XXXII Finding Lisa

153 2 0
                                    

Jisoo: hello, kamusta? nahanap nyo na ba si lisa?

Man1: hindi pa po ms.Jisoo pero ginagawa na po namen ang lahat para mahanap si ms.Lisa.

Jisoo: ganun ba, sige tawagan nyo agad ako pag may balita na ah.

Man1: masusunod po ms jisoo.

Jisoo:(agad kong binababa ang tawag at hindi ko namalayan ang paglapit ni mrs.Kim) tita? bakit po andito kayo?

Mrs.Kim: how's my daughter?

Jisoo: she's now sleeping po tita, magdamag po syang umiyak kaya napagod at nakatulog. Anu po bang nangyari kanina?

Mrs.Kim: nayeon told me ang biglang pagdating ni lisa at hinahanap si jennie, she told me din na nakiusap si kai sknya na makausap si jennie sa office nito at ng malaman ko yun ay agad akong nagpunta sa opisina ni jennie at nagulat na lang ako ng makita ko na nakabulagta si kai at may dugo sa labi at si lisa hinuhubad na ang wedding ring nila ni jennie.

Jisoo: how come na nakita ni lisa na naghahalikan ang dalawa?! Nakakapagtaka lang po kase.

Mrs.Kim: me too nagtataka din ako kung paano nangyari ang bagay na yun, i know my daughter and also you jisoo kahit liberated at spoiled si jennie ay hinding hindi nya magagawa ang isang bagay na pagsisisihan nya sa huli. She's a responsible woman lalo ng makilala nya si lisa. We all know that.

Jisoo: yeah tita jennie is not that kind of person, ang iniisip ko lang ngayon ay kung papaano namen mahahanap si lisa para makapagpaliwanag si jennie sa totoong nangyari.

Mrs.Kim:(hindi ko alam kung dapat ko na ba sabihin sknila kung nasan si lisa, pero ayoko ng nahihirapan ang anak ko) you want to know where is lisa right now?

Jisoo: what do you mean by that tita? did you know where lisa is right now?

Mrs.Kim: yeah.

Jisoo: since when??

Mrs.Kim: from the very start of this thing.

Jisoo: po?? how come that you didn't even tell us! (naguguluhan ako sa mga nalaman ko)

Mrs.Kim: ok jisoo listen to me first. NAkiusap skin si lisa na wag sabihin kay jennie o sainyo man kung asan sya dahil gusto nya ng peace of mind, gusto nya muna hanapin ang kapatawaran sa sarili nya para sa oras na balikan nya si jennie ay kumpleto na sya, hindi kame nawalan ng contact ni lisa dahil kay jennie, gusto nyang malaman kung anu ang lagay ng asawa nya, oras-oras at araw-araw syang tumatawag para kamustahin ang asawa nya, kung kumakain ba ito ng maayos, kung sino ang mga nakakasama nito, kung anu ang ginagawa ni jennie habang wala sya. Ako ang nagsilbing cctv ni lisa kay jennie, pumayag ako dahil alam kong karapatan ni lisa ang mapag-isa at isa pa alam kong babalikan nya si jennie kilalang-kilala ko si lisa alam kong mahal na mahal nya si jennie. Sana maintindihan nyo kung bakit ko itinago ang totoo kung nasan si lisa.

Jisoo:(lahat ng sinabi ni tira skin ngayon ay totoo kaya hindi ko sya masisisi kung matagal nyang itinago ang totoo kung asan si lisa, but in this case was worst maaring maghiwalay na ng tuluyan ang dalawa kaya pipikitin kong malaman kung asan si lisa ngayon) naiintindihan ko po kayo tita but i think in this case kelangan nyo na po sabihin sa amin kung asan si lisa ngayon.

Mrs.Kim: nasa jeju island si lisa ngayon, sa foundation na ipinatayo ni jennie para sa mga batang ulila, dun sya tumutuloy at dun din nya tinutulungan ang mga bata at madre.

Jisoo: thank you tita..

Mrs.Kim: ine favor jisoo..

Jisoo: anu po iyon?

Mrs.Kim: talk to lisa tell her na hinding hindi magagawa ni jennie ang nsa isip nya ngayon, na mahal na mahal sya ni jennie, wag mong hahayaan na masira ang dalawa. Just promise me.

Jisoo: opo tita, tutulungan ko po ang dalawa para maging maayos ang pagsasama ulit nila. Maraming salamat po sa impormasyon na sinabi nyo.

Mra.Kim: ikaw ng bahala sa lahat iha.

Jisoo: opo.

Hindi namalayan ng dalawa na gising pala si jennie at tahimik na nakikinig sa usapan ng magtita.

Jennie: (nasa foundation si lisa, mas pinili nyang mapag-isa kasama ang mga bata na inampon ko at inalagaan ko, hanggang sa huli pinatunayan parin ni lisa skin ang loyalty nya...ANg tanga mo jennie! sinaktan mo ng ilang beses si lisa pero yung tao mas pinili parin ang tulungan ka sa pamamagitan ng pagsstay at pag-aalaga sa mga bata, i'm sorry hon, i'll make it up to you! gagawin ko ang lahat para mapatawad mo ko, hindi ko hahayaan na mawalan ng saysay ang kasal at ang mga pangako na sinumpaan naten sa isa't isa sa harap ng dyos)

Bumalik si jennie sa kwarto at agad inayos ang mga gamit nya, pinaplano nya na puntahan si lisa ng hindi nalalaman nila jisoo..

Kinaumagahan...

Jisoo: love wake up na! alam ko kung asan si lisa!

Chaeung: what? kelan pa!!! (agad kong pinaghahampas si jisoo dahil sa mga sinabi nito skin)

Jisoo: aray naman! kumalma ka nga! nanghahampas ka agad e! kay tita ko nalaman ang lahat kagabi.

Chaeung: tita knows where is lisa? since when??

Jisoo: fron the very start!

Chaeung: what???!!

Jisoo: pwede ba wag ka na nga sumigaw dyan, come on get up! maligo ka na para mapuntahan na agad naten si lisa.

Chaeung: how about jennie?

Jisoo: malamang isasama naten ang isang yun baka nga pag nalaman nya e mas nauna pa syang magpunta dun...Wait??!! oo nga pupuntahan ko muna si jennie! maligo ka na.

Papunta na si jisoo sa kwarto ni jennie at ng pihitin nya ang door knob ay hindi nya nakita si jennie na nakahiga sa kama, agad nyang pinasok ang kwarto at hinanap ito pero bigo syang makita ni anino man lang nito.

Jisoo: shit! park xhaeung!!! wala si jennie!!!

Chaeung: what?! teka teka hindi na ko maliligo tara na hanapin na naten si jennie!

Jisoo: dalian mo! baka nauna na yun kung anu pang mangyari sknilang dalawa.

AGAd na nagmadaling bumaba sila jisoo at chaeung ng hagdan at tinungo ang parking at pinaharurot ang sasakyan, tinatawagan ni chaeung ang cellphone ni jennie pero hindi ito sumasagot. Tinatawagan din nila si lisa pero hindi rin ito sumasagot.

Chaeung: love bilisan mo!

Jisoo: i know! kumalma ka nga love pati ako sayo natataranta e.

Chaeung: baka maghiwalay na sila ng tuluyan pag hindi tayo umabot.

Jisoo: kumalma ka park chaeung ok. HAist bat ba kase lage na lang tayong dalawa ang naiipit sa mag-asawa na yun e! call irene and seulgi pasunurin mo sila.

Chaeung: ok ok!

Dialling irene's number.

Irene: hello chaeung, bat napatawag ka.

Chaeung: we will explain later! jeju island sa foundation ni jennie. MAke it quick!

Irene: teka anu bang nangyayari,

Chaeung: pag di naten naabutan si jennie na nauna na dun baka hindi na sila maging maayos pag nagkataon!

Irene: what?! ok ok..We will go now, i'm with seulgi right now.

Chaeung: bilisan nyo ah.

Jisoo: beat all the fucking red lights!!!

Irene: ok ok! (pinatay ko ang tawag ni chaeung at agad na hinila si seulgi na akmang kakain pa lang sana)

Seulgi: mahal wait wait! haist dpa ko nakakakain e!

Irene: mamaya ka na kumain kang seulgi! tara na!

Seulgi: bat ba kase.

Irene: baka tuluyan na maghiwalay si lisa at jennie pag di naten sila naabutan!

Seulgi: what?!! sige tara na..

Nang makasakay ang dalawa sa kotse ay agad din pinaharurot ni irene ang kotse na akala mo ay nasa Fast and the Furiuos. Kelangan nila maabutan si jennie o maunahan man lang ito..Lalo na't hindi nila alam pare-parehas na andun si nabi.

The Second Chances (YOU CHANGE ME Season2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon