Chapter 17

380 16 1
                                    

Naputol ang pagtatawanan nila nang dumating si Chloe. Maayos namang ang itsura nito, kung hindi lang madumi ang damit nito ay iisipin mong hindi ito galing sa away.

"What did I miss?" Nakangiti ito nang nilapitan kaming lahat. "Lucas wala iyon ha, don't worry." Then she hugged him.

Inayos niya ang kaniyang sarili habang nagkkwnetuhan kami. Nang kalaunan ay napagpasiyhan na naming na umalis para sama-sama na maghintay kay Chloe at Sam na patungong banyo.

"Peram akong tshirt kung sino may dala." She loudly asked like we are not even near each other.

"Kuhanin mo sa bag ko, I always brought extra." Pagppresinta ko.

It was late when I realized that I put all the pictures in my bag when I am hurrying as I left the campus.

Naramdaman kong hinugot ito ni Lucas sa aking bag dahil mukhang hindi ito napansin ni Chloe Chloe. Humarap ako sa kanila nang dahan-dahan habang nakayuko. I don't want to look at their disappointed and angry faces, nahihiya ako.

"Ikaw ang may gawa ng lahat ng 'yan?" Sam asked.

I slowly nod. Now, its time that I got to face the consequences. It's earlier than what I expected, but I knew that this will come.

Sinampal ako ni Chloe at binato sa mukha ko ang damit na pinahiram ko. "Fuck you! Kung alam mo lang, Benj, kung alam mo lang!" Saka siya inawat ni Dylan at inilayo mula sa akin.

Yumuko nalang ako at hinintay ang kilos ni Lucas.

"Why, Benj?" I can feel the pain in the word that he had said, but I did not answer it. If only I can bring back the time, I wouldn't have done this shit. Seeing all of you getting affected on what I did is a pain. I fucked up, Lucas. I'm fucked up.

"I'm sorry." Mahina pero sapat na para marinig niya. Alam kong naghihintay pa siya ng paliwanag pero hindi ko ito ibibigay. Hindi pa ako handa aminin sa sarili ko, hindi ko pa kaya.

"I'm sorry." Ulit ko at saka siya tinignan na siya sa mata hindi gaya sa una kong ginawa.

Nag-iwas siya ng tingin at mabilis na umalis. Nakita ko na susundan pa ito ni Jayden kaya lang ay pinigilan siya ni Sam.

"Let him, Jayden. Give him time, he's hurt."

Gaya nang nangyari ay hindi nila sinundan si Lucas, nandito lang sila sa harapan ko. Walang gumagalaw, naghihintay sa kung sino ang unang mag-sasalita.

"I'm sorry." Basag ko sa katahimikan.

Then they all went straight into me and we all hug each other, for who knows how long.

"What you did was wrong, bro, but I know that you have your reasons." Pagsisimula ni Kayden. Nakayuko pa rin ako, hindi alam ang gagawin o sasabihin.

"We may not know what is it, but we'll try to understand everything, Benj." Sabi ni Sam.

"We may all not agree on what you did, but know that this will never be end, sa atin at sa inyo ni Lucas." Then, Dylan came.

"Explain everything when you're ready." Dagdag ni Chloe. "And I'm sorry dahil nasampal kita." Saka ito muling lumapit sa akin niyakap ako saglit habang kinukuha ang tshirt na hawak hawak ko at mahinang tumawa "Babe, samahan mo ako." Saka sila tumungo ni Sam sa banyo.

Ang huling nagsalita ay si Jayden. Lumapit ito at mahinang sinapak ako sa braso. "We always fight, but rest assured that I am always here. I will not leave you just because you made a big mistake. You and Lucas are my brother." Saka ako nito hinalikan sa pisngi at niyakap. Gumaya naman ang dalawa at saka kami natawa.

The Light Before Dawn (BxB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon