Chapter 34

604 17 1
                                    



"It's okay Mama. I will always grateful to Papa kahit hindi niya ako totoong anak pero naramdaman ko iyong pagiging mabuting Papa sa kaniya." Humamplos ang kaniyang salita sa aking puso.



Nagpapasalamat ako dahil ganoon ang pagkakaintindi sa akin ng anak ko. Hindi talaga namin napalaki si Chase si Jaxxine na hindi naiintindihan ang lahat. Pinalaki namin ni Chase na maging maintindihing bata si Jaxxine dahil lagi ding kaming busy ni Chase sa trabaho may oras na nagtatampo si Jaxxine at nagagalit dahil lahi kaming walang mag asawa. Naawa kami kay Jaxxine na lagi naming naiiwan dahil may mga bagay na kailangna pa kaming gawin na mas inuuna kaysa sa kaniya.


I pity her especially now she understand and accept the truth that her Papa is not her real father. I feel the tension between Saxxon and Jaxxine right now. Jaxxine become shy to Saxxon when Saxxon want to hug her.


"Is it okay if I hug you?" tanong ni Jaxxine sa ama.



Nangiti naman si Saxxon at tumango. Madaling bumitaw sa akin si Jaxx at nagpabuhat sa ama niya.


"I'm sorry honey, forgive Daddy to time that I've been absent in your special day. Daddy will retrieve that time that he was not with you okay?" tumango naman si Jaxxine.



Nakita ko si Mama na umiiyak kaya lumapit ako sa kaniya at niyakap siya.


"Kahit gaano kalaki ang kasalan mo anak. Mahal na mahal ko kayo ni Jaxxine. Alam kong may rason ka kung bakit mo nagawa iyon, pero bumawi ka kay Jaxxine sa pagkakamali mo" tumango din ako sa sinabi ni Mama.



Now that I am relieve but not to much because I am still grieving to my husband. Chase will never be forgotten. He will always on our heart. Hindi ako titigil hangga't hindi ko pa nakukuha ang hustisya sa pagkamatay niya.



Kinabukasan ay naghanda na kami ni Jaxxine para bumyahe dahil ililibing na si Chase ngayong araw. Nakaputing blouse ako at pinartneran ko lang ng pantalon, si Jaxxine naman ay nakaputing dress lang. Napaalam na kami muna kay Lola Xenia dahil babalik din kami pagka nagkaroon kami ng time ni Jaxxine lalo na para rin bisitahin ko din si Lola Xenia dito sa siyudad. Umuwi na kahapon ng gabi ang mga magulan niya at kami ni Dev ang nag asikaso ng mga gagawin. Humalik na si Jaxxine kay Lola Xenia at kay Señor.



"Mag iingat kayo Zea" napatango naman ako sa sinabi ni Lola at nginitian siya.
Nagpaalam na din si Jaxxine sa Lolo at Lola niya gayundin kay Luzsinia. Palabas na kami ng kwarto nang pumasok si Saxxon napatakbo naman sa kaniya si Jaxxine at agad niyang binuhat ito.



"Ba-bye Daddy" rinig kong sabi ni Jaxx kay Saxxon napatingin naman sa akin si Saxxon.



"Be careful peach okay?" Tinango naman ni Jaxxine ang kaniyang munting ulo para sumagot sa daddy niya. Hinalikan niya si Jaxx bago ito binaba.



"Aalis na po kami" sabi ko atsaka ko inakay si Jaxxine pero may humawak sa kamay ko nang palabas na kami ng pinto.


"Mag iingat kayo lalo na si Jaxxine please watch over her for me" paalala ni Saxx kaya tumango ako at bumitaw na sa pagkakahawak niya.


Ilang oras din bago kami makarating. Tulog na tulog si Jaxxine kay Mama buong byahe. Nang makita ko na si Dev ay bumaba na kami, kinuha ko kay Mama si Jaxxine at binulungna ko si Jaxxine para gumising. Unti-unti niyang binuksan ang mga mata niya at nang makita niya si Dev ay ayaw niyang magpababa sa akin, pero nang may sabihin ako sa kaniya ay agad namang nawala ang takot niya at lumapit kay Devereaux. Binuhat siya ni Dev at naglakad na sila papalapit doon sa tent.



"Zea hija" nagbeso sa akin ang Mama ni Chase ganoon din ang ginawa ni Tito Dom.



"Naging hands on din si Dev sa pag iimbestiga Zea nang malaman na may tumangka kay Chase" sabi ni Tito Dom kaya tumango ako. Kinuwento ko pa sa kaniya ang mga nakalap naming impormasyon sa insidente.



Nagkaroon lang ng mabilis na misa ay nagbigay ng mga message kay Chase. Naiyak ako nang si Jaxxine naman ang magsalita. Lahat nang tao ay awang-awa sa kaniya dahil nawalan siya ng ama. Ramdam ko nang pangungulila ng aking anak halos sa paglaki niya ay kasama niya si Chase at alam kong malaking trauma pa din sa kaniya ang mga nangyari. May mga oras na nanaginip si Jaxxine habang tinatawag ang Papa niya. Naiiyak ako pagka nangyayari iyon, gusto kong maging kampante na ang isip ng anak ko dahil miski ako ay nahihirapan. Masyado pa siyang bata para maranasan ang mga iyon at malaki ang magiging epekto sa kaniya noon.



"I love you Papa. Mama and I will never ever forget what you've done to us. I am very thankful to you Papa for saving me and I will be a good girl that you always reminding that to me. I will protect Mama for you. I miss you Papa you will be always in our heart ba-bye Papa."



Ang mga tao ay hindi napigilang kanilang emosyon sa huling mensahe ng anak ko. Pati sila Tita Chelsea at Tito Dom na nakatingin lang sa kaniya. Chase's parents knows that Jaxxine is not his real daughter but the Sacramento treat her like a real grand daughter of Sacramento so I was very grateful to them that they accept my child even they didn't blood related.



"I will be always grateful also to my husband Chase. Thank you for the time you always there for me. I miss you so much Chase I will always miss you me and Jaxxine won't forget you. I love you so much if I can just turn back the time Chase sana hindi kona muna kayo pinauwi ni Jaxx. Thank you for saving her my love. Thank you for being her father for the short time of her life I love you so much Chase." Lumuluhang tapos ko sa aking mensahe.



Ilang sandali lang ay binababa na ang kabaong niya sa libingan. Buhat ni Dev si Jaxxine na ayaw tumigil sa kaiiyak ako ay nakatutula lang sa binaba niyang kabaong halos tuyo na ang mag mata ko. Walang luha nagbabanyang tumulo pero at puso ko ay grabe ang bigat ay kirot na aking nararamdaman. Nasanay kasi ako na nandyan siya paano na nawala siya ngayon. Hirap na hirap pa rin akong tanggapin nawala na ang asawa ko. Para sa anak natin Chase pagpapakatatag ako hanggang sa magkita ulit tayo mahal kong kaibigan.

CONCEALED FONDNESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon