"I AM ROOK MARIANO," he said. His eyes still blank. He walk towards me kaya bigla akong kinabahan. God! Ang gwapo talaga niya!
"Rook Mariano, Your husband." he said not smiling.
Rook Mariano, your husband.
Rook Mariano, your husband.
An'sabi?
Rook Mariano, your husband.
Rook Mariano? Husband?
Ako kasal sa lalaking kaharap?
Pvta, joke ba 'to? Akala ko pinag-t-tripan lang ako ng lalaking 'to. Pero 'yong totoo asawa ko talaga 'tong lalaking nasa harap? Seryoso?
Napatitig ako sa kaharap. Napakagwapo niya at mukhang mayaman pero paano? How?
Bakit hindi ko alam na kasal ako? Did I slept walk and this is the fvcking result?
This is unbelievable!!
"Hahahahahahahahaha...."
I laugh hard. Joker pala 'tong gwapong 'to, e. Lakas makapagbiro.
Kainis! Bakit mukhang hindi siya nagsisinungaling?
Mukha naman itong matino at hindi marunong magbiro? Ang seryoso ng mukha, e. Pero, hindi talaga convincing na asawa ko ang lalaking nasa harap. Kahit saan ko naman kasi baliktarin ang sinabi niya, isa talaga itong malaking BIRO!
Nang hindi ngumiti ang nasa harap ay sumimangot ako. Ngayon ko lang din naramdaman ang pagkasik ng leeg ko! Shit!
"Kung wala kang magawa sa buhay please huwag mo ng dagdagan ang pasanin ko sa buhay. Layas!"
"I am not here to joke around, Mrs. Mariano." he said. "Okay... aalis na muna ako and you rest."
Tumalikod ang lalaking asawa ko daw.
Akmang tatayo ako ng...
"Pvta! Ang sakit... huhuhu...." iyak ko sa sakit.
"Hey, stupid! Huwag ka munang maggagalaw sabi ng doctor. Matigas pala ulo mo."
Pinahiga ulit ako ng lalaki kaya wala akong nagawa para sitahin ito.
Matigas daw ulo ko. Tss. Malamang ano akala niya sa akin mongoloid?
Nakatitig sa akin ang lalaki. Walang mababakas na reaksyon sa mukha niya.
Ano kaya nasa isip ng lalaking kaharap?
"Are you okay?" 'di nagtagal ay tanong niya.
Biglang nagpanting ang tenga ko sa sinabi niya at ngumiwi.
"Sa palagay mo, okay pa ako pagkatapos kong gumulong sa hagdan? Tapos ngayon sinabi mong asawa kita? Okay ba ako ngayong wala akong magawa para matadyakan ka sa mga pinagsasabi mo ngayon? Hindi ako okay! Kung maka-stupid ka naman jan, brainy ka brainy?" naiinis kong sabi.
Umiling ang lalaki sa sinabi ko.
"Mukhang okay ka naman dahil sa lakas ng bunganga mo. I'll be right back." Tinalikura. niya ako.
"Kahit hindi na uy!" sigaw ko.
"Whatever stupid!"
"Aba't.. Hoy!"
Lumingon ito sa akin and smirk.
"And yes! You are Mrs. Mariano." he said and walk leaving me dumbfounded.
Feeling ba niya matutuwa ako kapag sinabi niyang asawa ko siya?
Tangina namang buhay 'to oh! Feeling ba niya ganin lang kadali? Iniwan pa ako ngayon without explaining kung paano ako naging Mrs. Mariano?