Kabanata 27
Necklace
My eyes were swollen but my tears didn't stop from pouring. Pagod na ako. Mahapdi na ang mga mata sa sobrang pag-iyak. Pero hindi pa rin humihinto. Parang hindi nauubos ang luha ko.
I tried to call Kaleb so many times when the video appeared, but still the same, I couldn't reach him, same as his brother.
Bumangon ako mula sa pagkakadapa sa kama at chineck ang Facebook user na nag-send ng video.
Lalo akong naguluhan dahil friends kami sa Facebook kahit hindi naman ako active sa social media.
Ayokong mag-conclude... but the video telling what's true. Ang sakit lang isipin na binigay ko na lahat sa kaniya, pero hindi pa rin ako naging sapat.
He always said am I enough. But he still cheated!
He has always given me surreal peace of mind since then. Every time as was doubted him he always showered me with his florid words.
Kaya sinong mag-aakala na sa lahat nang pinaparamdam niya sa araw-araw ay lihim pala siyang nagloloko!
"B-Binigay ko naman lahat sa kaniya. Pagmamahal, pag-intindi, lalo na ang sarili ko. Do I not really satisfied him in bed? Kaya siya nakipag-sex sa iba?"
Napahikbi akong muli dahil sa sakit.
Sa lahat ng sakit na naramdaman ko ito na yata ang pinakasagad. Hindi ko kailanman naisip na mangyayari 'to.
He was very possessive of me about every time we were together. He always gives me what I want, he always cooks for me. He is always trying to understand my shifting mood, he always assures me despite our different status in life.
It's hard to accept the unexpected incident.
Sa muling pagkakataon ay sinubukan ko siyang kontakin hanggang sa sumuko na rin sa huli. Napatingala ako habang patuloy na umaagos ang luha.
Tumiklop ang talukap ng aking mga mata. "I don't deserve this pain! I don't deserve to be cheated!"
Muli akong napayuko kasabay ng mga alaalang nanumbalik sa aking isipan.
"Mama..."
"Kapag lumaki ka na, piliin mo 'yong taong sasamahan ka sa lahat. Hindi man pinalad sa yaman pero sapat na ang pipilitin niyang maging better person para sa'yo. Kaya kung makatagpo ka ng taong pipiliin ka sa araw-araw, huwag mo nang pakawalan. We, people are not perfect, Anak. But if that person truly loves you, he will do everything to avoid all the temptation..." Mama simple words build my perspective not to settle for less.
"Niloko po ba kayo ni Papa? Makikita ko pa rin po ba siya?" inosente kong tanong,
Mama smiled painfully. "Iba kasi ang kuwento namin, Anak. At kahit na bumalik pa siya sa atin ay hindi ko na siya tatanggapin..." her voice broke.
"Mama..."
"You will understand everything about love when you grow up, baby. Pero ngayon i-enjoy mo muna ang kabataan mo. Basta lagi mong tatandaan, kapag ang tao ay nagloko, ibig sabihin lang no'n ay hindi siya kontento. Don't settle for that kind of person."
"M-Mama..." I sobbed.
Mama is right. Kung talagang mahal ka ng tao, hinding-hindi siya gagawa ng bagay na ikasisira n'yo. At siguro nga... ginamit lang ako ni Kaleb para sa pansariling pangangailangan.
Pinalis ko ang luha sa aking mga mata. I held my phone and called Nelson. The man who always lightens my mood.
Nakatitig lamang ako sa screen ng cellphone ko habang nagri-ring sa numero ni Nelson. Alam kong gabi na at posibleng nagpapahinga na siya pero wala akong ibang matawagan kundi siya.
BINABASA MO ANG
Irresistible Series 1: Kissing The Scars (Completed)
General FictionKyline Deion Gamboa's life is perfectly peaceful. She's a hardworking part-timer, a student who wants nothing but to finish her school and a daughter full of dreams. But one day, everything suddenly faded because of a one night mistake she'd acciden...