CHP 18_Our First Detention

204 12 0
                                    

John Paulo's POV

                "Bilisan mo! Ahaha, mauubosan ka nyan e" natatawang sabi ko habang hinihila siya paalis.

"Tangina naman Paulo, ang bilis mo! Dati kabang runner, ha?!"
Sigaw niya sa likuran ko na tinawanan ko lang.


We sneak to the gate when it's about to automatically close and run towards close street.

Hila hila ko si Zai ngayon at balak naming bumili ng ice cream since hindi kami nakabili dati dun sa 7/11.
Ang problema nga lang, mukhang mahuhuli kami dahil malapit na ang class time naming dalawa.



Sabi naman ni Zai, hindi naman daw ganun kahalaga yung lesson nila ngayon kaya okay lang. Ako naman, isang beses lang naman akong mala-late kaya okay lang rin.


I'm happy that I'm with her. I want to take rest from the huge pressure that school gives me. Magpapahinga muna ako.. Kasama siya.


"Magnum?!"
Natutuwang sagot niya habang nagniningning ang mga mata.


"uh-huh" i playfully answered.


She clapped in hapiness and she even licked her lower lips. Umiling iling nalang ako bago hinarap ang tindera.


"Ate, isang cookies and cream tska.."

Tinignan ko si Zai para tanungin ang gusto niyang flavor.

"Choco!"

Ngumiti ako, ang hilig niya talaga siya chocolates.


"Choco" ulit ko sa tindera bago niya balutin ang mga binili namin which is useless naman dahil kakainin naman namin agad.



"Thank you!"
Excited na sabi ni Zai, hindi ko alam kung sa akin o sa tindera.


That time, she show me another side of her again. A vulnerable, cute, soft Zai..
I'm glad because obviously, she's opening her heart's door for me..


"tara"
Inakbayan ko siya para pumunta at maupo sa isang bench habang panay na ang kagat niya sa hawak niyang magnum.


"Ang sarap grabe!"
She exaggerated.

"Is it your first time having this?"
I asked, pointing the ice cream.


"Hindi naman, matagal na kasi nung last na kumain ako ng mga ganito kasi nagdiet ako.."
Paliwanag habang tutok pa rin ang atensyon sa kinakain.


Pinagmasdan ko siya mula ulo hanggang paa. Seriously? Diet?
"Ano bang balak mo sa katawan mo? Balak mo bang magmukhang kalansay o ano? Ang payat payat mo na Zai"
Ngumiwi pa ako.



"Sasayaw kasi ako nun. Remember, yung sinayaw ko yung 'boyfriend'"
She explainer as she waved her upper body to gestured the step in her former performance.

Tumawa nalang ako dahil ang cute nang pagkaka gesture niya.

"Ayaw mo?"
Turo niya sa hawak kong ice cream na hindi ko pa nasisimulan.

"Hindi naman. Nase-sense ko kasi na may babaeng hahablot nito kapag kulang niya yung kanya"
I playfully said, obviously talking about her.

Ngumiti naman siya ng maluwag.
"Thanks!"

As expected, inagaw niya nga sakin yung ice cream. Takaw naman,.. Pero ewan ko, she's attracting me even more. Wala akong makitang bagay na hindi ko magustuhan sa kanya.


My Bitch (Syclups #2) Where stories live. Discover now