Chapter 31

585 19 1
                                    




Napatakbo ako pababa ng makita ko iyon. Lumapit ako sa kanilang dalawa at tinignan ko si Saxxon.



"Tumawag ka ang doktor please" umiyak na sabi ko agad naman siyang tumakbo at humingi ng tulong. May mga nurse na inalalayan si Chase na maihiga sa strecher at si Saxxon naman at chine-check ang mga mata ni Chase kung ito ay nagre-response pa.


I was just watching them saving Chase with the defibrillator because his heartbeat was stopped when Saxxon checking him a while ago. I was crying and praying to my mind that god can save Chase. I don't know what I am going to do if my husband died. I look at Saxxon who give Chase a chest compression alternately with the defibrillator.



I stunned when suddenly they stopped saving him and Saxxon look at me sadly so I come near them and I my tears drop continuously when he shook his head saying that they can save him at all.



I hugged my husband cold body and cried even more on him.


Bakit paba kasi ito nangyari? Tanong ko sa sarili ko. Umiiyak akong tumigin kay Chase at bumalik ang mga alaala at mermoya noong mga oras na nakasama ko siya.



"Chase please don't leave us! Hindi ba sabi mo hihintayin mo kami ni Jaxxine. Chase huwag mo akong iwan ikaw lang.... ikaw lang ang nagpapasaya sa akin sa mga oras na malungkot ako. I remember the time that you always sing 'Ikaw Nga' for me when you court me, proposed to me and when I was pregnant to Jaxxine" paalala ko sa mga ginagawa niya sa akin noon. Dahil sa kaniyang kabaitan ay sinuklian ko ay nararamdaman niya para sa akin at ngayon ay iniwan na niya ako.


Nakatulala lang ako sa waiting area ng morgue dito sa ospital. Hindi pa din ma-progress ng utak ko ang pagkamatay ni Chase. Hindi ako makapaniwala na wala na ang asawa ko. Ang mga mata ko hindi tumigil sa kaiiyak kanina na kukunin na ang katawan ni Chase.



Dinaluhan ako ni Saxxon sa mga oras na iyon. Napayakap ako sa kaniya sa mga oras na iyon. Hindi ko pa din alam kung paano ko sasabihin kay Jaxxine ang nangyari. Mas maaapektuhan siya. Kahit hindi niya totoong ama si Chase ay malaki ang naitulong niya sa aming mag ina.


Sinubukan ko ding tawagan ang pamilya ni Chase para malaman ang nangyari at nakausap ko din si Señor na ang sabi niya ay pinaiimbestigahan daw ni Saxxon ang nangyari dahil ayon daw sa mga naka saksi ay parang handa talagang banggain ng truck ang kotse ni Chase. Kakaiba din daw ang pagda-drive ng driver dahil nag overtake daw ito sa right lane. Sa ngayon ay naghihintay pa rin ako ng balita.


Si Jaxxine ay stable na wala namang iternal bleeding na nakita at salamat sa diyos wala ding nabali sa mga buto kaya malaki ang pasasalamat ko kay Chase dahil don mas inuna niya talaga ang kapakanan ng anak niya pero paano kaya pagkamalaman ito ni Jaxxine. I don't want to hurt my child, her Papa was a big lost for her. Kailangan kong magpakatatag para din sa anak ko.


Ilang sandali lang ang nakatanggap na din ako ng response sa magulang ni Chase at ang sabi nila na dadating daw ang pinsan nitong si Devereaux para tulungan akong mag asikaso. Nasa Switzerland kasi ang parents ni Chase at ang kapatid niya ay nag aaral sa U.S.


"Zea" I know that voice, it's Saxxon.


"Yeah?" Malat na ang boses kaiiyak. Tumingin ako sa kaniya at ramdam ko na ang pamamaga ng aking mga talukap.


"You need to rest now. It's already midnight I will take care of everything for now" he said but I don't say any words. I am just looking at his face I think I looked crazy staring at his handsome face. "What?"


"Thank you for everything that you've done in our past because I couldn't see myself now as a mother and as a wife. Alam ko na ang pakiramdam ng may asawa Saxxon. Pagka pala nawala siya, para sa akin, wala nang makakahigit ng mga katangian ng pinakita at pinaramdam niya sa akin." Naalala ko lang iyong ginawa nila ni Descia noon na may minamahal na iba ang asawa niya at siya naman ay may kinakamang iba.


Kahit pa sabihin ko na may nararamdaman pa rin ako kay Saxxon. Oo aaminin ko kahit kinasal kami ni Chase si Saxxon pa din ang mahal ko pero noong tumagal kailangna ko rin palang bigyan ng lugar sa puso ang pagmamahal ng taong nagmamahal sa'yo ng sobra-sobra na halos iyong pagmamahal mo sa lalaking nakaraan ay unti-unti nang nawawala. Dahil din sa bawat panahon at oras na kasama mo iyong taong nagmamahal sa'yo ay mararamdaman at maiisip mo na kailangan mo rin pala siyang mahal din.



Minahal ko na naman si Chase pero sa tuwing nagkakasalubong nag mga mata namin ni Saxxon ay parang tinraydor ko na ang kasal namin ni Chase.



"Your marriage and mine was obviously different Zea" sabi pa niya at hinawakan ang kamay ko.


"But you cheated on Descia!"


"Because she doesn't love me!" Bawi naman niya sa sinabi ko. "She also cheated on me and please don't bring back the past."


"Because you still there?" I asked and he arched his brow and his eyes was literally focus in mine.


"Yes" maikling sagot niya at mabilis kong naramdaman ang mga labi niya sa labi ko.


Ang bilis ng paglingkis ng kaniyang labi sunubukas ko siyang itulak ngunit hinawak niya ang dalawang kong kamay ang mga paa ko naman ay kaniyang inipit gamit ang kaniyang mga hita kaya ako ngayon ay walang magawa kung hindi magrespond sa mga halik niya. Sanay na ang mga labi ko sa bawat galaw ng kaniyang mga labi sa bawat pagdamdam nito ay siya namang pasok ng dila niya sa aking bibig. Napaungol ako nang hawakan niya ang isa kong dibdib habang hinahalikan ako at mariin niya ding itong nilamas na halos sabik na sabik ang kaniyang mga kamay na muling hawakan ito.



"Olezea?" Napatigil kami nang may tumawag sa pangalan ko.



Tinignan ni Saxxon ang lalaki habang naka kunot ang noo nito na tila sinusuri kung sino ang lalaki kaya naman nagkaroon ako ng lakas para itulak siya sa harap ko at tumayo sa kinauupuan ko. Lumapit ako kay Devereaux na parang hindi pakapaniwala sa nakita niya.



"Dev... " tawag ko pero umiwas siya ng tingin sa akin. Napalingon naman ako sa pinto nang lumabas ang diener at ang pathologist na nagaasikaso sa labi ni Chase. Nag sign sila sa amin na pumasok roon.


Agad humakbang doon si Dev papasok na hindi ako kinakausap. Tumingin naman ako sa kay Saxxxon na nakatingin sa akin. Galit akong tumingin din sa kaniya bago ako maglakad para sundan si Dev.


I was grieving my dead husband and now my husband's cousin saw me kissing my previous lover.


: Ikaw nga by South Border

Jaxxine Dominique Gatchalian Sacramento is looks like Sterling Jerins when she was young.


CONCEALED FONDNESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon