CHP 39_Familiar Stalker

194 12 0
                                    

John Paulo's POV

                    "Mr. Nase, alam niyo po ba yung about doon sa bata? Shit Sir, paano kung may anak na pala siya?"

Tarantang tanong ng assistant ko sa akin. Napangisi nalang ako at napa iling iling.

"She's even with me 8 months ago, how could she have a 8 years old child?"
Natatawang bulong ko.

"Huh? May sinasabi kayo sir?"

Inalis ko muna ang ngisi sa labi ko at hinarap siya. "Nothing, just prepare the car. We'll follow her"

Kanina pa ako nakatanaw sa glass wall ng company, tinatanaw ang babaeng iyon habang kausap ang isang bata.

I can see from here how careful she is while talking. She's still vulnerable when it comes to a kid..

Bumaba na din ako dahil baka makalayo na sila at hindi ko masundan. Other employees greeted me in my way but u don't have time to greet back.

Agad akong umangkas sa likod ng kotsye habang ang assistant ko ang nagdri-drive.

"Have you look about the kid's info?"
I asked.

"Luh, Sir. Kakakita ko palang sa kanya ngayon ngayon lang, di ko pa nachech background niya. Huhuhu"

Napa iling iling nalang ako.

"It's okay. It's not that important after all.."

Dalawa lang naman ang pwedeng maging role nung bata sa buhay ni Zailee eh, it's either anak pamangkin niya.. Or kapatid niya since nasabi niya nga 2 years ago sa akin na may asawa ng bago ang mama niya

Ilang minuto lang din yung binyahe namin hanggang sa tumigil ang sasakyan nila sa harap ng jollibe.

"Who would ever thought that this bitch can also send a kid in a childish place?" natatawang bulong ko ulit.

Just thinking about the Zailee before and now, there's a huge changes. She's.. Prettier, Maturer, Taller, Proper, Composed, etc. Mas pumuti siya, nagupit na rin ang mahaba niyang buhok kaya hanggang dibdib nalang tapos may pagka-orange pa ang color. It's just 8 months, pero andami na agad nagbago.. Pati pabango niya.


"Sir, baka makita niya kayo niyan"
He said when he saw me getting off of car. Hindi ko siya pinansin at sumandal lang doon habang pinapanood siyang panoorin ang batang nasa harap niya.


May pagkakahawig sila kaya sigurado na akong kapatid niya iyan.. Hindi ko naman siya pagkakamalang may anak bigla.. Hindi katulad niya na...haist, nevermind.



The kid seems to be showing off to Zailee, she smiles a lot. Nare-reminisce ko tuloy yung mga time na nginingitian rin ako ni Zailee.


Everything between them were normal naman, not until makita ko sa tabi nila si Ms. Zia.

Napatayo ako ng tuwid, hindi alam ang gagawin. Papasok ba ako? Pero hindi ko pa naman sure kung galit pa ba si Zai o baka ayos na sila.. Aishh..


But looking at her now, mukhang..mukhang lumalambot naman na siya sa nanay niya. If not, siguradong mag fre-freak out yan. Napansin ko lang din na magkakahawig silang tatlo.. Confirm, kapatid niya nga yung bata..

"Sir! Papalabas na si Architect! Tago ka!"

Hindi ko siya pinakinggan at nanatili lang sa labas. I'm actually hoping na makita niya ako dito pero mukhang failed. Nagdrive na siya paalis.

I just smiled and sigh.


Okay lang, nasa iisang kompanya na kami. Madami pang opportunities ang nakalatag sa harap ko para maka usap siya. Joining their comp is a plan made by me.. Actually, their company begged me to join them.


"Nagmumukha ka ng stalker niyan, sir"
Singit naman ng assistant ko sa gilid.


"Kilala ko naman siya a"
I defended.

"Ede.. Uhm, familiar stalker?"

I just smirked and hop in on my car. Kailangan ng bumalik sa company, may meeting eh.





***


        "My apologies. Ngayon ko lang pormal na napakilala sa lahat si Mr. Nase which is ang bagong Head ng Financial Department. Unang araw palang kasi ay madami ng nagpapa-consult sa kanya"

Natawa at napapalakpak ang mga architects at designers na nasa harap ko habang pinagmamasdan ako mula ulo hanggang paa.

Our president was lowkey introducing me to every department at ngayon nga, nasa department kami na pinangungunahan niya.


"It's okay, Mr. President. Perhaps, someone here was familiar to me.."
I idiomed, referring to her.


Wala pa rin siyang paki at nakatingin lang sa kung saan habang hindi nakikinig sa amin. Bad Archi. Hidalgo.



"Oh, by the way, Mr. Nase, this is Ms. Hidalgo, the Head of this department.."
Pagpapakilala niya sa aming dalawa kaya walang nagawa si Zailee kundi iabot ang kamay niya para sa shakehands.


Kitang kita sa mukha niya ang irita at talaga napilitan which is ikinatawa ko naman.

" Nice seeing you again, Archi. Hidalgo " i said before gently held her hand. They were still as soft as before.. As expected, I'm electrified.



Nagulat naman ang lahat sa sinabi ko dahil nga may 'again'. They started whispering around that made her heat up in irritation.

"You know each other?"
Interesadong tanong ng president.

Sasagot na sana ako nung medyo padabog na kinalas ni Zailee ang magkahawak na kamay namin at pilit na ngumiti sa iba.

"I perhaps did some houses of Mr. Nase. I can't remember, clearly. Sorry for the bad memory"
Sabi niya sabay ngiti ng naiinis sa akin. Galing din pala gumawa ng palusot nitong babaeng ito. Iyon ba ang natutunan niya in the past 8 months?

"Houses? I don't remember having one—"

"Sumabay ka nalang kung gusto mo pang mabuhay"
Mariing bulong niya sa akin sabay kurot ng tagiliran na nginiwian ko naman.

Magkatabi lang kasi kami at abot na abot niya ako.

I bitted the insides of my cheek to avoid laughing. Baka tuluyan na kaming pagchismisan dito sa workplace namin kapag tatawa pa ako. Hahaha.


"Ah, yeah, i remember one"
Sabi ko nalang na ikinatango nilang lahat kahit halata namang hindi sila naniniwala.



"So the announcement was, we're going to throw the welcome party for Mr. Nase in the same date of our Christmas Party Celebration. Everyone must be present"
The president said, emphasizeng the word 'must'.


Tumango tango naman ako at lalo pa iyong ipinaalala kay Zailee na nasa tabi ko.

"Must"


Umirap lang siya at humalukipkip sa gilid.


I smirk...



You can't escape from me, Mahal

My Bitch (Syclups #2) Where stories live. Discover now