Chapter 28

14.1K 317 112
                                    

MIKAYLA's POV

Isang linggo ang nakalipas pagtapos nang usapan iyon. Hindi na ako muling bumalik sa Company building at tinuloy na lang ang trabaho sa bahay ni Lia.

It's her wedding day today at patungo na kami ngayon sa simbahan. My cute little angels are wearing a white dress.

Flower girls kasi ang kambal. Isa rin ako sa bridesmaids ni Lia.

"Congratulations, Lia" Nasa labas na ito ng pintuan ng simbahan, she looks very beautiful in her white dress.

"Thank you, Ate" niyakap ako nito. Tumunog na wedding bells kaya pumila na ang mga aabay. Naunang maglakad sa akin ang mga anak ko at sumunod na ako.

The theme is white and purple. I'm wearing a white tube dress na sumasayad hanggang sahig. The purple belt suits the dress well.

Tumayo kaming lahat ng dumugdog ang wedding march ni Will at Lia.

The door slowly opened and revealed my beautiful sister.

Sinalubong siya ni Mama sa gitna ng Aisle at sabay silang naglakad. Tito and tita shook hands with my mom and the wedding started.

"You may now kiss the bride!" Nagpalakpakan ang lahat ng maghalikan ang newly wed couple.

Ang reception ay sa isang fancy hotel. Me and my daughters arrived there with Mama.

"Mikayla! Omy shit!" Agad akong Humarap sa tumawag sa akin. It's Janica and Vincente!

"Guys!" Naiiyak ko silang sinalubong ng yakap. Ang tagal nung huli ko silang nakita, hindi ako nakapagpaalam ng maayos sa kanilang dalawa.

"Bakit ngayon ka lang, huh?!" Umiiyak si Janica at hinampas ako ng malakas sa braso.

"Sorry at natagalan" I hugged her again, lalo naman itong umiyak.

"Liane" I extended my arms and welcomed Vince. Parehas kaming magkayakap ngayon ng mahigpit, how i miss my friends!

Umupo kami sa round table, hindi naman nakaassign ang seats namin. Ang kambal ay nakay Mama, siya muna daw ang magbabantay dito para makwentuhan ko ang aking mga kaibigan.

"How's Macsimo?" I sipped my water and looked at Janica and Vincente. Sumulyap si Vincente sa kaniyang relo.

"Andito na dapat siya- Macsimo!" Tumayo ito may kinawayan sa aking likod. I turned my back and saw Macsimo with his formal attire.

Lumapit siya sa akin at nagtama ang mga mata namin.

"Aww!" Bigla nitong hinawakan ang kaniyang ulo kaya nag panic ako, pero sinabi sa akin ni Janica na normal lang daw iyon dahil parte ako ng nakaraan nito.

"Amnesia, he woke up after years at may amnesia pa ito" Kwento ni Janica.

"Mikayla" Nilahad ko ang kamay kay Macsimo. So, silang apat na lang pala ang naiwan dito?

"I want you guys to meet someone" Inexcuse ko ang aking sarili at kinuha ang mga anak ko. Hindi pa nila nakikilala ang mga anak ko at si Will pa lang ata ang nakakalaam tungkol dito.

"I'm gonna introduce you both to my friends, okay? Tito and tita sila" Tumango sa akin ang kambal at dinala sa table namin.

"Hi! I'm Kerubiel Diaz" Pagpapakilala ni Biel.

"Hello, I'm Kerubin Diaz. You can call me kerubin but i prefer more Reu" I pinched her cheek.

Saan niya naman natutunan yan? Ah alam ko na, kay Kim.

Pabalik balik ang tingin sa akin at sa dalawa kong anak si Vincente at Janica, nakaawang pa ang mga labi nito.

"P-pota?! Nabuntis ka?!" Malakas na sigaw ni Janica kaya napatingin sa amin ang ibang bisita.

"Ang ingay mo! Pero oo, that's why i left the country" Umakto naman nahimatay si Janica at gulat man ay nasalo siya ni Vincente.

"Hi, pretty girls! I'm tito Vince, your mom's best friend" Lumuhod sa harap ng kambal si Vincente.

"Oh...i thought you were our dad" Malungkot na sabi ni Biel. I cleared my throat when i saw how Janica glared at me.

"Hi! I'm your tita Janica, your mom's best friend" Masiglang bati naman sa kanila ni Janica.

"Mommy, you have many best friends po" Agad kaming napatawa dahil sa sinabi ni Reu.

"I'm tito Mac" Maigsing pagpapakilala ni Macsimo. Ang dalawang lalaki naman ay naging ka-close agad ng kambal.

"Usap nga tayo" Binilin ko naman kay Mac at Vince ang kambal. Hinila ako ni Janica sa gilid at lumayo pero natatanaw ko pa rin sila.

"Sino ang ama niyan?" Diretsahan nitong tanong. Bakit ba lahat ayan ang tinatanong sa akin?

"Eh.... Ano si-" bago ko pa matapos ang aking sasabihin ay inunahan na ako nito.

"Si Jayden" Huminga ako ng malalim at tumango sa kaniya.

She asked me about what happened and i told her, she cried and hugged me. She was sorry because she didn't check up on me.

"It's okay, Janica" Tinapik ko ang likod nito. Nauna na siyang pumasok sa loob at nagpaiwan. I was just looking down at the entrance of the hotel when i saw a car stopped infront of it.

A little girl jump out of the car at sumunod ang isang pamilyar na bulto. I didn't mind them and went inside the hotel.

I was busy fixing Reu's hair when she suddenly ran away from me, sumunod naman ang kaniyang kakambal.

Hinabol ko ito. Papunta sila sa isang veranda dito sa hotel.

"Biel! Reu! Where are you going" I chased them pero hindi ito mga tumitigil.

Before we reach the veranda, humarang ako sa kanilang dalawa.

"Don't do that agai-" Reu cut me off and she glance at someone from behind me.

"Mommy, i saw someone who look like us!" She excitedly said. Agad ko naman itong tinignan.

"Where?" Tinuro ni Biel at Reu and likuran ko.

Slowly, i faced my back and i saw a little girl wearing the same dress katulad ng mga flower girls. Nakatalikod ito sa akin.

"Baby, are you lost?" Lumapit ako sa batang babae.

Her long black hair swayed as she face me. My heart stopped for a moment as i saw her face.

Oh my gosh. Kamukhang kamukha ito ng aking mga anak. Her eyebrows, down to her nose, her lips and her eyes...is the same as mine.

"Kushiel?"

-End of chapter 28-

Maybe Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon