For the past two days, Lucas and I never really had a proper conversation. We've been seatmate for the next three hours for twice a week, but during those times, kahit isang salita mula sa aming dalawa ay wala.
I came up a lot of plan and I don't think what's effective and what is not. Bibiglain ko nalang ang sarili ko sa mga gusto kong gawin hanggang sa konti-konti na siyang lumalapit papunta sa akin kaya inayos ko na yung sarili ko para simulan ang nasa isipan ko.
I smiled at him.
I want him to know that I'm a good person before doing what I have in mind. Pasensiya ka nalang dahil sa'yo ko inilagay lahat ng galit ko.
And then, I did what I did. Hinatak ko ang upuan niya nang saktong uupo na siya. Nakita ko kung gaano nagulat ang lahat sa nangyari, 'yung iba ay halos matawa pa. His face is so red, kita na hindi niya alam ang gagawin niya. Ang kaninang naglalandian sa tabi ko na si Dylan at Samantha ay napatigil dahil sa lakas ng pagbagsak niya.
Guilt somehow crept into me, but something inside is still choosing to continue what I started specially when I saw Chelsea's face right in front me, stunned on what had happened. Is your new boy gonna cry, huh? I hope he does, nang may mapatunayan ako sa'yo.
This man has a strong aura. The one who doesn't give up without a fight, but despite that, I still think that I have a lot more to show. I know that because I fight with these kinds of people, and I always won. Malaki ng kaonti ang mga braso niya kumpara sa'kin, pero kung tutuusin ay walang panama ito kung hahamunin niya ako sa away na ako ang nagsimula. Go on, Lucas Raphael. You have a nice name, but that nice name can't do anything about me.
"I'm sorry. Natabig ko nang hindi sinasadya." Kunwaring concern ko na pagkakasabi.
Wala akong nakuha na kahit anong sagot mula rito. Pinagpagan lang niya ang kaniyang damit at inayos ang upuan na nawala sa ayos. And that action made me want to continue this even more. Ang gusto ko ay ang mag-away tayo, Lucas. Bakit ganiyan ka?
Biglang dumating si Architect Madriaga kaya napunta na sa kaniya ang atensyon naming lahat. He already handled us during our first year. He's a little strict specially when someone interrupts his class but I already got him because of how Chelsea and I presented our plates before.
"How are you guys? Enjoy ba ang bakasyon?" He asked and then some of my classmates answered.
"Anyway, let's start our proper class next week. For now, let's just take the opportunity to get to know each other dahil ang iba inyo ay hindi ko pa nakikilala."
Nagsimula na siya na tanungin ang bawat isa sa amin. Dahil nasa dulo ang upuan ko, sinubukan ko muna na humanap ng mapaglilibangan.
I look to the person on my left.
He's on the isle part of the seat, next to me, then Sam and Dylan. While Chelsea was just in front him. Palinga linga sa kaniya kanina pa, halatang nagpapacute.
"Bagay nga kayong dalawa parehas kayong gunggong." Mahina kong bulong habang nakatingin pa rin sa kaniya.
He suddenly turned his head on me and now he's looking at me without any emotion.
"What did you just say?" Still with a blank face.
I didn't give any response. Wala akong ideya kung gaano kami katagal na nagtitigan. Ayokong magpatalo sa kaniya at nararamdaman ko na ganon din siya.
I wink at him and then I smile. Sa ginawa kong ito, akala ko ay mananalo ako. All of my emotions came up and became rage on what he said.
"Oh, you like me huh?" Saka siya umiwas ng tingin at tumayo dahil sa pagtawag sa kaniya ni Architect Madriaga.
"You're not familiar Mr. Are you one who were home schooled by the University last year?" Tanong nito.
"Yes, Sir."
I am still looking at him minding where did he got the courage to tell that straight into my face. Kung alam lang niya kung gaano bumukaka 'yung mga babae sa harapan, tang ina niya! Anong karapatan niya?
Narinig ko naman ang pigil na tawa ng dalawa. "Tumigil nga kayo!" Mahina pero may diin kong sabi sa kanila. Ngunit mas lalo lang silang natawa.
I was pre occupied on what he said. Ang tanging gusto lang ay sapakin siya nang matauhan sa mga sinabi niya. Hindi ko na namamalayan kung ano na 'yung nangyayari dahil sa pag-iisip at pagbigay ng atensiyon sa kung anong galit ang nararamdaman ko sa kaniya.
"Mr. Benedicto sapakin mo nga 'yang katabi mo natutulog pa ata."
"Puyat 'tong si Benjamin, Sir. Nagconfess po kasi sa'kin kagabi baka hindi nakatulog dahil nireject ko." Lakas loob na sabi nito.
I was stunned because I've heard him calling me by my name not on what he said. I didn't expected that he knows me. As I am just looking at him with an amazed emotion, I did not know that everyone were already laughing at me because of what I am doing.
"Mr. Sy! Stand up nang makapag lunch kayo."
"Sorry, Sir."
"Is it true that you, Mr. Sy, confessed your feelings to Mr. Benedicto?" Nakangiting tanong nito.
And that's when I realized what happened. Hindi ko pinagtutuunan ng pansin ito kanina dahil sa kung papaano niya ako tinawag. Walang espesyal kung tutuusin, kaya lang ay iba siya sa kung papaano ito sabihin ng ibang tao.
"I was hoping that you and Ms. Villaverde were the end game since you too are compatible but I guess destiny has its own way." Saka pa ito tumawa nang marahan. Talaga nga naman oh, walang kahit isang salita 'yung lumabas sa bibig ko dahil sa gulat sa mga nangyari. Pinaupo nalang ako ni Sir nang hindi man lang ako binigyan ng pagkakataon para magpaliwanag.
"Get yourself ready. First Chelsea and now all of this shit? You just ruined me in front of everyone. Let's see what you've got." The moment I sit, I said these words to him.
He looked at me. Giving a blank face just like he always do. After that he storms out of the room, leaving me with a madness that I never had in my life.
The nerve of this asshole. Tang ina niya may araw din siya.
BINABASA MO ANG
The Light Before Dawn (BxB)
General FictionIllumination Series #1 (Completed) A college student, Caius Benjamin Sy, got everything in his life since then. His life seems perfect, at least for others. He has the money, the looks, a good set of friends, and a girlfriend, who later dumped him...