"Kaibigan ko si Ridge" sabi ko pero parang hindi sila naniniwala sa akin.
Tumawa ng marahan si ma'am Sinthia bago magsalita. "Si Ridge Pratt makikipag kaibigan sa katulad mo? Gumagawa ka lang ng sarili mong rason hija. Hindi mo kilala ang mga Pratt hindi sila basta-basta makikipag kaibigan sa mga taong nakita lang nila sa tabi."
"Totoo ang sinasabi ko-" pagpilit kong sabi sa kanila pero naputol iyon nang magsalita si Saxxon.
"My mother is right I knew Ridge for all these years kaya ako nagtataka ako na kilala ka niya" sambit niya kaya nakakunot ako ng noo dahil sa inis.
"Naging kaibigan ko siya dahil tinulungan niya ako no'ng baguhan palang ako dito" may halong inis sa kaniya na sabi ko. Is my reasons are not sufficient for them to believe me?
Bakit ako lang ang may kasalan dito dapat si Saxxon din ah, siya ang nag alok sa akin bakit hindi niya ako pinagtatanggol?
"If you all didn't believe you can ask him" I said as I stood up. I can't take it longer this conversation was really fucked up.Paano magkakaintindihan kung ako lang ang tinatanong nila at hindi iyong mag asawa? Ako lang ba ang may nagawang mali? Ako lang ba ang nakiapid? Alam hanggang sa huli ako talaga ng papalabasin nilang may mali. Mahirap kasi ako, wala akong laban sa mayayamang kagaya nila, at masyado akong mahina para ipagtanggol ko ang sarili ko. Lumalakas at nagkakaroon lang ako ng tapang kung ang pamilya ko na ang sasabihin nila ng ganoong mga salita.
"Zea hija" pigil ni Señor sa akin bago pa man ako lumakad paalis. Kita ko sa mata ang awa ay pagkadismaya sa akin. Alam ko na ang mangyayari sa kapalaran ko.
"Sorry po" naiiyak na naman na sabi ko sa kaniya. Nagulat na lang ako nang yakapin niya ako.
Bakit hindi siya galit sa akin?
"Hija alam ko wala kang kasalan" sabi niya at humiwalay na ako sa yakap at tumingin sa mga mata niya.
"Pero po-" gusto kong magsalita pero may humugit sa akin.
"Let's go" yaya ni Saxxon sa akin habang hawak ang kamay ko palabas ang office. Lumiko kami sa daan papuntang hagdan at sinandal niya ang likod ko sa pader. Tumitig siya sa mga mata ko habang may luha pading lumalandas sa aking pisngi.
May kinuha siya sa kaniyang bulsa at binigay sa akin ang puting panyo. Amoy ko ang nakakaadik niyang pabango doon bago niya inagaw muli ang panyo sa aking kamay at pinunasan niya ang luha ko.
"I don't wanna see you crying. It is such a big trauma to me" sabi niya habang pinupunasan ang pisngi ko. Hindi ko na napigilan ang sarili ko na ilapit ang mukha ko sa kaniya at halika ang mga labi niya. Nagulat siya dahil sa ginawa ko at mas diniin ko pa ang mga labi ko sa kaniya.
Bago pa man siya tumugon ay hiniwalay ko na ang mga labi ko sa kaniya.
"Salamat Saxxon. Galit na galit ako ngayon dahil akala ko ay ipagtatanggol mo ako pero I was wrong on my expectation, also Descia I thought she will protect me but she didn't do." I smirked before I continue my words."I think this agreement as your fuck buddy is finished. Ayoko nang masaktan ulit, hindi ako bingi Saxxon para hindi ko marinig 'yong mga nasabi nila sa akin. Gusto ko nang bumalik sa dating ako Saxx, gusto ko nang lumayo sa'yo" umiiyak na sabi ko sa kaniya. Halata sa kaniyang mukha ang pagkabigo at pagkalungkot ng kaniyang mga mata.
