XXXV The Confession

154 2 0
                                    

Lisa: (hindi ppwedeng mawala skin ng tuluyan si jennie! hahanapin ko sya kahit saan pa..Pls hon i'm begging you sa oras talaga na mapatawad mo ko sa lahat ng kasalanan ko ibabalik ko ang samahan naten simula nung una. Miss na miss na kita jennie, mahal na mahal kita!)

Tinatahak ni lisa ang daanan patungo sa kung saan, halos nadaanan na nya ang lahat ng posibleng daanan ni jennie pero walang bakas ng anino nito syang nakita ng biglang tumunog ang cellphone nya.

Lisa: hello? mama?

Mrs.MAnoban: hinahanap mo ang asawa mo nuh?!

Lisa: teka panu nyo po nalaman?! alam nyo po kung nasaan si jennie?

Mrs.Manoban: umuwi ka dito sa bago nateng bahay para malaman mo ang mga sagot sa tanong mo.

Lisa: andyan po si jennie???!!

Mrs.Manoban: pumunta ka na! at ng malaman mo din ang kahihinatnan mo sa lahat ng kalokohang ginawa mo!

Lisa: (medjo kinabahan ako sa sinabi ni mama skin pero hindi ko ito pinansin at agad akong bumalik sa sasakyan at dali-dali akong nagmaneho patungo sa bahay namen dito sa jeju island)

Makalipas ang ilang minuto ay narating ni lisa ang bahay nila, sa pagpasok palang ng gate ay nakita na nya ang kotse ni jennie kaya agad syang nagmadaling pumasok sa loob ng bahay, nadatnan nya ang kanyang ama na naghihintay sknya at umiinom ng alak.

Lisa: papa?! asan po si jennie?!

Mr.Manoban: ganyan mo na ba ako sasalubungin?

Lisa: papa, kelangan ko...(hindi ko na natuloy ang sasabihin ko ng biglang ibagsak ni papa ang baso, halatang galit ito at malamang ay nakwento na ni jennie ang lahat, wala akong ibang nagawa kundi ang sundin ang utos ni papa)

Mr.Manoban: upo! mag-uusap muna tayo lisa bago mo makita si jennie! (sa totoo lang eto ang kauna-unahang pagkakataon na kakausapin ko ng seryoso ang anak ko, nararamdaman ko na medyo nagmamatured na ito at tama naman iyo kaya lang may mga desisyon sya sa buhay na hindi nya pinag-aaralan ng maayos bago sya sumugal kagaya ng nangyayari ngayon sknila ni jennie)

Lisa: papa..ALam ko po na nasabi na sainyo ni jennie ang lahat..

Mr.Manoban: oo lahat lahat lisa! Panu mo ipapaliwanag ang sarili mo ngayon kay jennie?!

Lisa: papa nadala lang ako ng galit, hindi ko naman po sinasadya ang nangyari..

Mr.Manoban: pati ang pagtanggal mo din ng singsing na simbolo ng pagmamahalan nyo?!

Lisa: papa lahat ng ginawa ko ay dahil nadala lang po ako ng galit, wala po akong intensyon iwan si jennie, mahal na mahal ko ang asawa ko!

Mr.Manoban: mahal mo? lisa.., Anak.. Asan ka ng namatay ang anak nyo? hindi ba e mas pinili mong lumayo? para anu??  mapatawad ka ni jennie at mapatawad mo ang sarili mo sa nangyari sa anak nyo? hindi ba dapat ay mas pinili mong samahan sya sa nangyari.

Lisa: ilang beses nya na po akong pinagtabuyan papa, nagfile din sya ng divorce paper..

Mr.Manoban: eto ba ang tinutukoy mo? binasa mo ba talaga o tiningnan man lang ang mga ito? (inilabas ko ang divorce paper na sinasabi ni lisa at laking gulat nya na wala itong pirma ni jennie)

Lisa: (shit! bakit ngayon ko lang napagtanto ang lahat!!!)

Mr.Manoban: sa tingin mo ba anak kaya ka talagang iwan ng asawa mo?

Lisa: (nag-uumpisa ng tumulo ng luha ko sa mga nalalaman ko ngayon kay papa)

Mr.Manoban: one more thing lisa.. ALam mo na hindi ka kayang lokohin ng asawa mo.

Lisa: yung nakita ko po...

Mr.Manoban: yes! eto ang cctv footage na sinend skin kanina ni jennie para malaman namen na hindi sya nagsisinungaling..

Lisa: (agad kong pinanuod ang videos kung saan hinalikan ni kai si jennie at pilit na nagpupumiglas si jennie mula dito, nagkuyom ang mga kamao ko sa mga nakita ko)

Mr.Manoban: see??? mas hinayaan mong mapuno ng galit yang puso at isip mo kaya nakapag-isip ka ng mga bagay na alam mo at alam nateng lahat na pagsisisihan mo sa huli! ngayon lisa sabihin mo skin, paanu mo ipapaliwanag ang sarili mo sa asawa mo!

Lisa:(tanging hagulgol na lamang ang naisagot ko kay papa dahil sa mga nalaman ko! i was so stupid! ni hindi ko man lang hinayaan magpaliwanag ang asawa ko sa lahat ng nangyari, sinisi ko pa sya na sya ang sumisira ng lahat pero ang totoo ako talaga ang may kasalanan ng lahat, tama si papa..Mas pinili ko ang sarili kong kapakanan kesa sa sitwasyon ni jennie nung namatay ang anak namen, mas hinayaan kong kainin ako ng gaoit at lungkot samantalang mas kelangan nya ko ng mga panahon na iyon, i'm sorry hon.. Babawi ako sayo pinapangako ko yan!)

Mr.MAnoban:(nakita ko ang laki ng pagsisisi ng anak ko sa mga desisyon nya, kilala ko ang anak ko kaya alam kong maaayos nya ang gusot na ginawa nya dahil sa selos at galit. Agad ko itong inalalayan upang tumayo)

Lisa: papa i'm so sorry..

Mr.Manoban: wag ka sa akin humingi ng tawad anak, kay jennie..ALAm kong maayos mo ang lahat ng ito, marami na kayong napagdaanan dalawa kaya makakaya nyong lagpasan ang isang toh.

niyakap ni lisa ang kanyang ama habang umiiyak na animo'y batang humihingi ng kapatawaran sa kasalanang nagawa, samantalang si mr.Manoban naman ay hinahaplos ang likuran nito para tumahan na ng biglang pagsulpot ni mrs.Manoban.

Mrs.Manoban: napakatagal nyo naman mag-drama dyan mag-ama!

Lisa: mama!!! (agad akong tumakbo patungo kay mama at umiyak ng sobrang lakas)

Mrs.Manoban: hoy! anu ka ba naman! napakalaki mong tao ganyan ka ngumalngal!

Lisa: mama!!

Mrs.Manoban: tumahan ka na nga bata ka! tulOg na ang asawa mo, puntahan mo na lang..Teka kumain ka na ba? kumain ka muna kaya ang payat payat mo lalo anak jusko po...

Mr.Manoban: kelan ba tumaba yan anak mo?

Mrs.Manoban: hoy ikaw! umiinom ka na naman! tara na matulog na tayo may trabaho pa tayo bukas.

Lisa: mama pupuntahan ko po muna ang asawa ko, gusto ko na po sya makita.

Mrs.MAnoban: hindi kba muna kakain?

Lisa: hindi na po.. MAraming salamat po mama at papa at nakita nyo ang asawa ko. Maraming salamat din po sa pagpaparealize skin ng mga nangyari, pinapangako ko po na iaayos ko ang gusot na nagawa ko!

Mr.Manoban: aasahan namen yan anak!

Mrs.MAnoban: alam kong maaayos mo ito lisa, mahal na mahal ka namen at hindi namen hahayaan na masaktan ka at makasakit ka ng tao..

Lisa: mahal na mahal ko din po kayo. Salamat po.

Mrs.Manoban: oh sya, puntahan mo na ang asawa mo, andun sya sa kwarto mo. Magdahan-dahan ka iha ah hayaan mo munang makapagpahinga si jennie dahil halata sa mga mata nya ang pagod sa pag-iyak.

Lisa: opo mama, salamat po. MAuna na po ako.

Agad na tinahak ni lisa ang daanan patungo sa kwarto nya at nadatnan nya nga na natutulog ang asawa nya, awang-awa sya dito dahil bakas sa mukha nito ang pagod at lungkot!

Lisa: (kasalanan ko ang lahat ng ito, i'm so sorry hon, babawi ako sayo! hinawi ko ang ilang piraso ng buhok na tumatabon sa mukha ng asawa ko, napakaganda nya talaga, she never change, she always making my stomach aches dahil sa mga paro-paro na gustong kumawala sa bituka ko sa twing pagmamasdan ko ang mukha nya. i love you jennie ruby jane kim manoban, hinding hindi ko hahayaan na mawala ka skin)

The Second Chances (YOU CHANGE ME Season2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon