MIKAYLA's POV
"She told us that the nurse who announced the death of the other baby ay isang nagbebente ng mga organs ng baby dito sa pinas. They thought that Caly was dead pero ng buhatin ito ng kidnapper, she started breathing and crying. They planned na ibenta ang anak ko." Explain ko dito.
"What? Eh sino yung inakala niyong si Caly?" Janica sat properly and listened to me.
"May kasabay akong manganak sa hospital noon, her baby died pero hindi na natagpuan ang mga magulang nito. The reason why Caly was brought to the orphanage is that the police caught them, and Caly was saved." I sighed and glanced at Caly.
"Really? Oh god! Saan mo nalaman yung pag kidnap kay Caly? I thought sa hospital lang yun information na nakuha ni Kim?" Nagtakaka nitong tanong.
"It was according to Jayden, when he was adopting Caly, kwinento ito sa kaniya ng madre. The kidnappers talked about it and they find Caly creepy at first, she was called a Miracle baby"
"Wow...ang daming napagdaanan ni Caly kahit baby pa lang ito. I'm glad that Jayden found her" Tumango ako sa kaniya.
"Eh, si Ashtrid?" Tanong nito sa akin.
"I think Namention ni Jayden na kinasal si Ashtrid at Levi pero naghiwalay rin. Their son is now living with Levi at may bago na itong asawa. As for Ashtrid, i think she's doing some medication in Mental Hospital? I don't know eh."
Tumango tango naman ito sa akin, "i hope their son won't know that her Mom ruined someone's relationship" Umiling ako kay Janica.
"I hope so" sagot ko rito.
"So, what happened to you and Jayden at parang ang sweet sweet niyo?" Tumaas ang kilay nito sa akin.
"He explained everything, Janica. It was all Ashtrid's Lies. Nadamay lang kami sa problema ni Levi at Ashtrid." Tumango ito sa akin at hinawakan ang aking kamay.
"Just...don't let him hurt you again, ha?" I smiled when she said that, pareho kasi sila ng sinabi ni Kim sa akin.
"You forgave him too quickly, Mikayla. I can see that you still love him"
"I was scared, Janica. Let alone i was scared for Biel and Reu. I don't want them to grow up without a father." I said, ayokong lumaki ang mga anak kong walang ama.
"It was hard for me, of course. And when i met Caly, i don't want her to be separated from me again. And i realized na, did i forgive Jayden that fast for the sake of our children? Or just because i still have this Love for him?"
"And, you have your answer now?" Tanong sa akin ni Janica.
"Yes...Because i still love him after all these years. Even those times where i hated him, i was hoping to see him again and i will gladly accept his apology."
A tear escaped my eyes remembering those times. Nung college ako, i was hoping that Jayden will find me sa London.
"He's very lucky, Mikayla. Na mahal siya ng isang tulad mo" Janica smiled at me.
"And I'm lucky to have him" Pabiro itong umirap sa akin kaya natawa ako.
"Kelan ang kasal?" Agad nanlaki ang mata ko sa tinanong nito.
"Baliw ka ba? Wala pa ngang isang buwan simula nung magkita kami, kasal agad?" Tinaasan ako nito ng Kilay.
"May anak naman na kayo, mahal niyo isa't isa, why not get married, huh?" Tanong nito sa akin.
Hindi ako na lang sumagot dito at iniba ang topic. Nagpaalam si Janica at Vian na uuwi na ito dahil nag text na sa kaniya ang asawa niya, family dinner daw nila.
"Bye! Kamusta mo ako sa bruha ah?" Natatawang tumango ako sa kaniya, she was pertaining to Kim.
We went to the parking Lot dahil sinabi sa akin ni Jayden na hinihintay niya na daw kami sa Kotse.
When i saw his Car, agad kaming pumasok doon.
"So, how's your day?" Tanong ko sa kaniya habang nagdridrive ito. "Nothing much, just missing my babies" Sagot nito.
"Daddy, can i have a boyfriend?" Prineno ni Jayden ang sasakyan at tumingin kay Reu na malaki ang ngiti.
"No! You're still a baby!" Natawa ako sa Reaction nito, he pouted and continued driving.
"But, i really like tita Janica's son!" Natatawa akong lumingon dito.
"Really, baby? He's pogi ano?" Sinamaan ako ng tingin ni Jayden kaya tinaasan ko ito ng kilay.
"Yes!" Masigla nitong sagot.
"Ikaw naman, joke lang eh!" Minock lang ni Jayden ang tawa ko sa kaniya, nako. Mahihirapan mga manliligaw sa tatlo dahil kay Jayden.
"Tsk, no boys allowed until 30!" Masungit nitong sabi kaya pinalo ko ito sa braso, "Anong 30?! Grabe ka naman!"
Dumating kami sa bahay na kung ano ano sinasabi ni Jayden tungkol sa pagboboyfriend ng tatlo.
"Jayden, 7 yrs old pa lang mga anak mo, hindi pa yan mga teenager hah? Mas kabahan ka pag naging teenager yan mga yan, baka himatayin ka"
Pumasok kami sa loob ng bahay at tinignan ako nito, "I'll punch whoever hurts my babies" Seryosong sabi nito sa akin.
Kumapit ako sa braso nito habang umaakyat kami sa kwarto, ang mga bata ay nasa sala kasama si Mama.
"Wala sigurong manliligaw sa mga yon kapag nakilala ka" He chuckled at inakbayan ako.
"Tsh, ako pa" Nilagay ko ang aking kamay sa bewang ni Jayden, pumasok kami sa kwarto.
1 YEAR LATER
It's been a year since Me and Jayden became a couple. At dahil birthday ng thriplets, we decided to throw them a big party.
"Ahhh! I'm excited" Tumili si Biel at inayos ang kaniyang buhok. Biel is very kikay, she likes to dress up sa murang edad.
"You look pretty, Caly" Caly smiled at me and said thank you, Caly is very silent and shy, but she's sweet.
"Mommy, it's itchy!" Reklamo ni Reu habang kinakamot ang likod niya.
"Come here" Tumalikod ito sa akin kaya ginupit ko ang parang may nakalagay na size sa damit nito kaya nangangati si Reu.
Reu is still Jolly, tumakbo ito sa kaniyang ama ng pumasok si Jayden.
"Wow! My babies looks very beautiful" Hinalikan ni Jayden ang pisnge ng tatlo, they played with their friends.
"And my love looks very beautiful" Hinapit nito ang aking bewang at hinalikan sa labi.
"May mga bata! Ikaw talaga" Tumawa ito nang hampasin ko ang kaniyang dibdib.
We were talking to Jayden's friend when Alexia and her Fiancé arrived.
"Congratulations!" Pinakita sa akin ni Alexia ang kaniyang engagement ring.
Me and Alexia talked about her plans for the wedding when she suddenly dropped the question.
"What about you and Jayden? When are you getting married?" She asked
"W-we didn't talk about that yet" Ngumiti ako sa kaniya, she just nodded and change the topic.
I glanced at Jayden who's talking to his friend.
I think, wala pa sa isip iyon ni Jayden. Nalungkot ako sa aking isip pero binaliwala na lang.
-End of chapter 43-
BINABASA MO ANG
Maybe Love
RomanceLover's Series #2 Mikayla Liane Diaz, she didn't believe in love, she was 'bitter', her friends would tell her. But, how can her naive and young heart, got broken by a guy who she met on a park, and asked for her help. With that, broken and in pain...