayaw nitong pumasok? Wala naman virus bahay ko.
"Don't call me by my name" Masungit niya sabi.
"Anong tatawag ko sayo? Kuya Jayden?" Tumawa ako dahil sa sinabi ko. Legit laugh yun ah!
"Not funny" Umirap ito sa akin at diretsong pumasok sa loob.
"Ano nga itatawag ko sayo-" Natigil ako sa paglalakad nang bigla itong humarap sa akin, magkasalubong ang kilay niya.
"Love!" Mariin saad niya. Hala? Enebeyen.
"Sige, Kuya Love" Lalong nagsalubong ang kilay niya dahil sa sinabi ko.
"Tsk, I'm going to Ashtrid" Naglakad siya sa pinto.
"Edi punta ka!" I crossed my arms and pout. Ano yan? Pumunta lang pala siya dito para ipamukha sa akin na si Ashtrid pa rin. Bwisit siya, wag siyang babalik dito! Priprito ko bayag niya!
"Just kidding, Love" Naramdaman ko ang yakap nito sa akin. Tumabi siya at kinuha ang kamay ko. Hinahalik halikan niya pa yun.
Sus, anong akala niya? Kinikilig ako?! Oo!
"Nakakainis ka! Umuwi ka na nga!" He chuckled and pulled me.
"Sayo lang ako uuwi" Hindi ko na napigilan ang ngiti ko dahil sa sinabi niya.
"Ano ba sasabihin mo?" Nakayakap ito sa akin patagilid habang nakaharap naman ako.
"Mom wants to meet you" Kalmado nitong sabi. Eh?!
"Ha?! Gago-" Bago ko pa matapos ang sasabihin ko ay hinalikan niya ako.
"Tomorrow, let's go tomorrow okay?" Tumango ako sa kaniya at hindi nagsalita. Bakit naman ako gustong mameet ng mommy niyan?! Hala, baka ipatapon ako sa isla non! Baka ayaw niya sa akin tapos gawin niya akong maid nila?
"Stop thinking about it, she'll love you" He caressed my cheeks.
"Did you eat dinner na?" Tumango ako sa kaniya. "Ikaw?" Tumango siya sa akin. At nagtangoan kami, joke.
"Gabi na dapat umuwi ka na lang" Pahiga siyang humarap sa akin at sinenyasan akong humilig sa gitna niya.
Nasa pagitan ako ni Jayden habang yakap ako nito sa likod, nilalaro niya rin ang mga daliri ko.
"Sabay tayo bukas. I have my clothes with me" Tumango ako sa kaniya at humilig sa mga bisig nito.
I close my eyes and just let the moment pass. My heart flattering everytime Jayden will touch my fingers. Para itong mga napapanood ko sa mga drama, nangyayari na sa akin.
I felt Jayden buried his face on my neck, nararamdaman ko rin ang mainit na hininga niya na tumatuma sa aking balat.
"Jayden..." I felt him slowly kissing my neck, down to my shoulders and back to my neck. Iba ang epekto sa akin ni Jayden ngayon, umiinit ang paligid.
"Kali..." Pinaharap niyo ako at sinunggaban ng halik.
Passionate kiss in the evening, huh?
-End of chapter 16-
BINABASA MO ANG
Maybe Love
RomanceLover's Series #2 Mikayla Liane Diaz, she didn't believe in love, she was 'bitter', her friends would tell her. But, how can her naive and young heart, got broken by a guy who she met on a park, and asked for her help. With that, broken and in pain...