Chapter 35

14.7K 282 19
                                    

MIKAYLA's POV

Pagod ang mga baby ko na natutulog sa backseat. Nakanganga ang bunganga ni Reu habang nakasandal ito.

Caly is resting her head on Biel's shoulder, they look cute.

Agad ko silang kinuhanan ng litrato, "Cute" I said when i saw the picture, tinabi ko ang aking phone at tumingin na sa daanan.

"Can you send me the picture?" Tumingin ako kay Jayden na nagdridrive ngayon. Ayaw kasing maghiwalay ng tatlo kaya sa sasakyan na lang kami ni Jayden sumakay.

Caly is sleeping with us tonight, i don't know about Jayden.

"Okay...Sa bahay ka ba matutulog?" Tinignan lang ako nito saglit.

"If you like...i can sleep with the four of you. That would be great" Ngumiti ito sa akin. The car stopped because of the red light.

"Sige...ha?! Tabi tayo?" Nagtataka kong sa kaniya. Nanlalaki ang mata ko habang nakatingi kay Jayden.

Lumingon ito sa akin "Tayong lima, Kali" Paglilinaw nito.

"A-ahh.. sabi ko nga" Tumatango kong saad. Mahina na ata ang pandinig ko, ano?

"Sige, kung gusto mo tabi tayo" Anito. Mabilis akong lumingon sa kaniya at hindi makapaniwala sa sinabi nito.

"No thanks" Umirap ako rito. I heard him chuckled, the car started to move.

"Can you pass me some tissue?" Agad kong hinanap ang Tissue at kinuha iyon.

Nakaabang ang kamay nito kaya nilagay ko doon ang Tissue. Our hands touched, i felt some electricty kaya agad akong umayos ng upo.

"Are you okay?" Nag aalalang tanong nito.

"Hm, yeah" Tahimik lang ako buong byahe hanggang makarating kami sa bahay.

Binuhat ni Jayden si Caly at Reu, kaya binuhat ko naman si Biel.

"Ate-" Natigilan si Lia na dapat ay sasalubungin ako, ang agad nilang umuwi galing greece ah?

"Jayden?!" Gulat nitong tanong, She knows him?

"Lia?" Nagtataka rin nitong balik na tanong kay Lia.

"You two know each other?" Tumingin sa akin si Jayden at tumango.

"Yeah, i met her in school before. Same circle of friends" Wow, what a small world.

"She's my younger sister" Tumaas ang dalawang kilay ni Jayden sa akin at tumango.

Pumunta si Lia sa likod ni Jayden at sinilip ang mga natutulog kong anak.

"Bakit? Teka? Huh? Asan dito si..." Pabalik balik siyang tumingin kay Reu at Caly.

"Sino buhat mo ate-" Tinignan niya naman si Biel na buhat buhat ko.

"Teka! Lasing ba ako? Hindi, bakit tatlo-" Natigilan siya at nanlaki ang matang nakatingin sa amin ni Jayden.

"Don't tell me... na yung ampon mo Jayden ay anak niyo..." Mahina nitong sabi.

"Yeah...Pareho rin kaming nagulat ni Jayden" Nakasunod lang sa amin si Lia at nilapag ko si Biel sa kama.

Nilapag naman ni Jayden ang dalawa katabi ni Biel. Hinalikan ko ang mga noo nito at ganoon rin ang ginawa ni Jayden.

Lumabas kami ng kwarto at bumaba sa sala, nakahawak na ngayon sa ulo si Lia.

"Wait! Edi kayo...naging kayo?!" Pasigaw naman nitong tanong sa amin. Umupo kami ni Jayden sa isang upuan, magkatabi. Habang nasa harap si Lia na gulat na gulat pa rin sa mga nalalaman niya.

Ako rin naman, i want to know what happened to Caly.

"Actually..." Tumingin sa akin ang dalawa, hinihintay akong magsalita.

This is it, Mikayla. Tell Jayden what happened.

I swallowed hard before speaking.

"I went to London at doon pinagbuntis ang tatlo..." Bago ko pa matutuloy ang aking sasabihin ay sumungit si Jayden.

"Kali..." Suminghap ako muli, he held my hand and i let him.

"I met my friend there, she took care of me while i was pregnant. She's studying med kaya alam niya ang mga nangyayari sa akin.." Lia tilted her head.

"Is that...Kim?" Tumango ako sa kaniya. Napatakip naman ito ng bunganga niya na parang isang malaking revelation ang naganap.

"You were with her this whole time?!" I smiled and nod.

"Yes, We accidentally met. Before going there..." i skipped that part. Ayokong ikwento kay Lia ang nangyaring iyon.

"Mahina ang kapit nilang tatlo, because i was so stress and frustrated.." Yumuko ako. Pinisil ni Jayden ang aking kamay.

"Normal naman ang panganganak ko, pero...i didn't heard Caly cry, i passed out because of exhaustion" Umiling ako at tumawa. Nagsisimula na naman kasing tumulo ang mga luha ko. Jayden used his thumb to wipe my tears.

"I woke up days and they told me na...my baby didn't make it. I got so depressed and angry" Tumingin ako kay Jayden ng sinabi ko iyon.

Para siyang natauhan dahil sa aking sinabi, "We even held a funeral for my baby pero here we are now..." Ngumiti ako sa kanilang dalawa.

Lia was crying and wiping her tears

"Ate, napaka galing mo..." Yumakap ito sa akin. While Lia was hugging me, I saw Jayden watching.

"Oh god, teka kukuha akong tubig naiiyak ako sayo" Tumawa ako sa sinabi ni Lia. Naiwan kaming dalawa ni Jayden sa sala.

"Love...You're so brave and strong" I saw admiration and...love in his eyes.

"I'm sorry kung wala ako nung mga oras na kailangan mo ako..." Lumapit ito sa akin. He cupped my face and made our forehead touch.

"I'm sorry, Mahal ko."

"It's okay, Jayden. I'm fine now, nakita ko na ang anak ko. Thanks to you, i found her." I hugged him tight.

He hugged me back. Ilang minuto ang nakalipas ay bumalik na si Lia at may dalang tubig.

"Drink, Love" Inabot sa akin ni Jayden and tubig. Ininom ko iyon habang nakakaalalay ito sa akin.

"So...you two were a thing?" Tanong ni Lia. Nagkatinginan kami ni Jayden, hindi ko alam ang isasagot ko.

"I hope she forgives me and allow me to court her" Tumingin ako kay Jayden dahil sa sinabi nito.

My heart was acting weird when i saw him smile. Ano na naman ito, ha?

-End of Chapter 35-

Maybe Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon