After what happened, I immediately went back to my condo and the moment I enter the room, she's done fixing herself.
"I'm sorry." Tears are falling in her eye as she said these words.
"Get the fuck out! I don't need your sorry!" I shouted at her. Agad ko siyang hinawakan sa braso at iginaya patungo sa pintuan.
"Wait, let me explain, Lucas!" I did not listen to her. I was getting eaten by my anger. Gusto ko siyang saktan, gusto kong ibalik sa kaniya ang lahat ng ginawa niya pero hindi magawa.
Nakalabas na siya ng pintuan nang bigla siyang magsalita. "Si Sir Brandon ang nag-utos nito."
Now, what did his said earlier made sense. It did not come into my mind, because the thought of Benjamin leaving is louder than any other words that he had said. It's unbearable especially when I am thinking that I couldn't have him in my life. We've gone through so much and I am hoping that we'll get through this.
Hindi ko pa nababawi ang emosyon ko nang sumulpot si Jayden sa harapan namin.
"Bro, ang tagal niyo... wait? What's happening? Where's Benj?" He asked with a confused face.
The seven of us are now in my condo, including Mikaela.
"I was so desperate. May sakit si Nanay, wala akong pang-bayad sa hospital, wala na akong tatay, wala na kahit sino ang makakatulong sa'min bukod kila Sir Brandon." Then she looked at us. "Kaya ko tinanggap ito dahil doon. I'm sorry, Lucas, it's my fault. Marami akong pwedeng gawin kaya lang mas pinili ko ito." And then she cried again, feeling the guilt of what she did. "Walang nangyari na kahit ano sa'tin, sa'min. Ang gusto ni Sir ay ang pagmukain ito. Kaya kong patunayan sa inyo 'yon kung gusto niyo. We could do some test, papayag ako."
"What the, how could Tito Ben do this?" Kayden then said. "What about Tita Cara, does she know about any of this?"
"Hindi ko alam. Tanging si Sir Benedict lang ang kumausap sa'kin."
"Let's go! Stand up, Lucas. We'll tell Benjamin about this." Chloe said as she stormed out the door, not waiting for anyone's approval.
We are now here in front of Benjamin's house. Kanina pa kami naghihintay dito pero tanging ang guard lang ang humarap sa'min. "Sir, umuwi na raw po kayo sabi ni Sir. Hindi raw po nila kayo haharapin."
Hindi kami tumigil sa paghihintay hanggang sa kusa nang lumabas 'yung tatay ni Benjamin.
"Ano bang gusto niyo?"
Agad akong lumapit sa kaniya at nagsalita.
"Sir, just let me see Benjamin. Let him talk to me, to us. Please?"
"What did I tell you, Lucas? You really want me to do it?" Hindi ako nakapagsalita sa sinabi niya. Hindi ko kaya iyon.
"Umuwi na kayong lahat. Hindi ko hahayaan na makalabas si Benjamin. Alam kong alam niyo na ang ginawa ko at hindi ko hahayaan na ipaalam niyo 'yon sa sa kaniya."
Nagulat nalang ako nang biglang sugudin ni Kayden at Dylan ito at hinawakan sa magkabilang braso, habang si Chloe, Sam at Jayden ay hinawakan ang guard nila.
"Bitawan niyo ako! Lucas!"
Hindi ko siya pinakinggan, agad akong tumungo sa loob ng bahay nila at umakyat patungo sa kwarto. Hindi ko pa nabubuksan ang pinto nang biglang lumabas si Charles mula sa katabing pinto.
"Hi, Kuya." Malungkot na bati ni nito. "Kuya Benj already left." Then he went into me.
"Where did Benjamin go?" I just want to make sure. Sana ay kung saan lang siya pumunta, sana mali ang nasa isip ko.
BINABASA MO ANG
The Light Before Dawn (BxB)
General FictionIllumination Series #1 (Completed) A college student, Caius Benjamin Sy, got everything in his life since then. His life seems perfect, at least for others. He has the money, the looks, a good set of friends, and a girlfriend, who later dumped him...