Chapter 39

12.9K 250 54
                                    

JAYDEN's POV

As i looked back, i saw Kali and two little girls.

What the- agad kong narealize ang mukha nito. They all look like Caly, parang mga magkakambal.

"Oh gosh..." Kali was crying looking at Caly.

My attention went to the two little girls, they were eyeing me from head to toe.

"He's...your Daddy" My heart pounded so fast when i heard what Kali said.

Nilapitan ko ang aking mga anak, lumuhod ako sa harapan nila.

"H-hi..." I can't believe it. Paano nangyari ito?

"Hi Daddy, my name's Kerubin and she's my ate Kerubiel" Tinignan ko sila pareho, magkamukhang magkamukha.

"Hi, baby. I'm Jayden, I'm your D-daddy" Yumakap sa akin ang dalawa.

I embraced their hug, my eyes became teary. "I love you both" I whispered it to them over and over again.

"I'm sorry if daddy's late, ha?" Biel was silently crying and Reu was wiping her tears.

Niyakap ko ulit ang aking mga anak, nagbunga ang pagmahahalan namin noon ni Kali.

Fuck, i didn't know about that.

The time i spend with them made my heart full, na para bang ayokong matapos ang oras na iyon.

I stared at Kali who's laughing, she's still beautiful.

Kali told us what happened to her back then, I'm hurting for her at the same time admiring her braveness.

"I'm sorry, Mahal ko." I apologized.

"Thanks to you, i found her" I hugged her again, tightly. I don't want to let her go.

Handa akong humingi ng tawad sa kaniya araw araw, kahit ilang taon ang hintayin ko, kahit sa hukay pa ay aasahan kong mapapatawad niya ako.

Nagpaalam si Lia na matutulog na ito, she even gave me a teasing stare at nagtaas baba pa ang kilay.

"I'm going to take a bath" Tumango ako kay Kali at pumasok na sa kwarto ng tatlo.

Tabi kaming matutulog sana ngayon lima pero nakabulagta at sakop na sakop nila ang kama.

Fuck, Saan ako matutulog?

Minutes passed at pumasok sa loob ng kwarto si Kali, wearing her nighties.

"Parang hindi tayo kasya" Kali Chuckled and fixed the kumot.

"I can go home if you want-" Umiling ito sa akin.

"Gabi na, Jayden. Dito ka na lang matulog" I swallowed hard and looked at her.

MIKAYLA's POV

Fuck, saan siya matutulog? Hindi bakanta ang nagiisang guest room dahil ginawa muna siyang panandalian na stock room.

"Okay, I'll sleep in the guest room" Lumakad ito at lumabas ng kwarto. Paano ko ba sasabihin sa kaniya? Shit talaga!

"Ano...fuck" I cussed and went out of the room, sinundan ko si Jayden na nasa hallway.

"Ano.. hindi kasi available yung g-guest room..." Tumingin ito sa akin at tumaas ang kilay.

"Yung...kwarto ko lang yung Available na ano..." nahihiya akong tumingin sa kaniya, bakit ba ako nahihiya? Fuck it, Mikayla!

"We'll sleep...together?" Nangingiti nitong tanong sa akin.

"Just give me a blanket and pillows, I'll sleep sa sahig" Pahabol nitong sabi. Tumango ako sa kaniya at naglakad na patungong kwarto ko.

Bakit kasi ang himbing ng tulog ni Mama eh! Si Lia naman hinintay ang asawa niya.

"Here" Inabot ko sa kaniya ang sapin, kumot at unan. Nilatag niya ito sa sahig kaya umupo ako sa gilid ng kama, hinihintay na humiga si Jayden.

"Do you need anything?" Umiling siya sa akin kaya tumango ako at huminga na.

Silence, yan ang bumalot sa loob ng kwarto. Sinilip ko si Jayden at nakitang nakapikit ang mata nito.

I also tried to close my eyes and sleep but i can't. Mikayla naman, matulog ka ha?

Ilang minuto ang nakalipas ay tumayo ako ay lumabas sa Veranda ng aking kwarto, magpapahingin lang ako.

I was staring at the sky when my phone rang, agad ko itong sinagot at tinignan si Jayden kung nagising ito, pero he's still sleeping.

"Hello?" Sagot ko dito.

"Mikayla, It's been days nung huli kayong tumawag sa akin, may nangyari ba?" Nagaalala nitong tanong sa akin.

"Nothing, babe. It's just..." Umiling ako at sumandal sa harang.

"Just? Spill it, Mikayla." I sighed at nagpaalam dito na lilipat lang ako sa Laptop. Kinuha ko ang Laptop at finacetime si Kim, sinarado ko ang sliding door para hindi magising si Jayden.

"You won't believe it, but..." bigla naman nagfocus si Kim sa akin, nakatitig lang talaga siya sa screen.

"Buhay si Kushiel, Kim..." Nanlaki ang mata nito.

"Ha? Ano! Teka? Kushie- what? Ano! Mikayla, are you hallucinating?" Nagaalala ang tono nito sa akin kaya agad akong umiling.

"It's true! I can't believe it too...i will send you the picture of them" Sinend ko ang picture kay Kim. Narinig kong tumunog ang phone nito at maya maya pa ay nagtitili na siya habang hindi makapaniwalang nakating sa picture.

"What the hell! Omy! Is this edited?! No way, it look so fucking real! I'm gonna fucking die" Marami pa itong sinabi sa akin.

"Kim, can i ask you a favor?" Tumango ito sa akin.

"Can you help me know bakit andito sa pinas si Kushiel. Can you ask the Hospital where i gave birth" Agad naman itong tumango tango sa akin.

"Yes, sakto off ko bukas kaya makakapunta ako! Babalitaan agad kita sa malalaman ko, ha?" Nagusap pa kami ng ilang saglit at pinatay na ang tawag.

I yawned and stretch my arms, i jumped when i saw Jayden looking darkly at me.

"You almost gave me a heart attack!" Tuluyan akong pumasok sa loob ng kwarto. Paano ba naman, nakapatay ang ilaw tapos nakatayo siya diyaan! Sinong hindi magugulat doon?

"Sino yung kausap mo?" Tanong nito sa akin, inilapag ko ang laptop sa lamesa.

"Ha-" I was caught off guard when i looked at him, sobrang lapit na nito sa akin. Napaatras ako at naramdaman ang pader sa aking likod.

"Is that your...boyfriend?" Eh? Boyfriend who!

"What-" Lalo kong dinikit ang akin katawan sa pader ng kinorner ako ni Jayden.

"You called him babe, right? So, that's your boyfriend..." Yumuko ito at tumayo ng maayos. I saw him smirked.

JAYDEN's POV

I can't sleep because of Kali's presence. I heard the creak, she moved. Narinig ko ang footsteps nito at ang pagbukas ng sliding door.

After a few minutes, her phone rang. Agad akong pumikit at nagtulugtulogan. Fuck, what am i doing?

She answered the phone and went to the Veranda. "Nothing babe, it's just..."

Babe? Babe?! She has a boyfriend?! Why didn't she told me that- wait, why would she tell me that? Hindi naman niya ako kaano ano.

But I'm the father of our children!

I heard her say goodbye at lumipat siya sa kaniyang laptop. She closed the sliding door and i can't hear what she was saying.

I stood there watching her smile and laugh while talking to her boyfriend or whoever that is.

Nagulat ito ng makita na nakatayo sa loob, i cornered her.

What am i thinking, she has a boyfriend.

-End of chapter 39-

Maybe Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon