CHP 41_A Plan To Remember

255 15 0
                                    

John Paulo's POV

                      "Hoy ano? Pwede na bang mag tanong? Anong plano? Takte kasi, paano kami makakatulong kung wala kayong sinasabi?"

Malakas na tanong ni Justin na agad namang hinila ni Stell para takpan ang bibig.

"Takte ang ingay mo, nasa taas lang sila eh!"
Sermon niya.

Napahawak nalang kami ng sarili naming noo ni Ken habang tumatawa lang si Josh habang pinagmamasdan kami. Ang epic talaga.

"Sigurado ka bang dito tayo mag pla-plano? Paano kung may voice recorder palang nilagay dito yung mga girls? Edi legwak ka"
Kalmadong tanong ni Josh habang naka ngisi.

"He has a point" Ken said.


I licked my lower lips and look somewhere to decide. "Saan naman tayo lilipat? Hindi ako papayagan ni Zailee sa bar"
I stated using a proud tone.

"Oh bat parang masaya kapa?" natatawang wika ni Justin pagkatapos siyang pakawalan ni Stell.


"Parehas lang naman kayong under eh"
Pang aasar naman ni Stell.



Muntik ko ng nakalimutan, (AN: ako talaga yung muntik nang nakalimuton, actually) nasa bahay ko kami ngayon, kaming lahat. The whole Syclups, and the girls. Rain, Rose, (secret), (secret), and my love of course.

The girls were chatting above and we're left behind bere with a bottle of wine.

About the plan we're mentioning..


I smirked..




-FLASHBACK-

          "I've always been dreaming about a starry themed wedding. Ang saya siguro nun, it's like.. We're vowing to each other in outerspace.."

Yumuko ako para tignan siya. She was smiling wide while saying those and staring in the dark sky. Her words were all sincere..

" Yeah? " i simply responded.

Nasa balkonahe kaming dalawa ngayon, pinagmamasdan ang madilim pero nagnining na langit habang yakap ang isa't isa. Pinaguusapan ang bagay na madalang ko ng gustong pag usapan..

"Kung maging event organizer kaya ako ng isang kasal tapos isuggest ko yun?"
Tanong pa niya.

"No way" i snapped that made her look at me in shocked.

"Why not?"

"Because.." i kissed her forehead.. Because it's going to be our wedding's theme..



-END OF FLASHBACK-


       "Kung yun na nga ang napili mo, then we need to prepare right away. Kakaiba ang theme mo, madaming kakailanganin.."
Josh said after he heard my plan.

"Don't worry about that, na handa ko na ang mga yan bago ko pa man planohin.. I'll ask my assistant to send those in that place"
Confident na sagot ko naman habang nakangisi.

"Naks naman, may pa assistant-assistant na si Mr. Nase, hahahah!"
Stell teased.

"Here.. A toast for his plan" Ken suddenly proposed.

Nagsikuha naman kami ng sarili naming mga baso at sinabayan siya.

A toast for a great plan, indeed.



"CHEERS—"

"Ang baduy naman nun, parang mas maganda pa yung plano ko.. What do you think, Zai-girl?"

"Oo nga, parang mas maganda pa yung plano mo Rose.."

"Just tell me what I'm even doing here"

Sabay sabay kaming napalingon sa likod at sabay sabay rin naming nakita ang limang babaeng nakangisi sa amin habang nakasandal sa pader.

"What the.." sabay sabay na bulong din namin kasama ang isang mura.

"Hay, ano ba yan kasi. Magpla-plano na nga lang, yung maririnig pa. Paano nalang pala kung plano ng survey corps yung pinag uusapan niyo? Edi matagal na kayong naleaked"
Nang aasar na sabi ni Rose.

Tumitig lang ako sa mapanghusga pero natatawang mata ni Zailee habang nakatingin rin sa akin. She heard everything?!?!!!



"Hay nako. O since andito naman na kami, bibigyan namin kayo ng chance para humingi ng tulong sa amin. Para naman maging mas creative pa yung plano, ano g?"
Sabi ulit ni Rose at tumabi sa amin doon na sinundan naman nilang tatlo. Naiwan si Zai doon sa pader habang pinapanood kami.



"Epic fail" Justin laughed so hard.


Hindi ko na sila pinansin at tumayo para lapitan si Zai. Hinila ko siya palabas ng bahay at dumiretso sa garden.

We sat on the grass floor and i pouted.
"You heard everything?"



Damn, it's my proposal plan. Sana pala nakinig na ako kay Josh at sa ibang lugar nalang iyon pinagusapan. Ang ganda pa naman sana.


"Oo, maganda sana kung dinagdagan mo ng ganito ganyan, tapos doon sa exposition ng plot mo may ganito ganyan edi mas maganda sana yung proposal plan mo.." she sneered.

"Mahal, stop teasing" i said and glare.

Tumawa siya ng tumawa bago sumiksik sa tabi ko na niyakap ko naman.

She looked up and suddenly kissed me on cheek. It was a smack kiss.
"That is a reward.. Because your idea was a little mischievous.. And i love it"

She said and gave me a wide smile, boasting her beauty even more.

I smiled too before giving her a smack kiss too on lips. "I love you too"

"I was referring to the plan"
Masungit na pamumutol niya.

"I still love you"


Natawa lang siya at namula kahit na ilang beses na niyang narinig sa akin ang salitang iyon.

"Anyway,"
She started then stood up, leaving me there on grass.

"Since you've created the plan, my response is 'yes'"

"Huh?"

Anong ibig namang sabihin nito? She even handed me her right hand and said,

"You're going to propose diba? Well, I'm giving my answer in advance.."
She looked away, getting shy already.

Natawa naman ako at inabot ang kamay niya para halikan iyon.

"A kiss will do for now, i haven't check some rings yet that will suit a fairy like you"
Tumayo ako at hinapit siya papalapit at muling hinalikan sa noo..


"No problem" she said and smiled.

I held her chin up and stared at her beautiful eyes.. The eyes of my only love.. I started moving my face as my heart beats faster and faster.. We slowly lean our face to each other and about to form a intimate kiss when somebody yelled from behind.



"Hala, wala pang proposal, honeymoon agad?"

Kinuyom ko ang kamao sabay sigaw habang naglalakad palapit sa tumatakbong siya.

"Justin De Dios!! Humanda ka talaga kapag ikaw na ang nag propose!"

My Bitch (Syclups #2) Where stories live. Discover now