Chapter 33

261 13 0
                                    

"Hey." Bati ko sa kaniya. "What brings you here?" Saka ako ngumiti ng kaonti.

"You forgot your handkerchief in my car. I just saw it earlier."

"You don't have to bring it here, but thank you." Saka niya ito inabot sa akin. "You want to come inside?"

"Yeah sure."

"Fell at home, itutuloy ko lang ang pagligo ko."\

I am now cooking our dinner while he's watching something at sala. I did not bother talking, I don't know what to say. Tanging saya at kaba lang ang nararamdaman ko sa oras na ito. Gaya ng dati niyang ginagawa, inayos niya na ang lamesa habang naghihintay sa niluluto ko. Pagkatapos no'n ay tumabi siya sa akin.

"Matatapos na ito, konti nalang."

"No, just take your time. I can wait, I just wanna watch you."

Magkaharap na kaming kumakain na dalawa ngayon. I just played some music on my cellphone and connect it into the speaker to lighten up the mood.

"Masarap ang luto mo." Then we both look at each other. I just smiled at him and went back eating. "Are those five really like that since I left?" He asked.

"Like what?"

"Like.... teasing you with me."

"Yeah, sometimes. Minsan ay kahit kanino lang na makita nila." Then we both chuckled.

"Uh... what about Ellie?"

"Yeah, sinasakyan nalang namin minsan. Wala naman kaming magawa.

"Ah."

"Bakit hindi ka sumama sa kanila?"

"Tinamad ako."

After that, no one dared talking. Kumain lang ako ng tahimik at ganon din siya. Gusto kong mag-ingat sa mga sasabihin ko, ayaw kong sirain ang araw niya dahil kanina alam kong kanina ko pa ito ginagawa.

"Uwi na ako, Lucas." He said the moment the movie got finished.

"Okay. Tara, hatid kita sa baba."

We are now walking in the hallway. Hindi ko siya sinasabayan sa paglalakad. Pinauna ko lang siya ng kaonti at pumwesto ako sa likod niya para mas mapagmasdan siya ng maayos. Kung tutuusin ay ayaw ko talaga siyang pauuwin. Gusto ko na gugulin niyang muli ang oras niya kasama ako dahil ayos na ayos sa akin ito lalo pa at bumabawi ako at binabawi ko siya. Kaya lang kung gano'n ang gagawin ko ay para akong tanga, kaya kahit labag sa loob ay hindi ko na siya tinanong pa na sa akin magpalipas ng gabi.

"Thank you." He said as he smiled and went towards his car.

"Anytime, ingat ka." Then he went inside his car and drove away.

I am now in my bed, waiting myself to fall asleep as I watch some stuff on YouTube. My phone beep and open Benjamin's message.

"I just got home. Thanks again."

"Okay. Good night."

"Good night." He replied.

I just seen his message, but deep inside my heart is already full. From him giving back my hankie, then us having dinner, and now him saying good night. I wonder what could've happen tomorrow?

I woke up with a smile because of how peaceful my sleep is. Today, we will not go to work, we'll just shoot a video for the wedding of Dylan and Samantha. Ang napagkasunduan na oras ay alas syete kaya naman nag-asikaso na ako dahil ayaw kong mahuli. Bukod sa aming groomsmen, kasama rin namin magshoot ang mga bridesmaid kaya naman inihanda ko na ang sarili ko kay Ellie dahil sa hindi pagsama kahapon. Malamang ay sapak na naman ang aabutin ko rito.

The shoot is located in Las Casas Filipinas de Acuzar. A place that have a Spanish-Filipino Architecture. It is also a resort that's near to a beach, a perfect place for the wedding of the two.

The Light Before Dawn (BxB)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon