The day has come, Chase is leaving tomorrow and Jaxxine couldn't leave her father wherever Chase wants to go to. Kahit sa ospital ay gusto niyang pinapahatid siya ni papa doon dahil gusto niya daw makasama ang papa niya sa mga araw na nandito pa siya.
Nakatingin lang si Jaxxine sa papa niya habang nag iimpake ito. She was hugging his father's pillow while the beads of her tear was slowly rolling own on her cute cheeks. Her nose was reddish already because she was crying all day.
Sinusuklay ko ang buhok ni Jaxxine gamit ang kamay ko. Bigla na lang pumasok sa isip ko kung saang ospital sa siyudad si Chase papasok.
"Saan ka nga pala lilipat Chase?" Tanong ko tumingin naman sa akin ni Jaxx, si Chase ay sini-zipper ang maleta niya.
"ZLC Hospita nito ko lang din nalaman na iyon pala ang main hospital" sagot niya at tumingin sa akin. Nagpanggap ako na hindi ako naapektuhan sa sinabi niya. Bakit kasi doon pa siya ililipat madami namang ospital ah?
"Kaibigan ni Mr. Bermudez iyong may ari ng foundation. Ipapakilala daw ako bukas kaya kasama ko din siya bukas."
I didn't tell him where I worked before sadyang iyong nangyari at napagdaan ko lang talaga dati. Hindi ko alam kung alam niya kung doon ako nagtrabaho at doon ko din nakilala si Saxxon kaya hindi ako nagpahalata nag react ako sa sinabi niya.
Pagkatapos niyang mag impake ay pinatulog na namin si Jaxxine. Sa nagdaang araw lagi na naming katabi si Jaxxine dahil nga ayaw niyang iwan ang ama niya. Nang matulog na si Jaxxine ay pumunta ako sa banyo para umiihi at palabas na ako nang makita ko sa pinto si Chase.
Maglalakad na sana ako pabalik sa kama nang hawakan niya ang kamay ko. Lumingon ako sa kaniya at tinaasan ko siya ng isang kilay para itanong kung ano kailangan niya.
Sa gabing iyon dinama namin ang init ng aming katawan sa loob ng banyo. Mahina lang ang binigkas kong ungol para hindi magising si Jaxxine. Ang buong banyo at napuno ng mahinang daing sa bawat pagpasok ng kanyang kalalakihan sa akin.
Kinabukasan ay naghahanda nang umalis si Chase papuntang maynila. Si Jaxxine ay sobra ang higpit ng kapit sa kaniyang ama habang umiiyak. May binubulong si Chase sa kaniya para tumahan pero hindi siya nanalo sa kaniyang anak. Nang dumating na ang oras ng pag alis niya ay kinuha ako na si Jaxxine sa kaniya. Nanlalaban si Jaxxine dahil bumitiw sa kaniyang ama. Kaya kinuha siya ni Papa at pinasok na sa loob ng bahay habang ako ay tinutulungan siya para ilagay sa kotse ang kaniyang mga bag.
Nang mailagay na namin iyon ay humalik siya sa aking labi at hinawakan ang kamay ko.
"I love you Zea. Bibisita ako kapag may oras ako. Please take care of our daughter. I will miss you both" sabi niya at niyakap ako hanggang sa nagpaalam na siya. Sumakay na siya ng sasakyan at pinaandar na ito.
Tinanaw ko siya paalis nang hindi ko na makita ang sasakyan ay pumasok na ako sa bahay. Agad yumakap sa akin si Jaxxine habang umiiyak. Binuhat ko siya at dinala na sa kwarto naming mag asawa.
Habang nakayakap siya sa akin ay nakatulog na si Jaxxine habang ang ulo niya ay nakaunan sa dibdib ko. Inayos ko siya ng higa at kinuha ko ang cellphone ko dahil tumunog ito. Nag text si Chase sa akin na malapit na daw siya sa siyudad kaya nag reply naman ako na mag iingat siya.
Dumating na kinagabihan ay kumain na kami ni Jaxxine. Simula ngayon ay dito na matutulog si Lola Xenia ngayon dahil nga wala si Chase sabi niya ay dito na muna daw siya matutulog para daw may kasama kami.
Nang makita kong tulog na si Jaxxine ay pumunta muna ako sa terrace dito sa kuwarto namin ni Chase kumuha ako ng tubig at inumin iyon. Pumasok ako ulit sa loob nang marinig kong tumutunog ang cellphone ko. Kinuha ko iyon at sinagot ang tawag habang nagalalakad pabalik sa terrace.
"Chase"
"Hi! Is she sleeping?" Tanong niya, tinutukoy niya si Jaxxine kaya lumingin ako sa kama kung saan natutulog si Jaxxine ng mahimbing. Kalapit din niya si Lola Xenia.
"Yeah she was crying all day. She always says your name" sabi ko naman habang naiiling.
He sighed before he spill his words. "I miss her already and you also."
"I miss you too Chase" sabi ko.
Pagkatapos niya akong tawagan dahil kinamusta lang niya kami ni Jaxxine ay bumalik na ako sa higaan dahil dinalaw na din ako ng antok.
Lumipas ang isang linggong wala si Chase sa bahay ay unti-unting bumabalik ang sigla ni Jaxxine lagi namang tumatawag si Chase sa amin kaya ayos na din iyon sa kaniya.
"Mama kailan natin bibisitahin si Papa?" Nagulat ako tanong ni Jaxxine habang nagmamaneho ako ng sasakyan.
Tinuruan ako ni Chase magdrive para daw kahit busy siya ay puwede ko daw ihatid o sunduin si Jaxx sa school at sa tutor niya noon. Nakapag pundar ako ng isang sasakyan kaya may dalawa kaming nagagamit.
"Itanong na lang natin kay Papa ha? Hindi ko din kasi alam baka kasi busy si Papa mo" sabi ko sa kaniya kaya napanguso siya.
"Tawagan natin si Papa now?" She asked. She knows how to speak English pero mas madalas siyang nagtatagalog dahil hindi siya naiintindihan ng mga kaklase niya kapag nag iingles siya.
Nagaalinlangan akong ibigay sa kaniya ang cellphone ko dahil kalahati sa akin na ayaw pumayag na ibigay sa kaniya ang telepono. Nang maiabot ko na ay tinawagan na niya agad ang papa niya. Papalit-palit ang tingin ko sa daan at sa kaniya dahil kinakabahan ako.
"Hello Papa" masayang bungad ng anak ko.
Hindi ko marinig ang pinag uusapan nila kaya kinuha ko sa anak ko ang cellphone at ni-loud speaker ito. Ibigay ko naman ukit kay Jaxx dahil nakataas ang kanyang isang kilay nang agawin ko ang telepono.
"Hi baby!" Rinig kong sagot ni Chase sa kaniya.
"Papa I want to ask you if can Mama and I visit you there?" Tanong niya. Ako ay mistulang kinakabahan sa isasagot ni Chase pero mas pinokus ko ang tingin ko sa kalsada.
"If your Mama is not busy then you can go here. But I need to know your mother's decision anak" sabi ni Chase sa kabilang linya. Pasagot na sana ako nang may narinig akong pamilyar na boses.
"Doc Sacramento I need you on my OR as soon as possible."
Napahinto ako sa pagdadrive ng saktong nasa tapat na kami ng bahay. After 6 years past I heard again his deep and whole voice.
BINABASA MO ANG
CONCEALED FONDNESS
RomansaI like him, I love him, I have feelings to him. Did he feel the same? I fell inlove on a married man that I should not did. Nevertheless, I love him, I love him so much. I would do anything just to get him, but I knew he could not love me like he lo...