"You're leaving me Zea?" Tanong niya kaya nag aalinlangana kong sumagot sa kaniya dahil naaawa ako at hindi ko pa din nakakalimutan ang sinabi ko na hindi niya deserve na maiwan.
Madami nang nakaalam ng mga nangyari, may nasaktan na at kung itutuloy pa din ito ay may masasaktan pa. I want a quiet life that I have before I met him, before I loved him. It's just I don't have strength to fight for his love as I always said I lose it. I lose him.
"Love her again Saxxon. Love Descia again like the way you loved her before. I know you have a chance" sabi ko pa at pikit na ngumiti sa kaniya.
I noticed his tears rolling down on his cheeks I wiped it with his handkerchief that he gave to me. I also notice the pain on his eyes parang mas masakit pa ito sa mga nakita ko nung nakaraan sa sakit na pinadama ni Descia sa kaniya.
"Hindi ko na alam kung paano ko siya mamahalin ulit simula no'ng dumating ka" umiiyak na sambit niya.
"Maaga pa Saxxon. Hindi pa tayo gaanong nagsasama ng matagal. Hind mo pa ako masyadong kilala at alam ko hindi pa ito ang oras para ipaubaya mo sa akin ang pagmamahal mo na dapat ay sa kaniya. Kayanin mo Saxxon dahil mas magkakaroon ako ng rason para iwan kita." Hindi ko na kinaya agad akong bumaba sa hagdan at hinanap ang elevator bago ako sumakay doon.
Mabilis akong lumabas ng elevator nang tumigil ito sa palapag kung nasaan ang nurse lounge. Kahit hindi pa tapos ang duty ay umhwi na ako sa apartment ko. Gusto ko na munang pagpahinga para sa araw na ito.
Nang marating ako sa apartment ko ay agad akong naglinis ng katawan at nagpalit ng damit bago humilata sa kama. Nakatingin ako sa kisame at inaalala ang mga salitang binitawan ko kay Saxxon bago ko siya iwan. Alam kong hindi ako magiging komportable sa mga susunod na araw na papasok ako sa ospital na iyon.
Mayamaya pa mula sa aking pagkatitig sa taas ay tumunog ang cellphone ko. Tumayo ako sa pagkakahiga at umupo sa kama. Nag text si Señor sa akin.
From: Señor Luiz
Pumapayag na ako sa request mo na bumalik kana sa dati mong area. Zea pasyensya kana sa nangyari at sa nagawa ni Saxx. Nagpaliwanag na siya sa akin sa lahat-lahat na nangyari. I'm sorry again hija. Take a rest!
Nang mabasa ko ang text ni Señor ay nagreply agad ako.
To: Señor Luiz
I'm sorry din po Señor hindi ko po sinasadya. Salamat po.
Pagkareply ko ay itatabi ko na sana ang cellphone ko nang tumunog ito at tinignan ko kung sino ang tumatawag. Si Ridge.
"Hello?"
"Zea okay ka lang?" Tanong niya sa akin sa kabilang linya.
"Ah...O-oo naman bakit ka nga pala napatawag?" Usisa ko.
"Descia told me about what happened earlier. At saka ikinuwento ko sa kaniya kung bakit kita kilala" saad pa niya. Gayon pa man ay ayos na sa akin na alam ni Descia ang lahat pero parang napipi siya sa mga naging paratang sa akin nila ma'am Sinthia at madam Belinda. Hindi niya ako nagawang ipagtanggol at protektahan gaya ng sinabi niya sa akin.
I couldn't believe that she will left me unprotected by her. I thought I could trust her but I was wrong. However, now I won't help her again to her business to Saxxon. I wish Saxxon succeed to bring Descia back as his wife. Even thought if that would cause of my defeat.
BINABASA MO ANG
CONCEALED FONDNESS
RomanceI like him, I love him, I have feelings to him. Did he feel the same? I fell inlove on a married man that I should not did. Nevertheless, I love him, I love him so much. I would do anything just to get him, but I knew he could not love me like he lo...