Chapter 22

14K 268 74
                                    

MIKAYLA's POV

I woke from the beeping sound of a machine. Dahan dahan kong binuksan ang aking mata at nasilaw dahil sa ilaw. I tightly close my eyes again and tried to adjust to the light.

Nang buksan ko muli ang aking mata, walang tao sa loob ng aking kwarto. I tried to sit up pero bumukas ang pinto at niluwal non ang nurse at doctor.

The doctor examined me first.

"You have a minor injury on your ankle and head." Mahinahon nitong sabi. Hinawakan ko ang bandage ko sa ulo at sinulyapan ang aking kaliwang paa.

"But, Ms. You're almost 2 months pregnant at hindi malakas ang kapit ng baby mo. Buti na lang at hindi ka nakunan dahil sa malakas ng Impact ng kotseng tumama sayo" Tila nawalan ako ng hininga habang nakikinig kay Doc.

"S-sino ang nagdala sa akin dito?" Tanaong ko dito.

Why am i hoping to hear his name?

"Yung driver ng Kotse, buti at nadala ka agad sa hospital" Tumango ako dito at hinawakan ang aking tyan.

"Congratulations, you'll be having three babies" Masayang bati sa akin ng Doctor.

T-tatlo? Agad akong nagpaiwan sa aking kwarto. Tatlong buhay ang dinadala ko ngayon, at ako lang mag isa ngayon.

They discharge me the day after. I went home at nagpahinga saglit.

Tulala lang ako sa isang sulok nang may maisip ako. Agad akong tumayo at tinignan ang aking bank account, sobra sobra pa ito.

Inayos ko ang akin mga kailangan, i bought a condo at bumili ako ng ticket.

Inayos ko ang aking mga gamit. After a week, someone bought my house and payed me. Agad akong pumuntang airport.

I'm going to London. Doon ko ipagbubuntis ang mga anak ko. ayokong makita pa o maisip man lang ang lalaking sumira sa buhay ko.

I bought a one way ticket to london and hell it was a long ride. I arrived afternoon sa london.

Wow, ang ganda dito! Nasa taxi ako ngayon at papunta sa Condominium na binili ko last week, and i have enough money to live here.

Walang nakakaalam na umalis ako, even my mom. Patuloy pa rin siya sa paglagay ng maraming pera sa account ko, and it's really helping me.

"Thank you" Tinulangan ako ng bellboy sa mga gamit ko na madami, putsa dinala ko ata buong buhay ko sa London.

"This way" Sinundan ko ito patungo sa aking Condo, he stopped at the black door before going away.

Tinuruan ako nito paano ilagay ang password ko. Birthday ko ang password ng Condo. Papalitan ko ito ng birthday ng mga anak ko pag nanganak na ako.

I'm all by myself, again. Ine-encode ko ang aking password nang maramdaman ang isang tao na tumabi sa akin.

Babatiin ko sana ito nang manlaki ang mata ko sa taong nakikita ko ngayon.

"Kime?!" Gulat kong tanong dito. Nanlalaki rin ang mata nito habang nakatingin sa akin.

"Gago, Mikayla! Why are you here?!" Tinakbo nito ang distansya namin at niyakap ako. I hugged her back. I'm glad na meron akong kakilala dito at nakita ang kaibigan ko.

"Pasok ka" Pumasok kami sa loob ng Condo ko. Wala pa itong laman kaya umupo kami ni Kime sa isang high Chair sa mini bar.

"Andito ka lang pala! Bigla kang nawala" Malungkot kong sabi rito. Agad naman ako nitong niyakap ulit.

"Tsk, gusto kong makatakas sa sakal ng mga magulang ko, noh?" Umiling ito sa akin.

She told me what happened to her.

"Ikaw? Bakit ka andito?" Masuring tanong nito sa akin. I sighed at hinawakan ang aking tyan.

"I...i met someone" Paniwala ko. Kim is silent while waiting for me to talk.

"We had this relationship na magulo nung una pero...naging malinaw naman nung huli. I fell inlove with that guy and now..." Naramdaman ko ang pagsikip nang aking dibdib.

Bago pa lang sa akin ang mga pangyayari, wala pang isang buwan mula noon.

"He cheated on me" Bumagsak ang aking luha. "I trusted him, Kime. Ang bilis kong nahulog sa kaniya. At ang bilis niya rin akong saktan..." Umiiyak kong kwento rito.

"Sino?" Seryosong tanong ni Kime sa akin.

"Jayden... Jayden Roy Hernandez. He cheated on me with his Ex na ipinangako niya sa akin na nakamove on na siya" Pinunasan ko ang aking luha gamit ang kamay ko.

"The girl is pregnant at siya ang ama" Napayuko ako at lalong lumakas ang aking hikbi.

"What's more worse is that..." nanginig ang aking labi at tinignan si Kime na seryosong nakatingin sa akin. But her eyes was soft, telling me she's here.

May sinasabi si Kime sa akin na puro lait at pagmumura kay Jayden at Ashtrid.

"I-I'm pregnant" Napatakip si Kime nang kaniyang bibig. Nanlalaki ang mata nakatingin sa akin.

"Putangina mo!" Ang mukha nito ay parang hindi pa naniniwala sa akin.

"Mikayla Liane naman..." Naiiling nitong sabi.

"Anong plano mo ngayon" I sighed. Pinatong ko ang aking mga kamay sa lamesa.

"I'm going to live here" Determinado kong sagot sa kaniya.

"At hindi na ako babalik pa"

-End of Chapter 22-

Hi, she was 11 weeks pregnant po here, natypo lang po ako😭🫶 so, she's 1/2 month pregnant. I didn't researched throughly about pregnancies that time:)

Maybe Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon