Lisa: (i was sitting here at my office pikit kong binubura ang nangyari kanina between me and nabi, this can't be happen. Tiningnan ko ang picture namen ni jennie nung kasal namen na andito sa table ko, i really missed you hon..Gusto na kita makita..) teka?! bat hindi ko nga ba sya pinuntahan i know she's in the company right now and i will make sure na walang makakakilala sa akin. TAma! pupuntahan ko ang asawa ko kahit sa malayo man lang ay makita ko sya.
AGad na kinuha ni lisa ang susi ng kotse nya at ang coat nya at tumungo sa pintuan ng biglang...
Nabi: ouch!!! anu ba! nakakailan ka na ah!
Lisa: (ang sakit ng ulo ko! ang tigas din pala ng bungo ng isang toh!) anu bang ginagawa mo dito?!
Nabi: hoy ms.Lalisa manoban..
Lisa: Kim! always put a Kim surname sa pangalan ko kung gusto kong binubuo ang pangalan ko! remember i am also now a kim na!
Nabi: (tse! asawa mo kase si jennie kim kaya ka ganyan) oo na! lalisa manoban kim, happy??
Lisa: so tell me what are you doing here? anung kelangan mo?
NAbi: may amnesia kba? alam mo kung anu ang kelangan ko sayo?!
Lisa: anu nga?! bilisan mo at may pupuntahan pa.....(hindi ko na natuloy ang sasabihin ko ng bigla akong itulak ni nabi papasok ng office ko) what the? (nakita kong palapit si nabi sakin hanggang sa mapasandal ako sa pader) nabi anu ba?!
Nabi: why lisa? hindi ba sinabi ko na sayo kung anung kelangan ko.. (lumapit ako sa tenga ni lisa at bumulong) i want you!
Lisa: (fuck that was sexy..ANd shit i feel something in my stomach na parang gustong kumawala but this is wrong definetly wrong! agad kong itunulak si nabi at napalayo naman eto skin) what the hell ms.Yoo nabi are you doing?!
Nabi: gusto kita lisa don't you get it!
Lisa: may asawa akong tao!
NAbi: asawa? yung asawa mo na nakikipagmabutihan sa head ng security sa company nila?! (yes i was secretly spying jennie, balak kong tulungan talaga silang magkabalikan ni lisa kaya pasikreto kong pinapasubaybayan si jennie upang malaman kung kamusta ito at kung handa naba itong tanggapin muli si lisa pero nalaman ko na madalas nitong nakakabangayan ang head ng security na si kai at nalaman ko din na nagkaroon ng pagkakataon na nahalikan ni jennie si kai kaya ng malaman ko ito ay agad kong pinagpasyahan na patuloy itong subaybayan upang malaman kung talagang niloloko nya si lisa)
Lisa: what do you mean?(nagulat ako sa nalaman ko ngayon kay nabi..Hindi ako magagawang lokohin ng asawa ko, alam kong hihintayin nya ko at Alam kong mahal na mahal ako ni jennie)
NAbi: oo tama ang narinig mo! niloloko ka na ng asawa mo!
Lisa: hindi totoo yan, mahal ako ni jennie at imposibleng lokohin nya ako.
Nabi: you left her lisa and it's been a months..Sa tingin mo sa sitwasyon ni jennie na naghahanap ng pag-aalaga at pag'intindi ay hindi nya iisipin maghanap ng taong makakagawa nun sknya?!
Lisa: (naisip ko na tama ang sinabi ni nabi, iniwan ko si jennie sa sitwasyong alam kong kelangang kelangan nya ko, pero hindi rason yun para lokohin nya ko dahil alam nya na babalik ako sknya)
Nabi: ayaw mong maniwal? bakit hindi mo sya puntahan ng malaman mo na totoo ang sinasabi ko!
Lisa: shut up!!! sa oras na malaman ko na gumagawa ka ng kwento tungkol sa asawa ko.....
Nabi: what?? papatayin mo ko? then go! pero sa oras na malaman mo na totoo ang sinasabi ko..magiging akin ka!
Agad na lumabas si nabi sa office ni lisa habang si lisa naman ay naiwang tulala at hindi na nitong maiwasan ang maiyak dahil sa mga nalaman, gusto nyang malaman ang totoo kaya agad syang tumakbo papunta sa kotse nya at tinahak ang daan patungo sa kumpanya. Pinagmasdan sya ni nabi na naiiyak din dahil sa nangyari, nasasaktan sya dahil hindi nya gustong saktan si lisa pero mahal nya na si lisa kaya nasabi nya ang mga bagay na iyon dito..
At the company.
Jennie: anu naman ang ginagawa mo dito? pinapunta ba kita?
KAi: hindi naman.. look may dala akong foods, alam ko kaseng hindi ka pa kumakain kaya nagdala ako ng pagkain..
Jennie: anu namang pakielam mo kung hindi pa ko kumakain?! wait asan ba si nayeon at nakapasok ka dito ng wala namang appointment! NAYEON!!!!
KAi: wag ka na sumigaw dyan wala si nayeon sa pwesto nya ok.
Jennie: at panu ko naman nalaman?
Kai: i'll threat her kasama ng ibang empleyado kase gutom na sila e.
Jennie: ahh sinuhulan mo para makapasok ka dito. At hawak mo na din ang bituka nila kaya alam mong gutom na sila, ganun ba?
Kai: hmp. PArang ganun na nga???
Jennie: (i rolled my eyes at kai dahil mainit talaga ang dugo ko sa isang toh ng bigla naman kumulo ang tyan ko, shit! hindi pa nga pala ako nakakapag-almusal kaya nagugutom na ko)
Kai: look who's hungry now. HAHAha
Jennie: binigyan ba kita ng karapatan tumawa?
Kai: napakasungit mo naman! kumain ka na muna ok bago mo ko sungitan? (inilabas ko ang mga pagkain na paborito ni jennie na sinabi skin ni nabi. Kimchi, dumplings,fried noodles, spicy chicken wings)
Jennie: (fuck! how did he knows my favorite foods, lalong kumukulo ang tyan ko sa mga nakikita ko habang isa isang nilalabas ni kai ang mga pagkain sa paper bag)
KAi: tara na!!!
lumapit si jennie sa mga pagkain at kumuha ng kapirasong dumplings ng tikman nya ito ay agad nyang sinunod kainin ang spicy chicken hanggang sa nagsunod-sunod ng kain nya ng mapansin nya na nakangiti sknya si kai.
Jennie: what???
KAi: nothing..
Jennie: gutom ako kaya pinagttyagaan ko ang pagkain na dala mo at isa pa ayoko ng may nasasayang na pagkain pero fyi lang ah hindi masarap ang mga ito at hindi imported..
KAi: oo na! kumain ka muna ng kumain bago ka manermon dyan..
Sunod-sunod ang kain ni jennie at patuloy lamang syang pinagmasdan ni kai. Tuwang-tuwa si kai dahil nakakasama nya ang babaeng pinapangarap nya sa matagal na panahon, napagmamasdan nya ang maamo nitong mukha at ang nakakatuwa ay kinakausap sya nito kahit na tinatarayan sya nito Ng bigla itong mabulunan.
KAi: jennie ! jennie!! wait wait... (agad kong niyakap mula sa likuran si jennie at ginawa ko ang first aid for chocking person dito hanggang sa mailuwa nya ang nagpabara sa lalamunan nya)
Jennie: fuck!!!! (naubo- ubo ako dahil sa pagkakabilaok ko na nailuwa ko dahil sa ginawa ni kai)
KAi: ok ka lang? eto tubig uminom ka muna..Magdahan-dahan ka kase!!! hindi na nga ako nanghihingi e dahil sayo naman lahat yan!
Jennie: do you think i'm ok?! kamuntikan na ko mamatay dahil sa mga pagkain na dinala mo (ininom ko agad ang tubig na inabot skin ni kai, but i was so thankful for him dahil sa mga pagkain at nailigtas nya ko sa pagkakabulunan)
KAi: ang takaw mo kase e!
Jennie: what did you say?!
KAi: wala! ok ka na?? umupo ka muna para mahimasmasan ka.
Jennie: (inalalayan ako ni kai paupo and yes napakagentle man nya but it doesn't mean na magiging goods sya skin, mas gentle women parin ang asawa ko, naisip ko na kung si lisa ang nandito e malamang mag-babangayan muna kame but after nun for sure aalagaan ako ng asawa ko)
Nagpahinga muna si jennie habang patuloy syang inaalalayan ni kai. MAsaya si kai dahil naaalagaan nya si jennie ngayon, pakiramdam nya ay unti-unti na syang napapalapit dito. Kung dati ay pinagmamasdan nya lamang ito sa kalayo, ngayon ay nahahawakan nya na ang mga kamay nito na dati ay sa panaginip nya lang nagagawa.
BINABASA MO ANG
The Second Chances (YOU CHANGE ME Season2)
Hayran KurguPaano kung dumating ang time na nagsawa kayo sa isa't-isa? Paano kung malaman nyo na may hangganan ang lahat ng mga pangako nyo? Paano kung natukso ang isa? Maibabalik pa kaya ang dating kayo? Bibigyan nyo ba ng second chance ang pagmamahalan na ipi...