Kabanata 39

5.4K 162 6
                                    

Kabanata 39

Reason


"Mommy… I'm so sorry. I was just excited to see you because Tito Gerome said that we were going to surprise you but…" ani Khloe nang nagising ito mula sa pagkakatulog. 

Until now she's still trembling and her eyes are swollen. But I'm glad that she's still fine despite what happened. 

Humigpit ang yakap niya sa akin. Pinunasan ko ang luha sa kaniyang mga mata at marahan na hinagod-hagod ang likod. 

"Shh, it's alright, baby. We are safe now. Mommy is proud of you. You are very brave…" I whispered full of bliss as I gaze in Kaleb’s direction. Nakatulala ito kay Khloe. Namamangha, namumula ang mga mata.

"I'm still scared, Mommy… there's a lot of bad people..." hikbi nito kaya niyakap ko siyang muli.

"Mommy is here now baby, we are safe now…" 

Muling pumalahaw ang iyak ni Khloe. At dumagundong iyon sa buong apat na sulok ng silid. Napabalik-tanaw ako kay Kaleb nang suminghap ito na animo'y hindi alam ang gagawin. 

Umangat ang kamay niya na para bang gustong hawakan si Khloe ngunit unti-unti iyong bumaba. Nagdadalawang-isip. 

"I'm afraid…" he uttered as he lowered his gaze. 

Napatitig ako sa kaniya. I could see how his jaw clenched, while his adam's apples moved as if he was feeling tense. 

I then looked back to Khloe.

Hinalikan ko sa noo si Khloe bago nagsalita. Hindi ko sigurado kung anong magiging reaksyon niya dahil biglaan ang lahat. Hindi ko inaasahan na magiging ganito ang kalalabasan sa pagkikita namin.

At sa totoo lang miskin ako ay hindi rin handa. Hindi ako nakapaghanda.

And at this moment, the feelings of our daughter are more important than anything.

"I have a surprise for you, baby..." bulong ko.

Umangat ang ulo niya sa akin at unti-unting nagsalubong ang dalawang kilay. Nakaukit pa rin ang takot sa kaniyang mga mata.

Ngumiti ako at dahan-dahan na lumingon sa kinaroroonan ni Kaleb na sinundan naman ng tingin Khloe.

"What is it— who are you?” Khloe’s tone seems confused. Why do we have the same color of eyes?" She notices Kaleb.

Umawang ang labi ni Kaleb pero walang kataga ang lumabas doon. Bumakas ang pagkamangha sa mata niya subalit hindi napapawi ang takot at pangamba.

"Baby,” marahan kong bulong.

“Mommy, who’s him?”

“You want to see your father right?” I mumbled. “What will you do if you meet him-”

“I hate him, Mommy! I don’t want to see him anymore,” putol sa akin ni Khloe na ikinagulat ko.

“Khloe…”

My heart tightened.

“It was your dream,” I whispered while trembling.

Natahimik si Khloe nang sabihin ko iyon. Saglit itong lumingon kay Kaleb sabay yuko ng ulo. “But he hurt you, Mommy. He left us.”

Napasinghap ako at mas lalong naninikip ang dibdib. I quickly gazed at Kaleb who were staring intently to Khloe. Nang dumapo ang mata niya sa akin ay may pagmamakaawa sa mga ito.

Napatango ako.

“Khloe, it was all my fault. I left your Daddy years ago-”

“Because he hurt you of course you will leave him,” aniya.

Irresistible Series 1: Kissing The Scars (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon