BEACH will be forever romantic for me. I've seen so many couples in dramas spending their couple time in beaches and they're all right. Ito na yata ng pinakamasayang beach na nangyari sa buhay ko. Having my husband beside me as we walk the sand feels like walking in after life. Nakakatakot man pero iyon ang totoo. This feeling and moment is too good to be true.
"Are you okay wife?" Tanong sa akin ng asawa nang pansamantala itong tumigil sa paglalakad.
Masaya akong tumango bago siya hinawakan sa balikat.
"Masaya lang ako." Sabi ko ng totoo. Totoong masaya ako at hindi ito kailanman mababayaran ng ilang daang bilyon sa tanang buhay ko. This is perfect!
"You're happy?" Napangiting tanong ng asawa. "You're happy that finally I liked you back?" Mayabang pa niyang dagdag.
Nawala ang ngiti ko sa sinabi niya. "Ang kapal ng mukha mo talaga. May abs ka lang lumaki na ang ulo mo."
"There's nothing wrong with that?"
"Iyong tono mo kasi bing para sinasabi mo na patay na patay ako sa'yo ewww ha!"
"Ngayong sinasagot na kita naging maarte ka bigla babae."
"Hoy dakilang Mariano hindi ako nanliwag sa'yo! Ang kapal mo. Dinala dala mo pa ako dito iyon pa la gusto mo lang akong chansingan nako mga palusot—"
"Ginusto mo rin iyon—"
"At talagang ang kapal mo bing." Bitaw ko sa hawak niya. "Sino ba may sabing maghihintay pero sinira niya ang pan—hhmmm"
"Tangina may mga tao!" Singhal ni Rook dahil may dumaang dalawang matanda na tatawa tawa sa sagutan namin.
Tinablan ako ng kunting hinya kaya nag walk out ang lola niyo. Hinabol naman ako ng dakilang Mariano na nakalanghap lang ng dagat nag-iba na ang pananaw sa buhay. Biglang bumastos ang bunganga. Baliktarin ba naman ng pangyayari.
"Wife comeback here!" Sigaw ni Rook na natatawa.
Manigas siya, feeling eh!
"Ikaw ang maghabol siraulo ka!" Sigaw ko pabalik.
"Okay! Ako na g naghabol!" Aniya sa tandang pagsuko.
"Aba dapat lang dahil ikaw naman ng na-inlove sa akin, no!"
"Yeah but let me clear something, you're the one who's begging last night—ouçh! Wife!"
"Siraulo ka, lumayas ka sa tabi ko!" Gigil kong siko sa kanya ulit kaya napabitaw siya ng akbay sa akin.
Inis na inis akong naglakad palayo sa halimaw na iyon. Ang kapal ng mukha niyang ipaalala samantalang hindi ako nakatulog kakaisip na nasabi ko iyon gago siya.
"Baka akala niya hindi siya sobrang atat kagabi makasabing you're begging you're begging gago siya." Naiinis kong bulong nang maramdaman ang presensya niya sa likod kong tatawa tawa.
"Isang tawa mo pa diyan, break na tayo!" Inis kong lingon sa kanya. Bigla ay nawala ang saya sa mukha niya at napalitan ng galit.
"Take that back wife!" Banta niya habang tumitigas ang panga. Oh galit siya agad.
"Oo na I take it back tangina ang rupok ko na!" Frustrated kong sigaw. Naglakad ako ulit ng pigilan ako ni Rook gamit ang kamay. Nakahawak siya sa pupulsuhan ko. Napatingin ako sa kanya at seryoso na ito.
"Hindi ka marupok, wife, mahal mo lang ako kaya ganon." Aniya.
Sumimangot ako. "Ganoon rin iyon."
"Isn't it a good news?"