LATER I REALIZED relationship complicate things if you fall in love. A one-sided love will always cause heartache and you can't do anything about it but to feel hurt.
As far as I remember, I like someone else but you see I am hurting to someone I should not love in the first place. The set was okay. We are okay until I feel this thing inside my chest which makes everything complicated. Too complicated that I don't wanna be involve. This feeling brought me this far. Hurting even I should't be.
Dumeretso ako sa loob ng kusina pagdating ko sa bahay. Oo bahay dahil umuwi ako ng bahay. I know Rook will be mad and surely will blow his sermons he's keeping awhile ago.
Nang hindi ako makuntento sa isang baso ay dumagdad ako ulit hanggang sa makatatlong baso ako. Halos masuka na ako sa dami ng ininom pero pakiramdam kailangan ko pa ng tubig. My mouth feels dried as if I didn't drink the whole day. Sinubukan ko pang uminom ulit pero nauwi ako sa lababo. Doon ay nagsuka.
Sana pwede lang din isuka ang nararamdaman ko dahil punong puno na ako sa sakit. Umay na umay na ako sa ganito, this feeling make me sick. I hate it.
Pinahid ko ang bibig nang marinig ang pagbukas ng pinto. Pinatay ko ang faucet at tumayo ng maayos.
Pagtalikod ko, it was him as expected. He is fuming mad and I couldn't care less. Why would he feel fvcking mad when he left me missing him?
"Why the fvck did you leave without me knowing?" Nanggagalaiti niyang panimula. Hindi ako nagsalita. Tinitigan ko lang siya. How his face change at kung paanong namiss ko ang tanginang mukha iyan.
"I've been calling you the whole day and no answers from you. Hinanap kita kung saan saan. I thought lumabas ka lang pero mag-gagabi na wala ka pa rin. Dumating ang gabi pero walang bulto mo ang dumating and there! I saw you with this freakin shit? Moran's hugging you and Nicolo was there? The fvck? How did you become friends with Moran? The fvcking Gustave was there too and what? You dated Nicolo behind my back? What the fvck scene wife. What a reunion you had there. I can't believe that damn fvcking fvckers!" mahaba niyang sabi. Galit na galit siya.
Hindi ako makapagsalita. Hindi ko maintidihan ang sinabi niya. Ang alam ko lang ay galit siya. All I heard is fvck. What is fvck?
My brows creased. At this very moment isa lang ang napagtanto ko. Dumating na nga ang asawa ko. Daig pa ako kung mag-mura rapid fire kanya.
"Dumating ka pala." Tanging nasambit ko sa mahinang boses. Laglag balikat akong naglakad palabas ng kusina.
"Of all the words I said, 'yon lang ang masasabi mo?"
Napatigil ako sa paglalakad. Inangat ko siya ng tingin. Bored ko siyang tinitigan sa mata. "May dapat ba akong sabihin, Rook? As far as I remember wala akong dapat sabihin sa'yo."
Napatanga siya sa sinabi ko. Medyo bumukas ang bibig niya at sa hindi malaman na dahilan ay biglang lumikot ang mata niya nang mapalunok ito.
Ano ba akala niya bubungangaan siya after all those days without him contacting me? Is he expectating me burst in his face?
"W-wife. Let me explain—"
"Save it Rook. Pagod ako please next time na lang." Pagod kong sabi sabay lampas sa kanya.
Nang paakyat na ako sa hagdan ay tinawag ako ni Rook.
"We are not yet done talking. Where are you going?"
"Magpapakamatay." Sigaw ko pabalik. Saan pa ako pupunta eh paakyat ako. Shunga rin ang lalaking iyon. Malamang sa kwarto ako pupunta.
"That's not a good joke, wife." Sigaw niya rin ulit.