Chapter 12

889 15 0
                                    





Napalunok ako dahil nag aamba siya lumapit sa akin, para akong napugutan ng hininga nang sobrang lapit na niya sa akin. Isang tanong lang ang aking naiisip. Ano at bakit siya nandito? Dito ba siya nagtrabaho noon? No it can't be I didn't see him here because I always accompany Lola Xenia for her check-up and when she needs to relax her mind.


"A-anong ginagawa mo dito?" Tanong ko halata din sa mukha niya ang pagiging kuryoso kaya tinanong ako.


"Ha-how about you? What are doing here? Is this your province?" He asked. Hindi naman ako nag alinlangang tumango bilang sagot ko.


"Oh apo may problema ba?" Tumingin ako kay Lola na lumapit na sa akin tinignan niya din ang lalaking kausap ko. Napatigil na lang ako nang mag mano itong lalaking ito sa lola ko at nginitian naman ito ni Lola. They know each other?


"Ridge hijo" bati ni Lola sa kaniya magkakilala nga talaga sila. Napaisip naman ako paano sila nagkakilala?


Si Ridge Pratt ang lalaking tumulong sa akin maghanap ng matitirhan sa siyudad. Minsan-minsan niya din akong ihatid at sunduin sa ospital noong nagsisimula pa lang ako magtrabaho at hindi ko rin naman alam ang buhay siyudad ay siya ang laging nag papaalala sa akin.


However, I didn't expect that I can see him again after 3 months because he said that he need to lead their company in Canada and now he is back.


"Olezea" he call my name I make a face first before I hugged him.


"I can't breathe baby" hindi makahinga na asar niya kaya bumitiw agad ako at mahina siyang hinampas sa braso dahil sa sinabi niya.


"Baby ka diyan! Bakit hindi ka nagsabi na umuwi kana?" Umarte ako na nagtatampo at ginulo naman niya ang buhok ko tignan ko si Lola Xenia at halata na nagtataka sa pamamagitan ng pag obserba sa aming ginawa.


"Busy ka kasi e," pagrarason niya at ngumuso na lang ako bilang sagot.
Pinansin ko na ang pagtataka ni Lola kaya umusod ako sa tabi niya.


"Lola si Ridge kilala ko rin. Siya 'yong sinasabi ko sa'yo na tumulong sa akin." Paliwanag ko at napangiti naman siya.


"Salamat hijo sa pagtulong mo dito sa apo ko" sabi naman ni Lola napangiti namin si Ridge.


Gwapo din si Ridge matangos ilong may maliit na taling sa bandang cheek bone niya sa kanan, half Canadian siya kaya halata mo sa mukha niya ang pagkakaronon ng lahi.


"Mag papacheck-up ba kayo kay Kuya?" Tanong naman niya kaya tumango ako.
Pinapasok na din niya kami at habang hinihintay ko si Lola ay nagkamustahan kami.


"Kailan ka pa nakauwi?" Tanong ko.


"Noong nakaraang buwan lang" sagot naman niya kaya napatango-tango ako.


"Ikaw kamusta ka parang mas lalo kang gumanda" sabay hawi ng buhok ko.


Natawa naman ako. "Baliw ka talaga! doktor pala kuya mo?"


"Hindi ko siya kapatid pinsan ko lang" napa-ah ako sa sabi niya. Napatayo naman ako nang lumbas na si lola na kasabay ni Doc.


"Akala ko umuwi kana?" Tanong ng doktor kay Ridge at tumingin sa gawi ko. May itsura ang doktor ni Lola pero halata na rin edad sa itsura niya.


"Hindi pa, nakita ko kasi 'tong babaeng ito nabighani tuloy ako," asar niya sa akin sila ay natawa.


"Kaasar ka talaga!" kunwaring inis na sabi ko sa kaniya.


Nagpaalam na din naman kami sa kalaunan dahil uuwi na rin daw siya sa Manila at sabi pa niya ay kumain kami kung may oras ako kaya pumayag ako. Nang makauwi kami ay nagkausap kami ni Lola na dadalhin ko siya sa siyudad pagka nagka time ako para mapasyal ko siya doon.


