MIKAYLA's POV
Mas lalo kaming naging close ni Lia sa araw na nagdaan. Palapit na rin ang kasal nila ni Will. Liana Faye ang buong pangalan nito at siya pala yung faye na tinutukoy lagi noon ni Will, nako.
"I want to have duyan there and some little rocks over here" Tumango ako kay Lia at drinawing ang kaniyang gustong garden, ako nga diba Architect sa bahay niya?
Mamaya ako pupunta sa Forest Group dito sa Pinas. Mabilis lang naman ang process nitong bahay nila at huli ko ng project ito dahil may break ako ng isang taon.
"Okay, you have a good taste ah?" Mayabang nito tinaasan ako ng kilay kaya mahina ko siyang hinampas.
Niligpit ko ang gamit ko nang matapos kami ni Lia sa mga gusto niyang gawin ko sa bahay. I fixed myself dahil ngayon ako pupunta sa FG.
I just wore a mini white dress na hapit sa bewang, May manggas ito.
I partnered it with white 4inch heels and with a little bit of make up."Aalis muna saglit si Mommy, okay?" Tumango ang mga anak ko.
"Stay safe, Mommy!" I kissed their forehead before going out of the house. Hiniram ko ang isa sa mga kotse nila Mama na black Ford.
"Thank you, kuya!" Kumuway ako sa Guard na nagbukas ng gate sa akin. Medyo malayo ang FG sa Mansion at isang oras ata ang biyahe mula rito.
Buti at walang traffic ngayon araw dahil matatagalan talaga ako bago makapunta doon. I parked the car and went out.
This is the Main Building of the FG. Alam ko dito naka base ang bagong CEO.
Ang CEO kasi dati ng FG ay pinsan daw ng totoong may ari nito, i didn't actually meet him sa London dahil hindi naman ito pumupunta doon.
Hindi ko pa alam ang pangalan ng bagong CEO. Well, maybe i can meet him here.
Pinakita ko ang ID ko sa guard bago ako nito pinapasok.
"Hi, Where's the offic of the Head Of the Architecture?" Nakatulala lang sa akin ang babaeng nasa front desk. Lutang ba siya?
"Uhm, Excuse me?" Para siyang natauhan at agad sinabi sa akin ang Office ng Head of Archi.
I went to the Elevator and pressed the right floor. Maraming Architect and Engineer ang Forest Group. Marami kasi itong branch sa iba't ibang bansa.
Iba ang nagmamanage sa London at iyon si Mrs. Rolaine. Mabait siya pero istrikto sa trabaho.
Lumabas ako ng Elevator ng nasa tamang floor na ako. May mga taong nasa floor na iyon at mukha silang mga empleyado.
Some were eyeing me with wide eyes tapos bubulong sa katabi. May dumi ba mukha ko?!
Umiling na lang ako at hindi pinansin iyon. I knocked the glass door and when someone from inside told me to come in, pumasok ako.
Sumalubong sa akin ang may pagkamatandang lalaki. He smiled at me and gestured me to sit down.
"Hello, I'm Architect Mikayla Diaz" We shook hands and he introduce his name.
"I'm Architect Ruiz, Head of Architecture"
"So, you transferred here dahil sa isang project for 1 year" Tumango ako sa kaniya at ngumiti. May kinuha itong papeles sa kaniyang drawer at binigay sa akin.
"Okay, Since the company agree with that, i suggest you go to the CEO upstairs para mapirmahan ang kontrata mo dito."
Tumango ako sa kaniya at tumayo na. I thanked him and told him na i will go to the CEO for my papers to be signed.
I went out of his office and went downstairs para tanungin kung saan ang office ng CEO.
"You can wait for him, Ma'am. The CEO is currently in a meeting that will end 15 minutes from now" I nodded and went to the waiting area.
Umupo ako sa lounge at kinuha ang aking phone para tawagan ang
bahay at kamustahin ang mga anak ko.I dialed Lia's number at nakakailang ring na ako hindi pa rin niya sinasagot.
Tumawag ulit ako at pagtapos ng tatlong ring ay sinagot na niya ito.
"Hello? I'm sorry i didn't answer kanina, i was making a juice para sa mga bata. Nagswimming kasi sila eh" Paliwanag nito sa kabilang linya.
"Oh, okay. Did you put some sunblock sa kambal?" Tanong ko kay Lia. Minsan kasi ay nagkakapantal bigla ang balat nilang dalawa kaya lagi ko silang pinagsusunblock pag nasa arawan.
"Yup!" Masigla nitong sagot.
"Can i talk to them?" Narinig kong tinawag ni Lia ang kambal. I heard some footsteps coming towards the phone.
"Mommy!" It's Reu, masigla kasi ang boses nito at sumisigaw.
"Don't shout, Reu!" Suway ulit sa kaniya ni Biel. Laging sinusuway ni Biel si Reu tuwing sisigaw ito, ayaw ni Biel ng maingay talaga. Pero mahal niya ang kakambal niya.
"Sorry...Mommy, are you going home na ba?" Mahinang tanong ni Reu, parang bumubulong. Kalokohan talaga nitong anak ko.
"Later pa, Baby. Do you want me to buy you something to eat?" Sumulyap ako sa front desk nang makitang tinatawag nito ang aking atensyon.
"Ice cream!" Sigaw ng dalawa.
"Okay, baby. I need to go, Love you"
"Love you more!" Pinatay ko ang tawag at sinunod ang floor kung saan ang office ni CEO.
Sa pinaka taas ng Building ang floor nito.
When i arrived, isang mahabang hallway lang ang tumambad sa akin at sa dulo non ang malaking double doors.
Ang kaliwang bahagi ng hallway ay glass. I went inside the double doors at sa harap non ay isang front desk.
Lalaki ang nakaupo dito and it's the secretary of the CEO.
"Hi, I'm Architect Mikayla Diaz. I'm here for the CEO to sign my papers"
Tumango sa akin ang lalaki "this way" Inalalayan ako nito hanggang makarating ako sa isa pang malaking double doors. Kumatok muna ang Secretary para sabihin na may papasok sa loob.
The secretary opened the door for me. I went inside the office and the familiar scent struck my nose.
Slowly, i looked at the man sitting on the swivel chair.
It was him...the man who broke me 7 years ago.
"Jayden" Mahina kong tawag sa kaniyang pangalan.
"Kali" His deep voice sends shiver down to my spine.
-End of chapter 25-
Oh noes
BINABASA MO ANG
Maybe Love
RomanceLover's Series #2 Mikayla Liane Diaz, she didn't believe in love, she was 'bitter', her friends would tell her. But, how can her naive and young heart, got broken by a guy who she met on a park, and asked for her help. With that, broken and in pain...