I was checking all the instruments that we will use for the surgery. The patient is now under anesthesia. Doc Saxxon entered the room while his wet forearm was elevated. I approach him I gave him a wiper to wipe his wet forearms and his veins that are visible. I also help him to put on his surgical gown then I tied it to the front. Tumingala ako sa kaniya at nakita kong napalunok siya kaya agad akong lumayo sa kaniya at bumalik na sa puwesto ko kanina.
"Okay team! Tonight is a wonderful night to save my Ninong's life," Doc Saxxon said so.. Ninong niya pala ito.
Halos 7 hours din ang nakalipas matapos ang operasyon at tagumpay naman ang resulta. Dahil komplikado ang ginawa namin operasyon ay na coma ang pasyente. Mahirap ngunit sa galing ni Saxxon ay naging madali lang ito.
Maaaring madami na siyang experience dahil mukhang nasa mid 30st na ang edad niya. However, even at that age his face looks young and attractive. Somehow he's a married man. I shouldn't fantasize him, I should avoid him, and I should not do something stupid when I am with him.
"Nurse Zea" napatigil ako sa paglalakad ng marinig ko ang boses niya. I slowly turn around to face him. His hands was on the pocket of his doctor's gown. He looks sexy with his specs as well as his stethoscope that hanging around his neck. Did I just swollen what I've said to myself earlier?
"Y-yes Doc?"
"Ahm... Thank you" he said. What for?
"For what doc?" I asked him curiously.
"For being my scrub nurse and to be with my team" he responded.
"Trabaho ko po iyon kaya walang anuman po Doc" pinilit kong mapangiti kahit pilit. Medyo nanlaki ang mata ko nang unti-unti siyang lumapit sa akin. Gusto kong umatras ngunit ayaw sumang-ayon ng mga paa ko para gawin iyon.
Sa hindi ko namalayan na nasa harap ko na siya. Unti-unti niyang pinantay ang kaniyang mukha sa akin dahil sa height ko kaya medyo nakayuko siya ngayon.
"You're beautiful" may pagnasang bigkas niya kaya napakunot ang noo ko. Ba-bakit siya ganito sa akin? "I can't stop thinking every inches of your face Zea"
What is he doing? He's married what the hell?
"Doc don't do this, may asawa kana" pagpapaalala ko sa kaniya, ngunit ni isang galaw o reaksyon ay hindi ang bago.
"My marriage was only on paper not in reality" there's no reaction that form on his face but I feel how he seriously and genuinely when he said those words. Is he crazy? Hindi niya ba mahal ang asawa niya? Bakit ako pa? Napaka bait ng asawa niya tapos lolokohin niya lang. Ganito rin ba ang ginawa niya nung nasa probinsya naka assign?
"Kahit pa mag asawa lang kayo sa papel hindi ako maninira ng relasyon. I'm sorry and I know you can stop thinking about me and I really sorry for that Doc, excuse me." Pagkasabi ko no'n ay agad akong naglakad papalayo sa kaniya. Putik! Gagawin pa nga akong kabit.
Ano bang problema niya pinipilit kong lumayo sa kaniya pagka lumalapit siya akin ay nadadala rin niya ako. Hindi ko siya maiwasan sa kaunti niyang titig ay napalingon din ako, sa kaunti niyang salita ay parang pinapaubaya ang sarili ko sa kaniya.
Kailangan kong magrequest kay Señor na gawin niya ulit ako independent. Kahit papaano ay maiwasan ko siya. Habang naglalakad ako ay hindi ko namalayan na may nabangga na ako.
"Ay sorry po!" I apologize to a woman who I collided. Pinulot ko ang mga papel na dala ay nagkalat nung mabangga ko siya.
"Hindi okay lang hindi rin ako nakatingin sa dinadaanan ko" pamilyar ang boses niya. Hanggang sa aksidente kong mabasa ang papel na may pangalan, Descia Faith Sicosana Crisostomo.
Nag angat ang tingin ko sa kaniya. Siya nga 'yong asawa ni Saxxon. Agad kong ibinigay sa kaniya ang mga papel na nahulog dahil narinig kong may papalapit sa aming puwesto kung saan kami nagbangga at agad na akong lumakad papalayo doon.