Dumating ang huling araw ko sa probinsiya namin, siyempre malungkot ako dahil aalis na naman ako pero kahit ganoon ay uuwi rin naman ulit ako para mabisita sila. Habang nag aayos na ulit ako ng gamit ay biglang tumunog ang cellphone ko.


"Hello" sagot ko sa tawag.


"Zea" si Saxxon bakit naman siya napatawag? Hindi ko nga pala siya natawagan nung mga nakaraang araw nang makauwi na ako dito ang huling usap namin ay 'yong nasa terminal ako. Oo nga pala susunduin niya ako.


"Sorry nakalimutan ko na susunduin mo pala ako" pasensya ko sa kaniya.


"Okay lang nandito na ako sa terminal. Nagtanong ako sa kasamahan mo kung saan ang probinsya mo" paliwanag naman niya.


"Sige diyan na lang ako tutuloy. Magkita na lang tayo diyan" sabi ko pa hindi ko tuloy siya maipapakilala kayla lola, bahala na.


"Okay" huling sambit niya bago ibaba ang tawag.


Mabilis kong sinara ang zipper ng bag ko nang matapos na ako mag ayos. Tinanggal ko ang tuwalya sa buhok ko para makapag suklay na ako. Nakakain na naman ako bago maligo kaya nag ayos na lang ako gamit. Nagsuot lang ako ng simpleng v-neck shirt at maong na shorts. Pagkatapos ko ay bumababa na ako dahil hinihintay na nila ako sa baba.


Kita ko ang lungkot sa kanilang mga mata lalo na si Lola kaya niyakap ko siya agad.


"Babalik po ulit ako" paalala ko at tumango-tango siya habang humihiwalay sa yakap.


Niyakap ko din sila Mama at Papa para magpaalam. Hindi ko pa alam kung kailan ako babalik dahil isang linggo din ako nandito pero sobra na din 'yon para makasama ko sila. Huling tingin ko sa kanila bago ako sumakay ng tricycle papuntang terminal dahil doon na lang ang napag usapan namin ni Saxxon.


Medyo malayo din kasi ang bahay namin sa terminal at malubak-lubak pa kaya mahibirapan siyang ipasok ang sasakyan niya.


Nang huminto na ang tricycle ay nahagip agad siya ng mata ko nakasandal siya sa itim niyang kotse hindi 'yong isang kotse niya parang iba ngayon, iba ang kulay dati ay itim ngayon naman ay puti. Lumapit na ako sa kotse niya at agad niyang kinuha ang bag na dala ko at binuksan niya ang compartment sa likod ng sasakyan at nilagay do'n ang bag ko. Pumasok na din ako sa kotse at sa hindi ko inaasahan nang pumasok na din siya ay agad niya akong hinalikan.


Kusa naman akong tumugon medyo nakaramdam ako ng kaliti nang pisilin niya ang dibdib ko.


Grabe ang pag angkin niya sa mga labi parang miss na miss niya ito buti na lang ay tinted at wala masyadong tao sa terminal ngayon. Napa ungol ako nang itaas niya ang dulo ng shirt ko at itaas din ang bra ko kaya naramdaman ko ang mainit niyang bibig sa dibdib ko.


Sa inaasahan ko ginawa namin 'yon sa loob ng sasakyan. Napuno ng ungol at hingal na hininga ang loob ng sasakyan. Ramdam ko din ang pawis na tutulo sa pisngi ko. Isang haiik ang naramdaman ko sa aking ibaba bago nawala ang bibig niya doon. Nagulo din ang buhok niya dahil sa pagkaka hawak ko dahil sa pagbibigay ligaya niya sa aking ibaba.


"I signed the paper." Napahinto ako nang makuha ko agad ang sinabi niya. Napirmahan na niya ang divorce paper ibig sabihin ba noon ay may pag asa ako na mahalin niya?

CONCEALED FONDNESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon