CHP 20_Confronts P2

199 11 0
                                    

John Paulo's POV


              Lumipad ang tingin ko papuntang pinto nang padabog itong bumukas at iniluwal nun si Ken na mukhang inis ata. Hindi ko sana siya papansinin kaso dumiretso siya sa mismong harap ng mesa ko at tinignan ako ng malalim.



"Problema mo?" kaswal na tanong ko.




Nasa room kami ng Syclups at wala yung tatlo dahil magmemeryenda daw.




"Hindi mo talaga lulubayan ang Zailee na yun, Paulo?" seryosong tanong niya bigla.




Nagulat pa ako sa biglaang pagbanggit niya kay Zai. Pero sabagay lagi namang mainit ang ulo nito sa babaeng iyon, hindi na nakakapagtaka.




"Wala naman siyang virus a" pagbibiro ko.




Ang lalim kasi ng tense sa pagitan namin, pati mga tingin niya ay halatang galit. Ayoko pa sanang makipagusap dahil marami akong ginagawa kaso baka lalo siyang mabad trip.


Ano kayang nakasalamuha nito at ganito ang mukha?




"Sa tingin mo nakikipag biruan ako, John Paulo?"
Masungit na tanong niya.





I sigh. Ayoko talagang makipag talo ngayon. Medyo stress na rin ako, buti nalang talaga at may message si Zai sa akin kanina. Kailan ko kaya pala aamining ako si S.jpn na pinangalanan niyang 'Talino'?




"Mamaya nalang Ken, ok? Madami pa akong babasahi—"




"DAMN IT!"





Napatigil ako dahil sa biglaan niyang pagpalo sa mesa ko na agad ko namang ikinagulat.
I furrowed my brows to him.




"Ano ba talagang problema mo Ken?"
Nagsisimula na akong mainis pero pinipigilan ko lang. Ayokong sabayan ang frustration niya.





"Tangina, attached na attached ka sa babaeng yun? As a decent-innocent man like you, do you think you are fit with a girl like Zailee? You don't even have something in common!"
He hissed again.





Napapikit nalang ako ng mariin bago hinilot ang sintido para muling kumalma. "We have.." i calmly said.





"We have something in common" i repeated.
"Alam mo ba kung ano yun? It's the peace inside us" Seryosong sabi ko.
Tinuro ko pa ang dibdib ko para maging mas malinaw ang lahat sa kanya.




He scoffed sarcastically before giving a glare to me.
"How could a slut like her have peace insid—"




"Ulitin mo'ng sinabi mo"




Nawala ang katiting na pasensya ko sa loob at napatayo sa kinauupuan ko.
Parang hindi ko ata nakaya ang narinig ko kaya sumabog na.



Hearing Ken right now, he's not the Ken Suson i know!




"You don't know her life and i will NEVER allow you to insult her, Ken. You're not in the position"
I emphasized all of my words to make it clear to her.



Natigilan din siya dahil ngayon ko lang ginamit ang tonong iyon sa kanya. Nagbabaga ang tinginan namin at mukhang hindi ko kaya iyong pahupain.




He provoked me.




I already promised myself to protect from other's sharp tongues, kahit pa si Ken iyon. Kung alam lang sana nila ang kalagayaan ni Zai ngayon.





"Woah, anong nangyayari?"



Dumating bigla yung tatlo sa office at pumagitna sa aming dalawa nang mapansin ang tensyon. Hindi pa rin naputol ang masamang tingin niya sa akin at ganun din ako.




"Dude, kalma—"





"Kaya mo talagang talikuran kami, ako, para sa babaeng iyon, ha Paulo?"
Ken hissed.



"Hindi ko sinasabing tinatalikuran ko kayo. Ikaw ang tumatalikod sa sarili mo Ken. Ano bang nagawa sayo ng tao at ganyan ka kung umasta?"
Inis na sagot ko.



Nakikinig lang sila Josh pero alerto ang mga katawan nila na baka bigla nalang magkadapoan ng kamao dito.




"Sakin wala. Pero sayo? MARAMI! Tangina, paanong bigla kang nagka-record sa detention gayong dean ka?! Tapos bumababa mga performance grades mo! Nagsimula lahat yan nung napalapit ka kay Zailee!"




"Oo, dean ako Ken. Pero hindi ako Diyos! Estudyante rin ako na pwedeng magkamali, mapunta sa detention room, o bumagsak!"

Lalo akong sumabog.




Alam nilang apat na pinaka ayaw ko ang pressure. Iyong nag eexpect ang lahat ng sobrang taas sa akin, iyong kunting pagkakamali ko lang e parang ikasisira na ng buhay ko.



It sucks so hearing those from a close friend like Ken, it hurts!





Kumalas ako sa hawak ni Justin at umalis na sa office na iyon. Nakakuyom pa rin ang kamao dahil kinakalma ko pa rin ang sarili ko.




"Sa dami ng sasabihin, bakit yun pa ang binuga mo Ken?"
Rinig ko pang sermon ni Stell sa loob bago ako tuluyang umalis.




Dumiretso ako sa parking lot at hinanap ang sariling kotsye kahit na may dalawang klase pa ako ngayong araw. Ayoko munang pumasok, baka masigawan ko pa yung professor.





Hinampas ko ang manibela pagkatapos kong makasakay doon at yumuko.
Mararahas ang paghinga ko at nagsisilabasan ang mga ugat dahil nga sa galit.




"Fuck you Alex for traumatising your own daughter!"
I harshly cursed to air.





"Fuck you Ken, for quickly judging her!"
Hindi ko mapigilan ang sarili ko at nasali pa si Ken sa galit ko.






"AND FUCK YOU WORLD FOR BEING THIS RUDE TO HER!"
Sigaw ko pa.




It's a good thing that i am the only person here. No one hear my rants.





Sisigaw pa sana ako nang biglang tumunog ang phone ko at lumabas sa screen ang text ni Zai.









Zai: Okay ka lang ba? :/

My Bitch (Syclups #2) Where stories live. Discover now