Audrey's POV:
I am crying real hard now.
Pero sinisigurado kong walang nakakarinig sa akin. Kung gaano man ako nasasaktan at nahihirapan ngayon, wala na dapat silang alam doon. Kasi, the mere fact na malalaman pa nilang nagkakaganito ako, sasabihan pa nila ako na kasalanan ko ito kung bakit.
We've just made love. Felix. I looked at him, he is still fast asleep. Madaling araw pa lang naman kasi at ako, kasalanan ko naman ito dahil hindi ako makatulog dahil nahihirapan na nga ako sa sitwasyon ko.
Ayoko na...
I know and I'm sure of myself that the one I really love is Michael. Si Michael na handa raw akong ipaglaban sa pamilya ko anytime na sabihin ko raw. He is calling me up everyday asking to start a new.
Pero natatakot ako. Kaya kasalanan ko ito.
I sighed and wore my robe. Dumiretso ako sa kitchen to get a glass of water. Nang uminom ako, naramdaman ko ang pawi ng pagkauhaw ko at parang gusto ko pang uminom ng mas cool na drinks.
Tumanaw ako sa hanging cabinet namin para pumili ng brand ng alak na iinumin ko. Nang maagaw ng pagtunog ng phone ko ang atensyon ko. Nasa robe ko lang pala siya. I knotted my brows and looked at my phone's screen. Sino naman kaya ang tatawag sa akin ng ganitong oras?
"Aby??" I answered her call. "Hello, baks?"
"Bakla!!!"
I unintentionally took my phone away from my ear because she shouted to death.
"What's wrong? What's happening?"
"You worried? Nah... You don't have to worry cause it's actually great. You know what? Inalagaan ako ni Aries habang may sakit ako. Shame, Auds. It's really nakakakilig."
Napangiti naman daw ako. Magagawa pala niyang tumawag in the middle of the night sa kadahilanang kinikilig siya.
"May sakit ka?" I checked.
"Yeah, I had a flu pero magaling na ako ngayon. Pinagpapawisan na ako eh. And it's because of him. Inalagaan niya ako the whole night. Ayyy!"
Now I know kung bakit ako ang tinawagan niya instead of Mike, kasi si Mike, sasabihan siya ng maarte kapag ginawa niya ang mga bagay na ito over the phone with that guy.
Napailing ako at umupo sa upuan sa coffee nook. "Eh bakit gising ka pa? You're supposedly sleeping right? You should get your rest."
"Actually, nagising lang ako. And you know what? He watched me until I fell asleep. Gadh, Auds. It's really nakaka-in love."
I chuckled, "Tone down your voice then, baka marinig ka niya. O lumabas ka pa ng kwarto mo para lang tawagan ako?"
"Unfortunately, wala na siya dito sa room ko ngayon. I should know, hindi naman yun nakakatulog sa sofa eh. Hindi na rin ako tatabihan nun."
I heard her sighed. Babawi ako.
"Pero himala na yun na matulog siya dyan sa hacienda ng weekdays ah. He should be in Makati by this time. Iba nagagawa ng charisma mo," sige, mangunsinte pa nga ako.
She sighed, "How I wish. Ewan..." She chuckled now, "So what's about you? Nagising lang ba kita o gising ka pa? Ilang araw na kitang hindi nakikita ah. Kamusta kayo ni Mike?" pag-iiba niya ng usapan.
BINABASA MO ANG
Friendzone
RomanceIsang malawak na lupain na kulay luntian, mahalimuyak ngunit nakakagising na hinahatid ng hangin ang bango ng lugar... Halos mapuno ng kasiyahan dahil sa mga tao na laging ngumingiti makasalubong pa lang; masaya, maganda, malinis at higit sa lahat a...