Chapter 18

2K 49 0
                                    

THE TABLE became silent. Walang mali sa sinabi ko kaya hindi ko dapat ibaba ang tingin. Tinaas ko ang tingin at doon maingat na kumain. Hindi ko pinansin ang mga malisyoso nilang tingin. I know and I am not that stupid para hindi maramdamang hindi sila naniniwala sa sinabi ko. Kahit ako. But I said it kaya paninindigan ko na lang dahil 'yon ang paniniwala ko.

Umalis ang ginang saglit dahil may natanggap na tawag mula sa ibang bansa. Sinundan naman ito ng nakababatang kapatid ni Rook na si Zel dahil tapos na daw itong kumain kaya naiwan kaming apat. Ako, Rook, Zia at ang Sera- ulong babae. Minutes later ay pinatawag si Rook dahil may pag-uusapan daw sila ng mama niya kaya tatlo na lang kaming naiwan sa hapag.

Kumakain lang ako ng tahimik nang biglang tumawa ng malakas ang babae. 'Yong tipong nakakataas ng dugo sa sobrang maka-insulto.

"Hahahahahahahahaha." tawa pa ni Sera. Siraulo kahit walang nakakatawa tumatawa. Kung sana ay mabilaukan ng magtanda naman. "Love his worst?" she asked as if it was the best seller joke of the night. "Estupida!" dagdag pa niya sa nakakainsultong tono.

Tumaas ang kilay ko. "I am not." iling ko bago uminom ng juice.

"You are. Stupid bitch. Golddigger. Malandi." galaiti pa ni Sera.

Hindi ko sinagot ang akusa niya. Why? Dahil hindi ako 'yon. I am not a golddigger, a bitch and I am definitely not a malandi.

"Magkano ba ang kailangan mo at ako na ang magbibigay sa'yo para hindi mo na kailangan lumingkis kay Rook may ma kutkot lang?" mapang insulto niyang lintaya. Tiningnan niya si Zia na tahimik lang na kumakain ng salad. "Zia, hahayaan mo ba ang pokpok na ito na gawing tulay ang kuya mo, makatawid lang sa putikan kung saan siya galing? My god. Zee, I didn't knew you're that cheap to accept this shit?" turo pa sa akin with her matapobre look.

"Of course not, Ate. Kuya were going to trash her in no time so chill. Kuya's all yours at the end of the day." Zia answered while eyeing me with insult.

Halos mapugto ang hininga ko sa pagpipigil ng galit. This two trying to awaken the beast in me. Litsugas! Ang sarap manuntok ng maarteng mukha.

"Of course, darling." palakpak ni Sera. "I knew, I am the only one fitted for him." nilingon niya ako. "And you? Hear that? Rook will trash you in no time. He'll return to me and we will live a happily ever after." she said dreaming.

"Ambisyosa!" mapakla kong saad nang may ngiti sa labi. I make sure she'll taste a bittersweet rebuttal. "I didn't know you're that ambitious.. frog. To think that will happened." tumigas ang mukha niya sa sinabi ko.

"Iiwanan ka lang niya."

Tumaas ang kilay ko sa sinabi niya. Tiningnan ko siya sa mata. "Pero hindi siya mapapasayo kahit iwan niya ako." pagtitiyak ko bago ko tiningnan si Zia na ngayon ay makikitaan ng tuwa ang kanyang mukha. Mas tumaas tuloy ang kilay ko. "Sigurado ako doon." dagdag ko pa.

"Ibabasura ka lang din niya pabalik kong saan ka nanggaling. Bakit? Dahil pera lang ang dahilan kong bakit ka pa nakakapit sa kanya. You are selling yourself for money. You degraded whore!" galaiti niya.

Tinamaan ako sa sinabi niya. Hindi ko man binibenta ang katawan ko sa asawa ay pera pa rin ang dahilan kaya ako nakatali sa kanya. Pinangbayad utang ako kaya what's the difference? I think totoo ang sinabi niya and I won't accept that. Hindi ko ibibigay sa kanya ang huling halakhak. Not my husband.

"Ginagalit mo ba ako?" kalmado kong tanong. I am trying not to fight with her in front of food. Nakakamalas 'yon. Pero dahil nasimulan na, mukhang matutuluyan na.

"Galit ka na ba?" balik tanong niya.

"Huwag mo akong susubukan. Hindi mo gugustuhin."

"Hindi mo rin gugustuhin ang gagawin ko sa'yo at si Rook, kailanman hindi ka niya magugustuhan."

Mrs. Mariano Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon