CHP 19_Freak

184 15 0
                                    

Vaye's POV

              "HOY! 'San mo ba ako dadalhin ha?"

Halos sigaw na tanong ko sa kanya habang hinihila niya ako papunta sa kung saang parte ng school.

Tska lang siya tumigil nang magpapumiglas ako sa hawak niya. Minasahe ko muna saglit ang kamay ko dahil medyo namaga ata sa higpit ng hawak niya.


"Ano ba yung gusto mong sabihin, bakit kailangan pang lumayo?"
Takang taka kong tanong.


He looked at me into eyes before crossing his arms like a frustrated man.
Narinig ko pa siyang huminga ng malalim bago ibinuka ang bibig para magsalita.


"You're really close at that Hidalgo, huh?"
He sarcastically said.

"Ano naman sayo Ken?"

Hinatak niya ako sa room papunta dito para lang tanungin ang obvious?
Gosh, bigla nalang akong nagiging short tempered.


"Alam mo ba kung gaano siya ka bad influence? I'm doing this because we're worried about you! Your father was so conscious on reaching me to warn you"
Paliwanag niya.

Kaya naman pala.. Kaya pala biglang sumulpot sa harap ko ay dahil inutusan ng principal. He's a dean and of course, in order to create a good impression with the principal, he'll do everything.



"I don't need your 'worried', Ken. Stop it, it's nonsense"
Walang gana kong sabi at tatalikod na sana para umalis pero hinawakan na naman niya ang palapulsuhan ko.


"Gosh, Vaye! Kailan kapa naging stubborn? Naiintindihan mo ba ang sitwasyon mo? Naririnig mo ba ang sinasabi mo?"

"Of course, Ken."
Kalmadong sabi ko kahit naiinis na ako.


He mess his hair as a frustration before facing me with annoyed face.


"Gustong gusto mo talagang sumama sa babaeng iyon na kung sino sino ang pinapatulan?! Pati nga kaibigan ko inaakit ng malanding yun! She's such a whore! Plano mo talagang magpahawa sa kan—"


Hindi niya natuloy ang sasabihin niya dahil malakas na lumapat sa pisngi niya ang palad ko.
Nakuyom ang isang kamao ko habang pinipigilan ang sariling sumabog dahil sa mga sinabi niya.



"Wala kang karapatang husgahan ang kahit na sino, lalo na ang kaibigan ko, Ken Suson. Wag kang feeling magaling, hindi porque dean ka ay kaya mo na kaming api-apihin. Hindi mo alam ang buong kwento ni Zailee so if i were you, better to shut your mouth up if you don't want this palm of mine to hit your face again"



Naiinis ako. Sobrang naiinis ako. Ex ko lang siya at tapos na ang lahat sa amin, pero bakit ganito siya kung umasta? Dahil na naman sa utos ng principal?



Mas lalong nagiinit ang dugo ko kabag naaalala ko ang mga kwenento sa akin ni Zai noon about sa past niya. Gustong gusto ko ring gayahin ang ginawa ni Paulo at gawin rin yun sa papa ni Zai.



Bakit ba lahat nalang sila hinuhusgahan ang kaibigan ko? Pag sila talaga naranasan yung naranasan ni Zai, ako ang unang tatawa! Pero hindi, hindi ko kaya yun. Nakaka awa at nakakadurog ng puso.



Alam ko na rin ang lahat kay Zai pagkatapos malaman ni Paulo. Pati ang rason kung bakit siya parati sa bar. Hayst. Naaawa ako sa kanya.



Binigyan pa ako ng 'disgusted look' ni Ken bago pumihit at umalis sa harap ko.
Napairap ako sa hangin at pumihit na rin patalikod pero natigilan ako nang makita si Zai, hindi kalayuan sa akin at pinapanood ako.

Ngumiti siya ng pilit bago lumapit sa akin.


"War freak ka din palang babaita ka nuh?"
She said as she slightly pinch my waist. Kahit na ngumiti siya, halata pa rin nasaktan siya sa mga narinig niya kanina kay Ken.


Augh, nakakainis.

"I'm defending yourself, Zailee"
Kalmado kong sagot.


"It's nonsense, Ve"
Inakbayan pa niya ako pero hindi ako makapaniwalang tumingin sa kanya.

"Kailan ba naging nonsense ang pagtatanggol sa sarili, Zai? Gosh!"
Ayan, naiinis na naman ako. Grr, war freak na nga ata amo.


"Dapat malaman ng iba ang totoong sitwasyon mo. Ako ang nahihirapan at nasasaktan sayo eh"
Dugtong ko pa habang nakunot ang noo.


Tumawa siya at niyakap ako sa bewang gamit ang isang kamay.


"Okay lang yun, Vaye. Mas mahalaga na alam mo at naiintindihan mo ang sitwasyon ko. I don't care about others."
She seriously said.


Kahit na naiinis ako, ngumiti pa rin ako.


I was about to hug her when someone interrupted us.
"Hoy ano yan ha?! Sali ako! Ang daya niyo!"


Nagmamadaling lumapit sa amin si Ira kahit may hawak itong baso ng fishball at nakiyakap sa amin. Tumawa nalang din kaming dalawa ni Zai at binuo ang sinimulan niyang group hug.












(AN: short. Nawawalan ako ng gana this past days at hindi rin ako makalabas ng bahay because I'm a bit injured. Sorry guys :<. Babalik din naman siguro ang dati kong sigla at determination, tataposin ko ng maayos ito, promise. Marami pang susunod dito eh)

My Bitch (Syclups #2) Where stories live. Discover now