Chapter 39

279 18 0
                                    

I woke up still having him at my side. I am not dreaming because I can clearly see how he's hugging me.

As much as I want to stay with him and spend the rest of the day staying like this, I'll choose not to. We can do this for the rest of everyday, but Dylan and Samantha need us today.

The wedding will start at four in the afternoon. It's a church wedding and the reception will be on the beach front.

It's already noon, but I don't want to wake him up. I knew that his bum was still in pain because of what happened earlier. I carefully move myself out of the bed to cook for him because I want to do it again. I will just come by at the restaurant to buy the stuff that I need and hope that it is possible. I'll just leave a note on the bedside table so he will know that I didn't just leave him.

I fixed myself, checked him, left a note, and brought my things. I went outside and saw that I have ten missed calls. The seven came from Ellie, the two from Dylan and the last one is from Tita Angely. I cannot call Tita now because we have different time zones. I'll just update them on my decision of staying with Benjamin. Maybe I will just visit them and introduce them to him.

I called Ellie and I asked her why she called me. She did not answer. Maybe I'll ask her later. I saw some familiar faces when I went inside the restaurant. Samantha and Dylan's families were all here. Nag-mano lang ako sa mga ito at nangumusta sandali dahil sa pagmamadali. Binati ko rin ang mga kapatid nilang dalawa na kilala ko pati ang ibang mga pinsan nilang nakasama namin sa paggagala. Pagkatapos ng mahabang kumustahan ay nakausap ko na ang manager. Hindi sila pumayag sa hiling ko kaya naman dumiretso na ako sa palabas nang makasalubong ko si Ellie kasama sila Chloe at ang Kambal.

"Kumag ka, kanina pa namin kayo tinatawagan ni Benjamin." Bungad na salita ni Jayden sa akin.

"Late na kami nakatulog. By the way, Ellie, did you bring your car?"

"Bakit aano ka?" Si Chloe ang nagtanong.

"I'll buy some stuff for Benjamin."

"Siguro ay kayo na ulit no?" Si Kayden.

Hindi ako tumugon sa kaniya. Inirapan ko lang siya at muling bumaling kay Ellie.

"Yes."

Hinahatak ko ang tatlo na sumama sa'min kaya lang ay ayaw nilang pumayag dahil sa gutom kaya naman kami lang ni Ellie ngayon ang magkasama habang namimili ako ng gamit sa grocery store na malapit.

Nang matapos kami ay ako na ang nagmaneho dahil nahihiya ako sa kaniya at baka mapagod pa. Matagal ang nagugol na oras kaya naman ala una y media nang nakarating na muli kami sa resort. Kinuha ko lang ang mga pinamili ko bago ko siya ihatid sa restaurant kaya lang ay ayaw niya. Gusto niyang sumama sa kwarto ko at doon magpalipas ng oras at gusto niya rin daw tikman ang lulutuin ko.

Hindi ako pumayag. Baka kung anong itsura ni Benjamin ang madatnan niya kapag nakarating kami. Bukod pa roon ay ayaw ko dahil ang gusto ko ay kaming dalawa lang. Kulang ang oras noong nakaraan na sa condo ko siya kumain kaya ayaw ko nang sayangin ang pagkakataon na ibinigay niya muli sa'kin para magsimula at muling ulitin ang aming mga nakasanayan.

"Dali na kasi, Lucas. Hindi mo nga sinagot yung mga tawag ko noong nakaraan at kanina tapos tatanggihan mo ako ngayon?" Pagmamaktol niya sa akin habang patungo kami sa restaurant.

"I told you, hindi pwede. Tulog pa rin si Benjamin at baka sa ingay mo ay magising mo siya."

"Okay, sige. Dumating lang si Benjamin kinalimutan mo na ako."

"What are you saying Ellie? I will never do that."

"Kaya pala siya ang sumasagot sa iba kong tawag sa'yo." Saka niya ako sinapak sa braso at tumakbo paalis.

The Light Before Dawn (BxB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon