Chapter 13

1.7K 46 1
                                    

ISANG ORAS akong nagmukmok sa loob ng kwarto hanggang sa napagpasyahan kong bumaba para makapagluto.

Utos ng boss! Hmp! Sayang rin ang points. Ano naman mapapala ko kung maiinis ako samantalanag fully aware naman ako 'bout the set-up?

Pagkababa sa kusina ay naghanap ako ng maaring lutuin.

Hanap...

Hanap...

Hmp! Nagpapaluto, wala naman palang stocks. Alangan namang hotdog at egg nanaman ang ihanda ko? Kaumay!

Naghanap ako sa mga drawer doon pero wala talaga.

Ano ba pwedi?

Aha!

Chiken na chicken!

Ang galing, may sabaw pa 'yon.

Napabuntong hininga ako. Ang yaman yaman, wala man lang stocks sa ref. Tsss. Kuripot!

Okay! Instant food for instant life.

Nagsaing ako pagkatapos ay nag-init ng tubig para lutuin ang noodles.

Inihanda ko na ang lahat.

Spoon and fork, check!

Rice in bowl, check!

Noodles in bowl with matching chilli, check na check! Wala nga lang chopstick.

Pinaghila ko narin siya ng upuan para good points.

Okay. Everything's ready. Si Rook nalang ang kulang.

Naglakad ako palabas ng kitchen nang makasalubong ko siya.

Nginitian ko ito pero simangot lang ang binalik sa akin. Take note, nilampasan pa ako!

Tumaas ang kilay ko. Ganon? Siya pa ang mukhang galit sa lagay na 'to? Luging lugi naman ako!

Hay! 

"Ready na ang pagkain." bulong ko sabay napapabuntong hininga.

"What the fvck is this Wife?"

Uy, in fairness, kahit galit ito, tatak wife parin ang tawag sa akin. Wink!

Pinapalaki ko ang butas ng ilong ko habang palapit sa pinagmulan ng sigaw.

Nakita ko itong mariing nakatitig sa hinanda kong pagkain.

"Do you really want to die?" his aura turns black. Salubong na ang makakapal na kilay at naninigas ang magkabilang bagang.

Hmp! May gana pa itong magalit samantalang siya naman ang walang stocks.

Naiiling akong lumapit sa table at naupo sa ikalawang upuan before ang upuan niya. Aba, mahirap ng makalmot at masuntok dahil sa inis.

"Bakit ikaw, gusto mo bang mamatay?" pagbabalik kong tanong. Tanga, e. Bakit sino bang gustong mamatay? Tsss.

"Fvck! I'm not playing, answer me!" he said in grit teeth. "What the fvck kind of food is this?" he shouted.

"Pvta! Kailangan magmura sa harapan ng pagkain? Akala mo nakikipaglaro ako sa'yo? Tangina ka pala, e!" baka akala niya siya lang ang marunong manigaw at magalit. No way!  "Tingin tingin rin asawa ko, noodles 'yan. Noodles!  At bago ka magalit, tingnan mo muna kung ano ang nasa ref mo kung may laman o wala." naiinis kong sabi.

"Who the fvck are you to shout at me?" he said in fury! 

Lintik! Mas nagalit pa talaga ito.

"This is your last warning, Ms. Mendez. Next time you tried to shout at me in my own house and territory, I swear to punish you! You might don't like the consequence of your actions." he threat.

Mrs. Mariano Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon