Ramdam ko ang tensyon pagitan sa tingin sa akin ni Saxxon nang yumakap at nagpabuhat sa akin si Jaxxine. Nakita ko naman si Mama na nasa likod ni Jaxxine no'ng pumasok sila dito.
"Lola are you okay?" Humiwalay si Jaxxine sa akin at binaba ko siya sa kama ni Lola para pagtabihin sila. Niyakap niya ang kaniyang Lola habang naiiyak. "Bakit meron kang ganyan?"
Turo ni Jaxxine sa peripheral venous catheter na nasa kamay ni Lola Xenia.
"Lola have sick right now but I promise that I do everything to make myself better" sagot ni Lola kay Jaxx at hinalikan niya ito sa ulo habang nakayakap ito sa kaniya.
Ilang sandali lang habang nakatingin ako sa kanilang dalawa na nakahiga sa kama ay unti-unti nang pinipikit ni Jaxxine ang kaniyang mga mata. Inaatok na, napangiti naman ako pero kadabo ako ng sobra-sobra dahil nandito ang ama niya. Natatakot ako na malaman nila lalo na nandito na si Jaxxine at alam kong mamumukhaan nila ito dahil kamukha ni Saxxon ang anak ko.
Lumapit si Mama sa akin at yumakap ako sa kaniya. Nag usap muna kami ni Mama sa gilid para sabihin ang mga proseso na gagawin kay Lola at may kinuha siya sa bag niya at binigay niya sa akin ang libro. Lumapit ako kay Señor at binigay iyon sa kaniya.
Ang mga Crisostomo ay nakatitig lamang sa natutulog kong anak lalo na si Saxxon na tila ay gustong lumapit dito. Sobra ang kaba ko lalo na nang pumasok si Chase sa kwarto at nagulat nang makita ang anak. Agad niyang nilapitan ito ay hinalikan ang ulo gumalaw naman si Jaxxine kaya napangiti si Lola Xenia.
"Hindi po ba kayo nahihirapan Lola? Puwede ko pong ilipat si Jaxxine" sabi ni Chase at umiling naman si Lola.
"Namiss ko 'tong makulit na bata na ito Chase. Hindi kailan ako nahihirapan pagkakatabi ko itong apo ko" napangiti naman ako sa sinabi ni Lola kaya lumapit ako doon hinalikan naman ni Chase ang pisngi ko.
"Your daughter Zea?" Napatingin ako kay Doc Laurence at tumango ako.
"How old is she?" Tanong naman ni Luzsiana na lumapit sa natutulog na si Jaxxine at hinawi ang kulot na buhok na nakaharang sa mata nito.
"She's 6 years old" sagot ko at ramdam ko ang tinginan ni Saxxon sa akin na tila may nararamdaman siyang kakaiba.
"She's cute and beautiful Zea but she isn't look like you. Her face is kinda familiar" kinakabahan ako sa pinupunto ni Luzsiana habang nakatingin sa kaniyang Kuya.
"Yeah she is..." pag sang-ayon naman ng Mommy niya habang nakatingin sa anak ko.
Hindi na lamang ako nagreact dahil baka mahalat pa nila na may tinatago ako. Sinamahan ko muna si Mama sa bahay para makapag pahinga dahil din ilang oras ang naging byahe nila. Si Papa ang naiwan sa bahay dahil uuwi din sila Mama sa susunod na araw. Nag excused din si Mama sa teacher ni Jaxxine dahil sa naging pag absent nito buti na lang ay pumayag ang guro dahil din minsan ay nagrereklamo si Jaxxine na alam na daw niya ang tinuturo ng teacher niya.
She's a kid but her mind was advanced. Manang-mana talaga siya sa ama niya, laging nasa top si Jaxxine at lagi siyang nananalo sa mga pa-quiz for toddlers kaya I am so very happy when I saw her smiles when she got her rewards but somehow I was afraid for her because you know she just a kid and I want her mindset matches on her age. Gayon pa man basta masaya siya lagi ko siyang susuportahan.
BINABASA MO ANG
CONCEALED FONDNESS
RomanceI like him, I love him, I have feelings to him. Did he feel the same? I fell inlove on a married man that I should not did. Nevertheless, I love him, I love him so much. I would do anything just to get him, but I knew he could not love me like he lo...