Chapter 51

1.3K 64 3
                                    

Plan and Confusion

DEIVE’S POINT OF VIEW

I received an invitation from an anynomous sender. Invitation for gang fights. Hindi lang isang imbitasyon kundi lima. Pero isang imbitasyon lang ang nakapukaw ng atensiyon ko.

Five in the evening, Thursday at the old building. See you!

–X. G.

My forehead creased. X. G.? I don’t know any gang with initial X. G. I tried to recall those gang names we’ve been encounter but nothing flick in mind mind.

I smell something suspicious about this initial

I immediately picked my phone and call Arvie.

[“Hey,”] bati niya.

“Someone wants to fight us. Lumang building,” I announced.

Binalibaligtad ko pa ang papel pero wala na akong nakita pa bukod sa petsa ay wala na.

More suspicious.

[“Where are you?”] tanong niya mula sa kabilang linya. [“Natawagan mo na ba sila?”]

“Bahay,” I breathed. “And no, masama ang kutob ko rito. I want to make sure first that this is not a fucking set up.”

Think before act.

[“Sino ba ang nagpadala?”]

Muli kong sinulyapan ang papel sa hawak ko.

X.G.

“It is only initial,” seryosong sagot ko. “X.G. and I’m fucking confused right now about who the hell is this. So please pumunta ka na rito at tatawagan ko na rin ang iba.

Kaagad kong pinatay ang tawag at tinawagan pa ang buong Section D.

Looks like we will be on the battlefield again.

***

“Oh, eh, anong plano?

“Paano si Aice?

"Oo nga, baka makahalata ‘yun. Baka makatanggap na naman ako ng kutos do’n.

Thinking about Aice’s feelings, first huh?

Kinuha ko ang garapon ng lollipop sa lamesa at kumuha ng isa. Kukuha rin sana si Kevin pero agad ko siyang sinamaan ng tingin.

“Damot.Describing yourself, huh?

Hindi ko siya pinansin at binuksan ang lollipop na hawak ko. Bahagya naman akong natigilan nang maalaala ko kung kanino galing ang lollipop na ito.

Aice.

Napailing na lang ako at ipinagpatuloy ang pagbubukas ng lollipop.

“May plano ba kayong sabihin kay Aice?” tanong ni Arvie na nagbabalasa ng baraha.

I licked out the lollipop. Aice has a good taste.

Binibini ng Daisy:Ang Section D | ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon