MIKAYLA's POV
Weekend ngayon at ako lang ang tao sa bahay, Mama and the twins went somewhere.
Lia and Will are having their honeymoon somewhere in greece.
I tied my hair into ponytail and wore my butterfly necklace. Binili ko ito sa London nung pinagbubuntis ko ang mga anak ko. I was so mesmerized about it kaya agad ko itong binili, kahit may kamahalan.
I went out of the house and used the car that was left. Binaba ko ang window at kinawayan ang guard bago tuluyan umalis.
I'm going to the Mall near the park dahil iyon ang pinaka malapit na Mall mula sa bahay. It was a bit traffic pero nakarating naman rin ako agad doon.
I fixed my dress and walked to the entrance of the mall. Pumasok ako sa isang Salon. I want to dye my hair back to its normal color, wala trip ko lang.
Pinakulayan ko kasi ito ng brown last year at medyo kumukupas na ang kulay.
"And, can you straight it even more?" Tumango sa akin ang stylist at nagsimula ng gawin ang kaniyang trabaho. Ilang oras ako sa loob ng salon, nag manicure and pedicure na rin ako.
"Done! You're so pretty, Ma'am" I smiled and said thank you. Humarap ako sa salamin at nagulat sa aking ayos ngayon.
It looks like the old...me. My hair was a so straight back then, and it was all natural black hair. Para akong bumabalik sa nakaraan habang pinagmamasdan ang aking sarili.
"Thank you" Kinuha ko ang card ko pagtapos magbayad sa counter. Nagikot ako saglit sa Mall para bumili ng mga damit.
Pinalitan ko rin ang aking damit na binili ko sa isang boutique. It was a simple mini dress na hindi aabot sa aking tuhod at strapless ito.
I was satisfied with my look kaya pumunta ako sa parking lot para umuwi na, it's getting dark na kasi.
Traffic malapit sa tapat ng dati kong Village dahil may aksidente raw. I glance at my side and saw that the park was designed with fairy lights.
Pang ilan beses na ba akong bumalik dito? Umiling ako, i think I'm very fond of this park.
Tinabi ko ang kotse kung saan pwedeng mag parking at bumaba. Magtatakip silim na kaya maganda ang reflect ng fairy lights na onti pa lang ang ilaw dahil sa araw na tumatama dito.
I walked around the park carrying my purse. I was looking around when someone bumped into me dahilan ng pagka atras ko. Buti na lang nabalense ko ang aking katawan.
"Sorry" Narinig kong sabi ng lalaking bumangga sa akin, i didn't see his face but his built was kinda familiar. Yumuko lang ako ng kaunti at nilagpasan ito.
After a few minutes, i sat on the bench and looked at the ground.
May sapatos na nakatapat sa akin ngayon at dahan dahan kong inangat ang akin mata when i saw him.
He was giving me a white handkerchief, it was the handkerchief kushiel left. Bakit nasa akin pa rin iyan? I thought...it was not real.
"Hey, you dropped this" My heart was pounding so fast as our eyes met.
This...is very familiar to me, na parang nangyari na ito noon? Inabot ko ang panyo habang nakatitig pa rin dito.
"Kali..." I swallowed hard when i heard his soft voice, making me stopped from breathing.
I was about to put down my hands nang bigla ako nitong hinila at niyakap. The hug was so tight but not to the point i can't breath.
"What do you fucking want, Jayden?" Mariin pero mahina kong tanong dito. Pinatong nito ang kaniyang baba sa aking balikat, while his other hand was on the back of my head.
"You..." He whispered those words which made my blood boil.
Tinulak ko ito ng marahas kaya napahiwilay ito sa akin. "Gago ka ba?" I glared at him.
Tinalukaran ko ito at maglalakad na sana paalis nang pigilan ako nito, he grabbed my wrist.
"Let's talk, Love..." Suminghap ako ng tumaas ang kaniyang kamay sa aking mga braso, fuck.
"Ayoko-" I was cut off when he made me face him, still holding my arm.
"Please listen to me kahit ngayon lang, Kali" Suminghap ako nang makita ang kaniyang mukha.
He was teary eye while looking at me, putangin? Naging iyakin na pala siya?
"Why would i?" Sarkastiko kong sagot dito. Lumapit ito sa akin. He touched my cheeks and caressed my face using his thumb.
"I want to tell you something, please? I'll explain it to you. I'll explain everything, Mahal ko"
I was holding back my tears hearing him calling me 'mahal'. Parang binabalik ako nito sa nakaraan, kung saan pinagkatiwalaan ko siya.
I don't know what gotten into me, tumango ako sa kaniya. Maybe I'll listen to him, kahit alam kong...masakit pa rin.
"Thank you" Inalis ko ang kaniyang kamay na nakahawak sa akin, he was stunned but he walked. Sumunod ako sa kaniya kung saan ito pupunta. We stopped at the black car, he opened the door.
I glance at Jayden, he's looking at me na parang nagmamakaawa itong sumama sa kaniya, na makinig ako sa kaniya.
Sumakay ako sa kotse nito at pumasok ito sa backseat.
"Let's go to the coffee shop-" I cut him off dahil agad akong nagsalita.
"No, you'll talk here. Ayokong makasama ka ng matagal" natigilan siya at dahan dahan tumango sa akin.
"Okay, I'll explain everything starting from the beginning" i looked at him.
-End of chapter 30-
BINABASA MO ANG
Maybe Love
RomanceLover's Series #2 Mikayla Liane Diaz, she didn't believe in love, she was 'bitter', her friends would tell her. But, how can her naive and young heart, got broken by a guy who she met on a park, and asked for her help. With that, broken and in pain...