Chapter 1

3.3K 137 7
                                    

First day

AICE’S POINT OF VIEW

Akala ko normal lang ang araw na ‘to. ‘Yung walang pake ‘yung mga tao sa’yo. Nagbabago na’ko e, pero mukhang may sumusubok sa pasensiya ko, na mas maikli pa sa relasyon niyo.

Ayos na sana e. Kaso tinalapid ako ng isang babae–sabihin na nating coloring book.

Tadtad ng kolorete sa mukha.

What the heck?! mura ko sa gulat.

Dali dali akong tumayo habang pinagtatawanan ako.

Easy bitch! Masyadong higblood. Tumayo siya at inikutan ako. Bakit mo ginanon si Ice? Hindi mo ba kilala kung sino binabangga mo?

Mali akala mo! Kilalang kilala ko!

Huh? Pinagsasabi mo? Hindi kilala sino? Si Ice my baby?asar na tanong ko sa kaniya. “Kilalang kilala ko ‘yun!”

"Ice my baby? What the hell? Ang kapal naman ng mukha mo. Hindi porke’t nakalapit ka sa kaniya, mag iilusyunada ka na!”

Napangiwi ako sa matinis niyang sigaw. OA naman nito.

“At hindi mo ba kilala kung sino ang kaharap mo?!maarteng tanong niya sa akin.

"Aba, malay ko sa’yo, ikaw itong lalapit lapit sa akin tapos itatanong mo kung kilala kita?” ngiwi ko sa kaniya. Saka kung kilala kita edi sana binati na kita? Malamang hindi! Duhh! Hindi tayo close!” dugtong ko.

“Well, let me introduce myself to you, bitch. I am the one and only Trina Lee! And of course, I’m the queen of Ice! Masyado kang ilusyunada at saka ano kamo Baby mo si Ice? Hindi ‘yun papatol sa low class bitch na katulad mo,” ismid niya.

Talagang diniinan niya yung baby.

E’di sa’yo na.

But call me bitch without knowing who I am? Not okay!

Well...” Umarte pa akong nagkukutkot ng kuko. “You really don't know me. Let me introduce myself to you. Tutal nakapagpakilala ka na naman di’ba? Ako naman ngayon.”

Lumapit ako sa kaniya at bumulong. Bahagya pa siyang nagulat sa ginawa ko at napaatras.

Kala mo huh? Kabahan ka na!

I am the one and only princes---” naputol ang sasabihin ko ng may nagsalita sa unahan.

Ehem! What’s the commotion here? Miss Lee and Miss... what's your name again?tanong ng bagong pasok na propesor. “The transferee?”

Tumango ako. “Yes, I'm Aice Nichole...sinadya kong putulin ang sasabihin ko saka tumingin kay Trina bruhilda. ... Hernandez, transferee.”

Ngumisi ako sa kanila. Kita ko ang pagkagulat at pagtataka sa mga mukha nila. Nagsimulang magbulung bulungan ang lahat sa sinabi ko.

“W-what?” singhap ni Trina.

Binibini ng Daisy:Ang Section D | ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon