Truss his unconscious body and feeling his weak pulse also covering his bleeding wound with my bare hand it makes myself not to stop shouting for help and cry so hard. I don't wanna lose him this is not the time. He need to bond with his daughter, he need to take her to an amusement park that Chase didn't for Jaxx, I want him to know more about Jaxxine. It was not yet time for him to leave us.
"Please Saxxon I want you to help yourself to fight, please Saxx we really need you" umiiyak na sabi ko pa sa kaniya alam kong naririnig niya ako. Alam ko iyon at alam ko rin na lalaban siya.
"Zea!" Bumaling ako sa tumawag sa akin.
"Doc Laurence" tawag ko din at lumaput siya sa puwesto namin binigyan niya ako ng tela para pantakit sa katawan ko at pinagtulungan naming buhatin si Saxxon.
"Madaming kasamahan si Belinda, Zea pasensya kana kung nahuli naritinig ko ang sigaw mo pero hindi ako makapasok dahil marami pang nagbabarilan sa loob at si Jaxxine...." Napalingon ako sa kaniya nang tumigil siya. Nag aalala ako kaagad sa anak ko.
"Ano pong nangyari? Is she okay?" Nagaalalang tanong ko at doon na ako nagpanik. Habang naglalakad kami papalabas ay iniiwasan kong mapanood ang pag aayos sa mga patay na suspek na inaayos ng mga awtoridad.
"Zea honestly she's not okay. Umiiyak pa din siya at tinatawag ka. She had severe trauma Zea she needs you" sabi niya at napatango naman ako nang makalabas kami sa loob ng parang kubong bahay ay binalingan kami agad ng mga medic at isinakay na si Saxxon sa stretcher.
Binigyan siya ng first aid para sa kaniyang sugat at nagpasya na si Doc Laurence na siya na ang sasama sa pagdala kay Saxxon sa ospital.
"Mama!" Nang marinig ko ang boses niya agad ko siyang pinuntahan. Nakita ko siya na buhat-buhat ni Papa.
"Zea anak!" Sabay lapit sa akin ni Mama at niyakap ako ganoon din ang ginawa ko. "Salamat sa diyos ay ligtas ka."
"Jaxxine" sabi ko kay Jaxx at agad nagpabuhat sa akin. Ramdam ko ang panginginig niya at bilis ng tibok ng puso niya habang umiiyak. "Shh... anak relax okay. I love you Jaxx."
Ilang sandali ay dumating si Dev at sinabi niya sa akin na tinawagan siya ni Luzsiana para umuwi sa Pilipinas dahil sa nangyari. Nag usap lang kami saglit at kinamusta si Jaxx galit na galit siya nang marinig niya iyon, hahawakan sana niya si Jaxx ngunit umiiyak pa lalo ito. Sinabihan niya kaming umuwi na muna at siya an daw ang bahala doon. Sumang-ayon naman ako sa kaniya at umalis na din kami doon agad.
Hapon na akong nagising kanina dahil din sa puyat kahapon. Lagi ko ding inoobserbahan si Jaxxine dahil minsan ay wala din siyang ganang kumain minsan at ayaw din niyang makakakita siya ng tao at kakausapin siya dahil umiiyak siya pagkaganoon. Dumating si Luzsiana dito saglit para sabihin sa akin na nilipat na ng ospital si Saxxon at nasa syudad na daw ito. Si Lola Xenia din ay lubos na nag aalala na din doon kaya nagpasya ako na bukas na lang kami tutungo doon ni Jaxxine dahil kailangan ko ding patignan doon si Jaxx.
Nang mag gabi ay dumalaw si Dev sa bahay tulog na si Jaxxine noon kaya nagkausap na kami. Ang sabi niya sa akin ay nakulong na daw ang mga tauhan ni Madam Belinda pati na din siya. Galit na galit na sumugod daw sa presinto si Tita Chelsea at Tito Dom sa nalaman hindi daw nila akalain iyon dahil matalik daw nilang kaibigan ang matanda. Kalaunan ay nagpaalam na din si Dev dahil aasikasuhin pa din daw siya kaya nagpasya na akong matulog para makaluwas na din kami ni Jaxxine bukas.
Kinabukasan ay hindi pa gising si Jaxxine at naghahanda na ako ng mga damit namin na dadalhin si Mama at Papa na daw ang bahala sa excuse naming dalawa. Kami lang ni Jaxxine ang aalis dahil din naapektuhan ang negosyo nila Mama at Papa dahil sa plano ni Madam Belinda. Grabe ang naging epekto ng mga ginawa ni Madam Belinda sobrang napakasama niya halos hindi ko akalain na ganoon ang kayang niyang gawin.
Nagising na din si Jaxxine at kumain muna kami bago umalis. Nagpaalam na kami kila Mama at Papa para tumungo nasa maynila. Si Lola Xenia ay nasa kanilang bahay na naka schedule na din ang kaniyang operasyon medyo komplikado daw niyon pero marami na mang nakaantabay para maging successful ang gagawing surgery. Gayon ngang nasa bahay ni Lola Xenia ay doon din niya kami pinatuloy bago daw namin puntahan si Saxxon sa ospital.
Nang makarating kami ni Jaxxine sa masyon sa bahay ay agad kong nakita si Lola na nakaupo sa wheel chair at tila nag aabang sa amin binigay ko ang susi sa guard at binuhat ko na din si Jaxxine para makapasok sa loob.Naluluha si Lolang sumalubong sa amin ibaba ko sana si Jaxxine pero ayaw niya. Si Señor ay pilit na bigyan ako ng ngiti halata sa kaniya ang pagsisi dahil sa nangyari kay Jaxxine.
"Kamusta byahe niyo?" Tanong ni Lola habang yakap ako at hinalikan ako sa pisngi gayon din si Jaxxine.
"Okay lang po Lola" sagot ko naman pero dinadala ako ng atensyon ko sa presensya ni Señor na parang hindi mapakali. "Señor wala po kayong ginawang kasalan. Maaayos din po ang lahat."
Napakalma naman niya ang kaniyang sarili nang sabihin ko iyon. "Salamat Zea. I am very sorry to what happened. I didn't know that Belinda can do that to you and to my great-granddaughter. She was so cruel and bad person."
I was so stupid to marry a woman for the second time but now I realize that my heart was still on the first." Tumingin siya sa kay Lola Xenia at hinalikan ito sa ulo.
"Let's just forget what happened dahil hindi iyon makakabuti para sa ating lahat." Sumang-ayon naman ako sa sinabi Lola.
Pinagpahinga muna kami ni Lola Xenia sa kwarto at sinabi ko kay Jaxxine na pupunta ako sa Daddy niya ngayon agad naman siyang nagmakaawa para sumama sa akin kaya bumababa na din kaming para mag paalam kila Lola para dalawin si Saxxon.
Ilang minuto lang ay nakarating na din kami nagtanong ako sa nurse station kung saan naka confine si Saxxon at sinabi din naman agad nung nurse na napagtanungan ko. Hindi pa din nagpapababa sa aking pagkakabuhat si Jaxxine lagi niyang mas hinihigpitan ang hawak sa leeg ko pa hindi ko siya ibaba.
Kumatok muna ako sa pinto ng kwartong sinabi ng nurse kanina nang makalabas kami sa elevator. Bumukas naman din ito at nakita ko agad si Ma'am Sinthia nginitian niya ako at tumango. Pumasok na din ako napatayo si Luzsiana sa kaniyang pagkakaupo sa couch at napatingin naman lahat sa akin ang doktor na nasa harap ng hospital bed kung saan nakahiga si Saxxon.
"Zea" bumaling ang mga mata ko kay Saxxon na tinawag ang pangalan ko. Si Jaxxine ay napalingon din sa ama kaya lumapit ako doon buhat-buhat pa din si Jaxx . Nagpaalam naman na ang mag dokto na nasa loob. Lumapit si Luzsiana sa akin at inalo ang mga kamay para buhatin si Jaxxine pero hindi ito sumama mas tinago ang mukha sa leeg ko.
"Come to Tita, Jaxx" aniya pa ni Luzsina pero umiyak si Jaxx at naramdaman ko na naman ang panginginig niya. "Okay hindi na."
"She was fucking traumatize Luzsiana. Hindi ko alam ang ginawa ng matandang iyon sa anak ko kung malaman ko lang kung anong ginawa niya sa anak ko hinding-hindi na siya makakalabas pa ng kulungan." Galit na galit na sabi ni Saxxon.
BINABASA MO ANG
CONCEALED FONDNESS
RomanceI like him, I love him, I have feelings to him. Did he feel the same? I fell inlove on a married man that I should not did. Nevertheless, I love him, I love him so much. I would do anything just to get him, but I knew he could not love me like he lo...