Tuluyan na akong lumiko sa isang hallway lakad- takbo ang ginawa ko para walang makasunod sa akin. Until I reached the lounge and entered it I take a deep breath as I walk to reach the locker area.
I dropped my back on my locker door and slowly sat down on the floor. Umuwi na lang kaya ako ng probinsya? Tanong ko sa sarili ko pero paano ko matutulungan ang pamilya ko at si lola Xenia? Dapat hindi ako magpaka apekto sa sinasabi nang lalaking 'yon. Gusto ko lang naman magtrabaho at saka mag iisang taon palang ako dito ayokong mawalan ng trabaho.
Hindi ko na napigilan umiyak hanggang tumunog notification ringtone ng cellphone ko agad kong kihuna iyon sa bulsa ko at nakita ko text galing kay Mama.
From Mama:
Anak baka puwedeng magpadala ka may sakit si Lola Xenia mo dahil sa kaiisip. Nadadalas niya na daw mapaginipan ang nakaraan niya. Nasa ospital kami ngayon at saka gusto kana daw niyang makita. Mag iingat ka diyan anak ko.
Agad akong napatayo sa kinauupuan ko nang mabasa ko iyon agad akong nagpaalam sa head nurse para makauwi ako ng maaga dahil kailangan kong magpadala ngunit alam kong hindi sapat ang perang naitago ko. Bumalik ako sa ospital para manghiram ng pera kay Lian.
"Pasensya na Zea kapapadala ko lang din kina Mama nung isang araw" malungkot na sabi niya kaya namomblema ako ngayon.
Pabalik-balik akong nang lakad para makapag isip pa puwedeng pamagkukunan ng pera. Sakto lang ang sinusweldo ng ospital. Oo malaki ito at mayaman ang may ari ngunit may binabayaran rin akong apartment kung saan ako nakatira. Ako din ang nagbabayad ng tubig at kuryente kaya halos kalahati na lang ang natitira sa sinuweldo ko. Saan pa ako kukuha ng pera?
"I will pay you mas malaki pa sa sinusuweldo mo sa ospital"
Hindi iyon ang solusyon Zea! Ano ibibigay mo 'yang katawan mo sa lalaking 'yon e, kasal na 'yon. Mag isip kapa ng ibang paraan kung manghingi kaya ako ng advance salary kay Señor. Lintek! Hindi puwede Zea tine-take advantage mo ang kabaitan niya. Anong gagawin ko nito ngayon?
Sa abot ng aking makakaya ay kapal ng mukha kong mangutang sa mga katrabaho ko ngunit sila rin ay wala. Sapat lang daw ang sinusweldo ng ospital sa pangangailangan nila. Putek! Wala na ba akong ibang choice? Baka nandoon pa ang asawa niya kung kay Saxxon ako lalapit hindi para ibigay ang sarili kundi para humiram ng pera.
Kamumunghian ko talaga ang sarili ko pagkaginawa ko iyon para kay Lola Xenia magpapaubaya ako. Pumunta ako sa tanggapan ng opisina ni Doc Saxxon at tinanong ko sa front desk receptionist kung may kasama si Saxxon at ang sabi niya ay umalis na daw ang kausap niya kanina.
Nasa harap na ako ng pintuan ng opisina niya at dadalawang isip ako kung gagawin ko ba talaga ito. Whatever happens I am doing this for my grandmother eventhough it will stamp on my dignity. Pinihit ko ang doorknob ng opisina niya para pumasok at hindi ko inaasahan ang makikita ko.
"Oh fuck!" Sigaw ni Saxxon at tinulak ang babae na walang saplot na naka dantay sa kaniyang hita. Mabilis na kinuha ng babae ang damit niya at agad na lumabas. Akala ko wala siyang kasama?
"What the hell are you doing here?" He asked me curiously. I can't talk because I am still progressing on what I have been saw it's disgusting. How can he do that as if he's married? Naaawa ako sa asawa niya nagpakasal siya sa maling tao.
BINABASA MO ANG
CONCEALED FONDNESS
RomanceI like him, I love him, I have feelings to him. Did he feel the same? I fell inlove on a married man that I should not did. Nevertheless, I love him, I love him so much. I would do anything just to get him, but I knew he could not love me like he lo...